FPT sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Quảng Ninh trong việc nâng cấp các tính năng mới cho hệ thống Chính quyền điện tử của tỉnh.

Theo thông tin từ trang tin của FPT cho hay, thỏa thuận Cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được ký kết, Vietcombank (VCB) sẽ cung cấp các dịch vụ thanh toán phí, lệ phí tại các trung tâm phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh.

Các dịch vụ gồm: Thanh toán thương mại điện tử (Ecommerce) qua kênh Internet B@nking (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân thực hiện nộp phí, lệ phí dịch vụ công trực tiếp từ hệ thống chính quyền điện tử tỉnh thông qua kênh Internet B@nking của Vietcombank); thanh toán QR code (dịch vụ cho phép tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng di động Mobile B@nking của Vietcombank quét mã QR để thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công); dịch vụ thanh toán thẻ (dịch vụ mà Vietcombank cung cấp các máy chấp nhận thanh toán thẻ - máy POS tại các điểm thu phí, lệ phí dịch vụ công hoặc các giải pháp thanh toán thẻ trực tuyến để thực hiện thanh toán phí dịch vụ qua thẻ).

FPT, đơn vị triển khai hệ thống Chính quyền điện tử, sẽ hỗ trợ VCB kết nối, tích hợp thành công hệ thống thanh toán của ngân hàng với hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh. Trong suốt quá trình tích hợp và triển khai cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, FPT cũng là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật đảm bảo chất lượng kết nối uôn đảm bảo ổn định và an toàn bảo mật.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, với hệ thống Chính quyền điện tử được FPT xây dựng đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc điều hành cũng như giải quyết các dịch vụ công từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển vượt bậc. Bổ sung thêm tính năng thanh toán trực tuyến sẽ là bước phát triển mới cho hệ thống theo đúng định hướng của tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho doanh nghiệp và người dân. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Ông Hậu cũng mong muốn sau buổi ký kết này, 3 đơn vị sẽ nhanh chóng hợp tác để đưa ra sản phẩm cụ thể nhanh chóng áp dụng thí điểm vào thực tiễn.

Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định, dự án Chính quyền điện tử Quảng Ninh luôn là mối quan tâm hàng đầu của tập đoàn. FPT sẽ không ngừng đưa ra các phương án nâng cấp hệ thống ngày một hoàn thiện hơn với đầy đủ chức năng của Chính quyền điện tử và cao hơn nữa là Chính phủ điện tử. “Chúng tôi cam kết sẽ đầu tư nguồn lực chất lượng để hỗ trợ VCB và tỉnh Quảng Ninh hoàn thành dự án này”, anh Ngọc phát biểu.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT VCB cho biết, Quảng Ninh luôn là tỉnh đi đầu trong việc triển khai chính quyền điện tử và mở rộng các dich vụ thanh toán hiện đại. Do đó, việc hợp tác với tỉnh có ý nghĩa và cơ hội rất lớn đối với sự phát triển của đơn vị. VCB cam kết đảm bảo chất lượng, dịch vụ thanh toán cung cấp với các chính sách ưu đãi khách hàng tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc nộp phí, lệ phí dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.

Trong tháng 11, VCB sẽ phối hợp cùng với FPT triển khai thanh toán phí trực tuyến đối với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Tháng 12/2018 dịch vụ sẽ mở rộng đến tất cả các Trung tâm hành chính công cấp huyện và xã.

Trong vòng 3 năm đưa vào sử dụng (từ 2015 đến nay) đã có gần 4 triệu lượt văn bản trao đổi qua mạng tiết kiệm một năm trên 30 tỷ đồng chi phí hành chính, riêng chi phí gửi nhận văn bản mỗi năm tiết kiệm gần 15 tỷ đồng. Hơn 1.500 dịch vụ công trực tuyến, trên 600.000 hồ sơ được giải quyết/năm, tiết kiệm chi phí xã hội trung bình trên 70 tỷ đồng/năm.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, hệ thống Chính quyền điện tử FPT.eGOV do FPT IS triển khai sẽ giúp các cơ quan công quyền có thể dự đoán nhu cầu của công dân, doanh nghiệp xem họ cần gì, đưa ra các dịch vụ cá nhân hóa và hỗ trợ công tác hoạch định chính sách tốt hơn.

Cơ quan công quyền, người dân và doanh nghiệp tương tác lẫn nhau thông qua các thiết bị thông minh nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị, xã hội và kinh tế đất nước, tiến đến nền Chính quyền hiện đại. Công dân và doanh nghiệp của tỉnh tiết kiệm thời gian khi có thể nộp các giấy tờ, hồ sơ hoặc nhận kết quả ngay tại nhà mà không cần đến cơ quan nhà nước.

Chính quyền điện tử giúp tăng tốc hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh cụ thể trong việc cấp phép các công ty khởi nghiệp, tạo ra quy trình nộp hồ sơ thuế và các văn bản khác rõ ràng hơn, giúp việc cấp phép trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra hệ thống còn còn rất nhiều tiện ích khác đáng mong đợi.

Ngoài Quảng Ninh, phần mềm hiện được FPT IS triển khai tại các tỉnh Tây Ninh, TP HCM…