Ngày 9/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 trên ứng dụng Bluezone tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, cơ sở đủ điều kiện công bố kết quả xét nghiệm thực hiện tích hợp, đồng bộ kết quả xét nghiệm Covid-19 lên nền tảng của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và liên thông dữ liệu trên ứng dụng Bluezone. Theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Ninh, việc này cần hoàn thành trước ngày 15/9.

Sở Y tế cũng có trách nhiệm thường xuyên thông tin, cập nhật đến các Sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh biết về danh sách các cơ sở đủ điều kiện công bố kết quả xét nghiệm để thực hiện tích hợp, đồng bộ kết quả xét nghiệm Covid-19 lên nền tảng của  Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia.

{keywords}
Lực lượng chức năng tại Quảng Ninh sẽ chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên Bluezone khi quét mã QR tại các chốt kiểm soát (Ảnh minh họa: baotainguyenmoitruong.vn)

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ngành liên quan chỉ đạo các chốt kiểm soát, các lực lượng chức năng phòng chống dịch chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên ứng dụng Bluezone khi thực hiện quét mã QR tại chốt kiểm dịch.

Sở TT&TT Quảng Ninh được giao là đơn vị đầu mối phối hợp với cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT để hướng dẫn, kịp thời hỗ trợ các cơ sở đủ điều kiện công bố kết quả xét nghiệm đồng bộ, tích hợp kết quả xét nghiệm Covid-19 lên nền tảng của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và liên thông dữ liệu trên ứng dụng Bluezone. Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ để lực lượng làm việc tại các trạm, chốt kiểm soát sử dụng thành thạo ứng dụng.

Trước đó, vào ngày 1/9, Bộ TT&TT đã có ý kiến với UBND và Sở TT&TT Quảng Ninh về việc triển khai nền tảng khai báo y tế và kết nối, liên thông dữ liệu xét nghiệm của các bệnh viện tuyến tỉnh tại địa phương này.

Đánh giá tỉnh Quảng Ninh đã triển khai có hiệu quả nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người vào ra các địa điểm công cộng bằng mã QR, Bộ TT&TT đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng nền tảng này.

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn, đôn đốc các bệnh viện, cơ sở xét nghiệm kết nối, liên thông với Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm để đưa kết quả lên cơ sở dữ liệu của ứng dụng Bluezone. Bộ TT&TT giao Cục Tin học hóa, đơn vị thường trực của Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia là đơn vị đầu mối phối hợp, hướng dẫn triển khai công việc này.

“Khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người vào ra địa điểm công cộng bằng mã vuông QR”, “Hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến” và “Quản lý tiêm chủng Covid-19” là 3 nền tảng được Bộ TT&TT và Bộ Y tế xác định là những nền tảng dùng chung toàn quốc trong phòng chống dịch Covid-19. Việc lựa chọn và triển khai thống nhất các nền tảng này là nhiệm vụ 2 Bộ được Chính phủ giao tại Nghị quyết 78 ngày 20/7.

Trong đó, việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người vào ra địa điểm công cộng bằng mã vuông QR giúp truy vết nhanh, khi có trường hợp F0 sẽ phát hiện ngay danh sách các địa điểm công cộng mà F0 đã đến. Theo thống kê, đến chiều ngày 7/9, cả nước đã có hơn 1.286.000 điểm đăng ký, trong đó có gần 75.900 điểm ghi nhận hoạt động.

Với nền tảng tiêm chủng Covid-19, tổng số mũi tiêm đã cập nhật lên nền tảng tính đến chiều 7/9 là gần 20,5 triệu, đạt trên 90,3% tổng số mũi tiêm thực tế; tổng số thuê bao cài đặt Sổ Sức khỏe điện tử là hơn 4,96 triệu. Nền tảng này đã được 63 tỉnh, thành phố sử dụng.

Về nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia đã phối hợp triển khai nền tảng tại Tây Ninh, Bình Dương, Bắc Giang, Đồng Nai, Đồng Tháp, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu… Ngoài ra, có 26 địa phương khác cũng đang trong quá trình tập huấn để chuẩn bị triển khai.

Đến nay, một số địa phương triển khai dữ liệu xét nghiệm tốt và hiệu quả, điển hình là tỉnh Tây Ninh. Trên 90% dữ liệu kết quả xét nghiệm của Tây Ninh được số hóa trên nền tảng, sẵn sàng chia sẻ và sử dụng. Tính đến chiều ngày 7/9, tổng số mẫu nhập vào nền tảng là hơn 2,2 triệu; tổng số kết quả xét nghiệm được các tỉnh trả qua Bluezone là 780.621.

Vân Anh

Triển khai đồng bộ, thống nhất nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Triển khai đồng bộ, thống nhất nền tảng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì xây dựng nền tảng công nghệ để tích hợp, hướng dẫn triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế...