Vừa qua,UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 620/KH-UBND ngày 30/10/2018 về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Nam năm 2019. Trong bản Kế hoạch này, bên cạnh những thành tích đã đạt được, những vướng mắc, tồn tại cũng được nêu ra khá thẳng thắn.

Theo đó những hệ thống hạ tầng CNTT dùng chung của tỉnh Quảng Nam còn yếu, chưa được đầu tư nâng cấp để đáp ứng yêu cầu về triển khai ứng dụng. Hơn nữa vẫn chưa có sự lồng ghép các dự án ứng dụng với các chương trình dự án xây dựng của các ngành khác, do đó chưa huy động được nguồn lực của các ngành khác cho công tác ứng dụng CNTT.

Quảng Nam cũng chưa có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi cho cán bộ chuyên trách CNTT nên rất khó khăn trong việc tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong cơ quan nhà nước của tỉnh.

Liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, bản Kế hoạch của Quảng Nam nêu vấn đề hệ thống bảo mật cho trung tâm dữ liệu còn nhiều hạn chế và tiềm ẩn nguy cơ về mặt an toàn thông tin; đầu tư phần cứng, phần mềm chưa đồng bộ, chưa chú trọng về kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin.

Và hạn chế khác của việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Nam đó là người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Vừa qua UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Kế hoạch số 620/KH-UBND ngày 30/10/2018 về Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Nam năm 2019 (ảnh minh họa).

Từ đó Quảng Nam đề ra một số mục tiêu chung cho ứng dụng CNTT năm 2019, như phát triển hạ tầng, nhân lực, tăng cường trang thiết bị tin học đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ qua nhà nước và cải thiện chỉ số ứng dụng CNTT của tỉnh hàng năm.

Quảng Nam cũng tăng cường phát triển, tích hợp hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của tỉnh; nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành của UBND các cấp, thúc đẩy cải cách hành chính và triển khai công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Một mục tiêu nữa là gắn kết giữa ứng dụng CNTT với cải cách hành chính nhằm thúc đẩy việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử; minh bạch thông tin trên môi trường mạng theo quy định pháp luật; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính công đảm bảo lộ trình phát triển Chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP.

Trước đó, hồi tháng 8 ở thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Sở TT&TT tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm CNTT & Giám sát an ninh mạng thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức diễn tập an toàn bảo mật thông tin trên địa bàn tỉnh Quảng Nam..

Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 25/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ứng cứu sự cố, tăng cường năng lực cho các cán bộ, bộ phận chuyên trách ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2025".