Đầu mối triển khai các giải pháp công nghệ chống dịch tại Quảng Ngãi

Tổ công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi (gọi tắt là Tổ công nghệ) gồm có 17 thành viên, với Tổ trưởng là Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa và 3 Tổ phó gồm các ông: Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế; Trương Minh Sang, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Phạm Đức Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tổ công nghệ còn có 13 thành viên khác đến từ các đơn vị thuộc Sở TT&TT, Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Cũng theo Quyết định được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi ban hành ngày 26/8, Tổ công nghệ là đầu mối phối hợp với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và các cơ quan, doanh nghiệp công nghệ liên quan để triển khai các giải pháp công nghệ phòng, chống dịch.

{keywords}
Một nhiệm vụ của Tổ công nghệ là triển khai nhanh, hiệu quả các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi (Ảnh: báo Quảng Ngãi)

Tổ cũng có nhiệm vụ áp dụng nhanh, hiệu quả các nền tảng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 do Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia triển khai và các nền tảng công nghệ khác nếu cần thiết; kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Từ cuối tháng 6, cùng với việc giới thiệu một số nội dung gắn với hoạt động của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đã đề nghị các địa phương thiết lập lực lượng công nghệ để phối hợp và tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp công nghệ. 

Tiếp đó, trong văn bản hỏa tốc gửi các địa phương vào ngày 24/7 về triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, Bộ TT&TT tiếp tục đề nghị các tỉnh, thành phố thành lập Tổ công nghệ phòng chống dịch Covid-19 là bộ phận giúp việc trực tiếp cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 địa phương.

Trước Quảng Ngãi, đã có nhiều địa phương thành lập Tổ công nghệ phòng chống dịch Covid-19 như Đà Nẵng, Hòa Bình, Bắc Giang... Sự phối hợp giữa Tổ này với Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia đóng vai trò rất quan trọng để triển khai nhanh, hiệu quả các giải pháp công nghệ chống dịch.

Thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý ra/vào các địa điểm

Cùng ngày 26/8, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị các sở, ban, ngành; hội, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn được đề nghị tuyên truyền về ứng dụng nền tảng quản lý thông tin người ra/vào địa điểm bằng mã QR. Sở TT&TT nhấn mạnh, đây là nội dung quan trọng phục vụ việc truy vết các “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Sở TT&TT Quảng Ngãi cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức, địa phương chỉ đạo đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc việc tạo và quản lý mã QR cho các địa điểm như: cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị, nhà sách, nhà ga, bến tàu, bến xe, các phương tiện vận tải công cộng… cũng như yêu cầu những người vào ra các địa điểm này quét mã QR.

{keywords}
Ứng dụng giải pháp quản lý thông tin người ra/vào địa điểm bằng mã QR là nội dung quan trọng phục vụ truy vết các “mốc dịch tễ” khi xuất hiện ca nhiễm/nghi nhiễm dịch trong cộng đồng.

Nền tảng quản lý thông tin người ra/vào địa điểm bằng mã QR là một trong những nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch do Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia phát triển.

Theo đó, mỗi người dân khi vào/ra các cơ quan, tổ chức, chốt kiểm dịch, bệnh viện, địa điểm công cộng… được ghi lại lịch sử di chuyển bằng cách quét mã QR. Nếu ai đó trở thành một ca nhiễm hoặc nghi nhiễm, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác định người đó là ai? đã vào, ra những địa điểm nào để đánh giá nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo trong cộng đồng, cũng như chủ địa điểm nơi xuất hiện ca nhiễm, ca nghi nhiễm về những biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Có 2 cách thực hiện: người dân có smartphone tự quét mã QR; hoặc chủ địa điểm, người kiểm soát vào/ra, nhân viên bảo vệ, lễ tân dùng ứng dụng Bluezone hay máy đọc chuyên dụng để quét mã QR cá nhân của người vào/ra. Mã QR cá nhân này có tại ứng dụng trên smartphone của người dân hoặc người dân có thể in ra mang theo người.

Đối với chủ địa điểm, cần đăng ký điểm kiểm dịch tại trang qr.tokhaiyte.vn, có thể bổ sung thêm các số điện thoại khác để tham gia vào việc kiểm soát.

Theo Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, việc các địa phương triển khai đăng ký, quét QR Code tại địa chỉ https://qr.tokhaiyte.vn sẽ bảo đảm kiểm soát được người ra/vào địa điểm, từ đó phục vụ truy vết, khoanh vùng nhanh và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Vân Anh

Khai báo ho, sốt qua Bluezone và tokhaiyte.vn giúp phát hiện ca nhiễm Covid-19 hiệu quả

Khai báo ho, sốt qua Bluezone và tokhaiyte.vn giúp phát hiện ca nhiễm Covid-19 hiệu quả

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Lã Thị Lan, một kênh thông tin rất hiệu quả để phát hiện ca bệnh Covid-19 là việc khai báo ho, sốt qua Bluezone, tờ khai y tế điện tử (tokhaiyte.vn).