{keywords}
Quyết định 20 về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương có hiệu lực từ ngày 15/9/2020.(Ảnh: tuyengiaoangiang.vn)

Ngày 22/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 20 về mã định danh điện tử của các cơ quan, tổ chức phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Theo Bộ TT&TT, quy định về mã định danh điện tử đã bao phủ được tất cả loại hình cơ quan, tổ chức, thống nhất theo tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương, bảo đảm kế thừa, sử dụng lại được những mã định danh điện tử đã có quy định.

Cụ thể, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ quy định, mã định danh điện tử của các bộ, ngành, địa phương là chuỗi ký tự có độ dài tối đa 35 ký tự và được chia thành các nhóm. Các ký tự gồm dấu chấm (.), chữ số từ 0 đến 9 và chữ cái từ A đến Z (dạng viết hoa trong bảng chữ cái tiếng Anh). Mỗi nhóm ký tự được sử dụng để xác định các cơ quan, tổ chức tại cấp tương ứng, các nhóm ký tự được phát triển từ trái qua phải và phân tách với nhau bằng dấu chấm.

Mã định danh điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là chuỗi ký tự biểu diễn tương ứng mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã, mã số hộ kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành về mã số doanh nghiệp, mã số hợp tác xã và mã số hộ kinh doanh.

Đối với các cơ quan, tổ chức khác, theo quy định tại Quyết định 20, mã định danh điện tử là chuỗi ký tự gồm hai thành phần nối tiếp nhau; không có ký tự để phân tách giữa các thành phần; thành phần thứ nhất, ở vị trí ngoài cùng bên trái là mã xác định lược đồ định danh, thành phần tiếp theo là mã xác định cơ quan, tổ chức trong lược đồ định danh.

Khi kết nối, liên thông chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương, nhóm các cơ quan, tổ chức trên phải xây dựng lược đồ định danh cho nhóm cơ quan, tổ chức mình, gửi về Bộ TT&TT để tổng hợp, công bố, bảo đảm mã xác định lược đồ định danh không bị trùng lặp.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT quản lý thống nhất, bổ sung, sửa đổi Mã cấp 1 của các bộ, ngành, địa phương và một số cơ quan, tổ chức đặc thù để đáp ứng nhu cầu thực tế trong quá trình sử dụng.

Bộ TT&TT cũng có trách nhiệm xây dựng văn bản hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức đặc thù xây dựng những thành phần còn lại trong mã định danh điện tử sau khi đã có Mã cấp 1; Phát triển hệ thống thông tin quản lý Danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển Chính phủ điện tử đáp ứng yêu cầu về lưu trữ, quản lý đồng bộ, thống nhất, chia sẻ mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong vòng 24 tháng từ ngày Quyết định 20 có hiệu lực (15/9/2020), các bộ, ngành, địa phương thực hiện nâng cấp, chỉnh sửa các hệ thống thông tin để bảo đảm tuân thủ quy định.

Các hệ thống thông tin chỉ thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành không bắt buộc phải áp dụng quy định về mã định danh điện tử nêu tại Quyết định 20.

Cũng trong vòng 24 tháng kể từ ngày Quyết định 20 có hiệu lực, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm rà soát, chỉnh sửa những quy định trước đây của mình (nếu có) về mã định danh để tuân thủ quy định mới.

Vân Anh

Dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển, hướng tới Chính phủ số

Dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển, hướng tới Chính phủ số

Theo Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước đã nhấn mạnh vào “dữ liệu số”, thể hiện tinh thần dữ liệu số sẽ là nền tảng để phát triển hướng tới Chính phủ số.