Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Một nguyên tắc của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT là không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ TT&TT ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Trung tâm Thông tin, Bộ TT&TT là đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công của Bộ theo quy định tại Quy chế mới ban hành.

Bộ TT&TT vừa ban hành Quy chế thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ.

Quy chế này quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT, bao gồm: tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT và các hệ thống thông tin liên quan đến dịch vụ công của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Đối tượng áp dụng Quy chế là các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính hoặc tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính (gọi là cơ quan có thẩm quyền); Cán bộ, công chức và viên chức của các cơ quan có thẩm quyền.

Quy chế nêu rõ, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT phải đảm bảo nguyên tắc được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền, được theo dõi, giám sát, đánh giá đúng quy định của pháp luật.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm hạn chế hoặc phân biệt cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 16 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính đã gửi thành công từ Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ, được cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết phải gắn với trách nhiệm giải trình về thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.

Về phương thức thực hiện thủ tục hành chính, Quy chế quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính bằng các phương thức: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của Bộ; Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

 

Quy chế còn quy định về quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ TT&TT với các hướng dẫn cụ thể về: Đăng ký và đăng nhập tài khoản; Chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính; Tiếp nhận, chuyển xử lý thủ tục hành chính; Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử; Tra cứu hồ sơ điện tử thủ tục hành chính;

Thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính; Thông báo tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Lưu trữ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Chuyển đổi hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử ra văn bản giấy; Yêu cầu cấp bản sao điện tử có giá trị pháp lý; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại Bộ.

Theo đó, Trung tâm Thông tin chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công của Bộ theo quy định tại Quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm hệ thống hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn và đúng mục đích.

Trung tâm Thông tin cũng có trách nhiệm hỗ trợ các cơ quan có thẩm quyền của Bộ trong quá trình thực hiện xảy ra sự cố nếu có yêu cầu, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt. Đồng thời, chủ trì việc thực hiện liên thông, đồng bộ cơ sở dữ liệu; áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm tính tương thích, thông suốt trong quá trình chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các kênh thông tin điện tử, thông tin đa phương tiện của Bộ TT&TT với các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân. 

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tại hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 được tổ chức ngày 6/7, Bộ TT&TT đã công bố hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ tại địa chỉ https://dichvucong.mic.gov.vn.

Hiện nay, Bộ TT&TT là một trong hai bộ, ngành đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: Đăng nhập một lần; Đồng bộ hồ sơ; Xử lý Hồ sơ; Thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 4 về số lượng trong các bộ, ngành.

Vân Anh

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4

Bộ TT&TT đã đưa 100% dịch vụ công trực tuyến lên mức 4

Với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai theo cách làm mới, tập trung vào xây dựng nền tảng, cuối tháng 6/2020, Bộ TT&TT đã đưa toàn bộ 211 dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ lên mức độ 4.

 
List comment
 
Mã độc tống tiền – Nguy cơ và giải pháp phòng chống
icon

Trên đường đua Chuyển Đổi Số, các Doanh nghiệp đang tìm kiếm lợi thế cạnh tranh thông qua việc đưa ra quyết định nhanh hơn, sáng suốt hơn, được hỗ trợ bởi nguồn dữ liệu năng động và luôn sẵn sàng. 

 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
VNPT bứt phá trong cuộc đua triển khai eKYC
icon

Giải pháp xác thực thông tin khách hàng trực tuyến VNPT eKYC có những thành quả ấn tượng khi được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán và các công ty bảo hiểm lựa chọn trong quá trình ứng dụng công nghệ nhằm thay đổi thói quen của người dùng.

 
Vingroup công bố giải pháp tiên phong tối ưu camera ẩn dưới màn hình điện thoại
icon

Cuối tuần qua, sự kiện trực tuyến “Ngày AI 2020 - Vươn tầm đón nhận thách thức”, Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI Research công bố 2 công nghệ AI gồm VCam Kristal (công nghệ nhiếp ảnh AI) và VSound Alto (công nghệ lọc tiếng ồn).

 
Nvidia chi 40 tỷ USD thôn tính nhà thiết kế chip Arm
icon

Nvidia đã mua nhà thiết kế chip Arm từ tay tập đoàn SoftBank trong thương vụ chip lớn nhất lịch sử.  

 
 
Cách biến Surfcae Duo thành máy chơi game cầm tay, chạy mượt nhiều game cổ điển
icon

Smartphone màn hình kép này sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 855, RAM 6 GB, dung lượng lưu trữ lên tới 256 GB và bao gồm hai màn hình 5,6 inch.

TikTok khước từ Microsoft, đến với Oracle
icon

Microsoft xác nhận công ty và TikTok không thể đến với nhau. ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã lựa chọn Oracle để đi tiếp tại Mỹ.  

TikTok sẽ chỉ bán thương hiệu, không bán thuật toán cho Mỹ
icon

Thương vụ bán TikTok cho các công ty Mỹ bất ngờ gặp khó vì những điều khoản mới được ByteDance đưa ra, và hoàn toàn có thể dẫn tới 'ngõ cụt'.

Amazon bị tố lợi dụng dịch bệnh để bán sản phẩm thiết yếu giá “cắt cổ”
icon

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch bệnh gây ra, Amazon vẫn tăng giá bán nhiều sản phẩm trên trang thương mại điện tử của mình. Có sản phẩm thậm chí còn bị Amazon tăng giá lên gấp 10 lần.

Bằng chứng cho thấy Apple sẽ ra mắt Apple Card ở Úc và các quốc gia khác
icon

Trong một cuộc điều tra do MacRumors thực hiện, bằng chứng về sự mở rộng toàn cầu của Apple Card đã được tìm thấy.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123