Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Một nguyên tắc của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT là không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Trung tâm Thông tin, Bộ TT&TT là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công của Bộ theo quy định tại Quy chế mới ban hành.

Bộ TT&TT vừa ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ.

Quy chế này quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT, bao gồm: tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT và các hệ thống thông tin liên quan đến dịch vụ công của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Đối tượng áp dụng Quy chế là các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính hoặc tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính (gọi là cơ quan có thẩm quyền); Cán bộ, công chức và viên chức của các cơ quan có thẩm quyền.

Quy chế nêu rõ, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT phải đảm bảo nguyên tắc được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền, được theo dõi, giám sát, đánh giá đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính đã gửi thành công từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ, được cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết phải gắn với trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.

Về phương thức thực hiện thủ tục hành chính, Quy chế quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính bằng các phương thức: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của Bộ; Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

 

Quy chế còn quy định về quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT với các hướng dẫn cụ thể về: Đăng ký và đăng nhập tài khoản; Chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính; Tiếp nhận, chuyển xử lý thủ tục hành chính; Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử; Tra cứu hồ sơ điện tử thủ tục hành chính;

Thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông báo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Chuyển đổi hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy; Yêu cầu cấp bản sao điện tử có giá trị pháp lý; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ.

Theo đó, Trung tâm Thông tin chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công của Bộ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm hệ thống hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn và đúng mục đích.

Trung tâm Thông tin cũng có trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền của Bộ trong quá trình thực hiện xảy ra sự cố nếu có yêu cầu, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt. Đồng thời, chủ trì việc thực hiện liên thông, đồng bộ cơ sở dữ liệu; áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm tính tương thích, thông suốt trong quá trình chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các kênh thông tin điện tử, thông tin đa phương tiện của Bộ TT&TT với các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân. 

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tại hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 được tổ chức ngày 6/7, Bộ TT&TT đã công bố hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.

Hiện nay, Bộ TT&TT là một trong hai bộ, ngành đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 4 về số lượng trong các bộ, ngành.

Vân Anh

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4

Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai theo cách làm mới, tập trung vào xây dựng nền tảng, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã đưa toàn bộ 211 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ lên mức độ 4.

 
List comment
 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Con trai bà Tân Vlog bị xử phạt 7,5 triệu đồng
icon

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang ra quyết định xử phạt Nguyễn Văn Hưng 7,5 triệu đồng về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục.

 
Đưa tin sai về Covid-19, một người dùng Facebook bị phạt 7,5 triệu đồng
icon

Với hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Thoa, chủ tài khoản Facebook “Nguyen Kim Thoa” vừa bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng.

 
Dell EMC PowerStore – Tăng tốc chuyển đổi số cho doanh nghiệp hiện đại
icon

Chuyển đổi số đang là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp. Thế nhưng những nút thắt trong lộ trình này không dễ tháo gỡ, nhất là việc đối phó với dữ liệu sinh ra từ đa dạng các ứng dụng.

 
Hacker Việt ngồi tù 7 năm tại Mỹ kể lại quá trình trở thành tội phạm quốc tế
icon

Theo cơ quan mật vụ Mỹ, hacker Ngô Minh Hiếu là người gây ra thiệt hại tài chính cho nhiều người Mỹ nhất so với tất cả các tội phạm mạng từng bị kết án.

 
 
1.000 mặt hàng bán ra mỗi phút trên kênh TMĐT ngày 9.9
icon

Chỉ riêng một kênh thương mại điện tử, mỗi phút ở giờ cao điểm ghi nhận 1.000 mặt hàng bán ra.

Số hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đóng góp 30 tỷ USD vào GDP Việt Nam trong 2024
icon

Nếu thúc đẩy nhanh quá trình số hoá, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đóng góp tới 30 tỷ USD vào GDP Việt Nam trong năm 2024. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp thuộc khối này còn thờ ơ với công nghệ.

Cấp khoảng 50 triệu căn cước công dân gắn chip trước 1/7/2021
icon

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương xác định việc cấp khoảng 50 triệu thẻ căn cước công dân (thẻ căn cước có gắn chip - PV) là một “chiến dịch” trên toàn quốc và phải hoàn thành trước ngày 1/7/2021.

Cuộc chiến không hồi kết giữa báo chí và Facebook, Google
icon

Từ lâu, sự tồn tại của Google, Facebook đã trở thành 'cái gai trong mắt' các kênh xuất bản tin tức truyền thống.

Ai hưởng lợi nếu Huawei sụp đổ?
icon

Bất ngờ vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý II, tuy nhiên tập đoàn Trung Quốc có thể sớm “ngã ngựa”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123