Quảng Ninh 'làm mới' tuyên truyền chống dịch qua cổng dịch vụ công và mạng xã hội

Truyền thông điệp chống dịch qua cổng dịch vụ công, hệ thống Wi-Fi công cộng hay phát huy sức mạnh của mạng xã hội là những cách làm sáng tạo của Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền chống dịch Covid-19.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh chia sẻ, ở những thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến nóng, công tác tuyên truyền chống dịch tại tỉnh được thực hiện tập trung, chủ động và tổng lực với nhiều hình thức. Trong đó, đặc biệt phát huy thế mạnh của các hạ tầng nền tảng CNTT và viễn thông để có thể chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Sở TT&TT là đầu mối thông tin phòng chống dịch 

Theo bà Lê Ngọc Hân, thông tin, tuyên truyền được tỉnh xác định có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Do đó, truyền thông đã được đưa thêm vào trong thông điệp phòng, chống Covid-19 tại Quảng Ninh cùng với 5K, vắc-xin và công nghệ. 

Khi triển khai, có một số điểm khác biệt đó là toàn bộ công tác thông tin tuyên truyền được giao cho Sở TT&TT để thông tin được thống nhất và chủ động hơn. Cụ thể, Sở TT&TT là cơ quan đầu mối phát đi các thông điệp, diễn biến trong phòng, chống dịch cũng như công tác chỉ đạo điều hành trên địa bàn. “Đây cũng là một cách giảm tải cho lực lượng y tế đang là tuyến đầu để họ có thể tập trung vào công tác chuyên môn là phòng, chống dịch”, bà Lê Ngọc Hân cho biết. 

Trong các đợt dịch, Sở TT&TT là đầu mối cung cấp toàn bộ thông tin về phòng chống dịch cho báo chí, truyền thông cũng như các hệ thống thông tin cơ sở, kể cả những nội dung thông tin liên quan đến công tác truy vết.

Ở những thời điểm có yếu tố đặc biệt, Sở TT&TT đều sản xuất các bản tin hay nội dung thông tin nhằm cung cấp thông tin kịp thời, nhanh nhất đến báo chí và hệ thống thông tin cơ sở. 

Phát huy thế mạnh của CNTT trong tuyên truyền chống dịch 

Quảng Ninh 'làm mới' tuyên truyền chống dịch qua cổng dịch vụ công và mạng xã hội
Các thông tin được cập nhập liên tục tại Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh trên nền tảng Zalo (Ảnh: Duy Vũ)

Quảng Ninh là một trong những địa phương bị ảnh hưởng trong đợt dịch thứ 3 khi sân bay Vân Đồn và thị xã Đông Triều xuất hiện các ca bệnh mới. Ở thời điểm dịch bệnh có diễn biến phức tạp, công tác thông tin, tuyên truyền của tỉnh được thực hiện liên tục với nhiều hình thức và cho thấy hiệu quả tích cực.

 

Bà Lê Ngọc Hân chia sẻ: “Thay vì chỉ sử dụng các phương thức truyền thống trên báo chí in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử thì hiện nay, công tác truyền thông được sử dụng tổng lực. Trong đó, phát huy thế mạnh của các hạ tầng nền tảng CNTT và viễn thông”

Cụ thể, Quảng Ninh sử dụng cổng dịch vụ công để đưa thông tin phòng chống Covid -19 đến người dân, doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công là một trong những phương thức giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, hàng ngày có lượng truy cập lớn nên đưa thông tin nhanh chóng và sâu rộng. Đặc biệt là khi giãn cách xã hội thì người dùng càng có nhu cầu truy cập vào cổng dịch vụ công. 

Quảng Ninh cũng sử dụng các hạ tầng nền tảng của chính quyền điện tử tỉnh (được đầu tư từ năm 2014) để tiếp cận đến toàn bộ hệ thống công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ngoài ra, toàn bộ văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh đều được gửi qua hệ thống email công vụ cho công chức, viên chức. Hiện nay, tỉnh vận hành thử nghiệm một ứng dụng thông minh trong hệ thống IoT, đây được xác định là một kênh truyền thông hiệu quả.

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng sử dụng hệ thống Wi-Fi công cộng để đưa các thông điệp, nội dung cần truyền tải ngay đến người dân về phòng, chống dịch. 

“Một hệ thống nữa chúng tôi đánh giá rất hiệu quả đó là thông tin cơ sở”, Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ninh nói.  

Không chỉ đưa nội dung văn bản theo chỉ đạo, ở các giai đoạn cao điểm như đợt dịch thứ 3, hàng ngày Sở TT&TT đều soạn bản tin đưa cho hệ thống thông tin cơ sở để truyền thông các nội dung trọng điểm và nhanh nhất đến người dân. “Như vậy là chúng ta truyền thông chủ động, có chủ đích và truyền thông các nội dung tập trung trong toàn tỉnh", bà Lê Ngọc Hân nói. 

Sử dụng và phát huy hiệu quả của mạng xã hội là hình thức được tỉnh triển khai nhằm đưa thông tin đến người dân một cách nhanh chóng. Tại Quảng Ninh, hầu hết các sở, ngành đều có trang Fanpage; toàn bộ thông tin về công tác phòng chống dịch được tập trung đưa lên các kênh này hay nền tảng Zalo trên trang Chính quyền điện tử của tỉnh để cập nhật tin tức hàng ngày.

Duy Vũ

Khánh Hòa tuyên truyền mạnh việc dùng DVCTT góp phần phòng Covid-19

Khánh Hòa tuyên truyền mạnh việc dùng DVCTT góp phần phòng Covid-19

Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vừa được đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để góp phần phòng chống Covid-19.

Chủ đề : covid-19
 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

 
ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

 
 
Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông lần đầu khai giảng trực tuyến
icon

Dịch Covid-19 đã tạo cú huých, thúc đẩy Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chuyển nhiều hoạt động lên môi trường số. Năm học 2021 - 2022 là lần đầu tiên nhà trường tổ chức khai giảng năm học hoàn toàn trực tuyến qua nền tảng số.

Taxi công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại Hà Nội
icon

Grab và Be đồng loạt thông báo mở lại dịch vụ taxi công nghệ tại Hà Nội từ ngày 14/10, sau khi thành phố thông báo cho phép nhiều dịch vụ hoạt động trở lại.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123