Tối nay 6/12, Đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã có trận đấu đầu tiên tại Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Cup với đội tuyển Lào.

Sau ít phút diễn ra trận đấu, nhiều cư dân mạng đã chia sẻ hình ảnh kênh YouTube của Next Media chiếu trận đấu Việt Nam - Lào nhưng phân đoạn hát Quốc ca của đội tuyển Việt Nam bị tắt tiếng vì lý do bản quyền.

{keywords}
Quốc ca trận đấu Việt Nam - Lào bị tắt vì lý do bản quyền.

Cụ thể, khi các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hát Quốc ca trước trận đấu, trên màn hình kênh YouTube này hiển thị dòng thông tin với nội dung: "Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ Chào cờ. Sau lễ Chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong quý vị khán giả thông cảm".

Cư dân mạng tỏ ra bất ngờ, kèm theo bức xúc bởi Quốc ca không được phát trước một trận đấu. Nhiều người nhanh chóng liên hệ sự việc này tới vụ BH Media “đánh bản quyền” Quốc ca cách đây chưa lâu.

Ngay sau đó, nhiều cư dân mạng đã "tấn công" fanpage của BH Media vì cho rằng đơn vị này chưa bỏ việc đánh dấu bản quyền vô lý trên YouTube.

Cách đây chưa lâu, BH Media là cái tên được cộng đồng mạng quan tâm khi "đánh bản quyền" hàng loạt ca khúc trên YouTube, trong đó có Quốc ca. Nhờ Content ID (một hệ thống quét bản quyền) của YouTube, BH Media đã báo cáo vi phạm các bên sử dụng nhạc mà họ đăng ký bản quyền với YouTube. 

Content ID là hệ thống quét bản quyền của YouTube, sử dụng công nghệ để có thể xác nhận được hình ảnh, âm thanh và so sánh tự động những nội dung mà chủ sở hữu đăng ký với nội dung được đăng tải. Nếu trùng khớp, video này sẽ bị đánh bản quyền. Các nhà sản xuất có thể theo dõi và lựa chọn chặn, gỡ bỏ hoặc lấy doanh thu từ quảng cáo của video vi phạm. Đây được xem là phương pháp phát hiện video vi phạm bản quyền khá hiệu quả trên YouTube.

Muốn đăng ký Content ID, chủ tài khoản phải đăng ký tham gia các network (mạng lưới đa kênh) bảo vệ content. Đây là cách đang được các nhà sáng tạo nội dung sử dụng nhiều nhất bởi các network đều có hệ thống Content ID phát triển mạnh, dành nhiều quyền lợi cho người dùng.

BH Media đã xác nhận quyền sở hữu trước với YouTube. Do đó, những video đăng tải sau đó nếu có nội dung trùng lặp sẽ bị hệ thống đánh dấu vi phạm bản quyền.

Duy Vũ

Fanpage và kênh YouTube gần 10 triệu người theo dõi của BH Media bị dân mạng "tấn công"

Fanpage và kênh YouTube gần 10 triệu người theo dõi của BH Media bị dân mạng "tấn công"

Fanpage mang tên BH Media Network và kênh YouTube có gần 10 triệu người theo dõi phải tắt bình luận. Công ty cũng nhận bão 1 sao trên Google sau vụ đánh dấu bản quyền trên YouTube với Quốc ca Việt Nam.