Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh chính thức vận hành. Ảnh: Quangninh.gov.vn

Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam. Trung tâm này được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh và có sức bao quát, toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo tin từ Cổng thông tin Quảng Ninh, trung tâm điều hành này cho phép sử dụng thông tin và công nghệ phân tích để người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, giúp quản lý được đa dạng các vấn đề, kể cả các tình huống khẩn cấp…

Trung tâm còn theo dõi được tất cả các vấn đề thông qua hệ thống camera và cảm biến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… Khi có sự cố hay cảnh báo, có thể dễ dàng quan sát từng camera được kết nối trên bản đồ số. Các thông tin sẽ được tập hợp, phân tích vào các hoạt động quản lý từ một đầu mối điều hành duy nhất. Vì thế, có thể dự báo về các vấn đề xảy ra, phản ứng trước các tình huống.

Tại sự kiện, ông AnoThai Wettayakorn, Phó Chủ tịch Tập đoàn Dell châu Á cho biết: Xây dựng thành phố thông minh, đặc biệt đưa Trung tâm Điều hành thông minh là xu thế tất yếu của sự phát triển. Việc Quảng Ninh đi tiên phong vận hành Trung tâm điều hành thành phố thông minh là sự đổi mới mạnh mẽ, mở ra cơ hội phát triển vượt bậc trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm điều hành và cho rằng đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế đổi mới, phát triển của tỉnh và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trải nghiệm số ở Trung tâm vận hành thành phố thông minh của tỉnh. Ảnh: Quangninh.gov.vn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc quán triệt cụ thể chỉ đạo của tỉnh về việc xây dựng thành phố thông minh đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đơn vị và người dân để chuyển đổi nhận thức, chủ động làm quen với công nghệ sử dụng mô hình thành phố thông minh. Trong quá trình sử dụng, cần tiếp tục phát hiện, phản hồi thông tin, ý kiến để hiệu đính, hoàn thiện hệ thống.

Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, nhân dân cung cấp, tổng hợp dữ liệu dùng chung để phục vụ vận hành hiệu quả Trung tâm. Đề nghị Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC bố trí các chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực, trách nhiệm tổ chức hướng dẫn các đơn vị của Quảng Ninh tiếp cận với công nghệ mới; các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên tuyền để toàn thể nhân dân, du khách được biết và ủng hộ.