Vừa qua, Trung Quốc bất ngờ đình chỉ vụ niêm yết chứng khoán (IPO) kỷ lục trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, công ty fintech thuộc Tập đoàn Alibaba với nền tảng tài chính Alipay. Quyết định này đã được giải thích bởi chính quyền Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc được cho là đang thấy khá “chướng mắt” với đế chế rộng lớn của Ant, nhất là với hoạt động cho vay trực tuyến, đóng góp gần 40% tổng doanh thu của công ty trong nửa đầu năm nay.

Theo dự thảo luật mới được công bố đầu tuần, các tổ chức cho vay trực tuyến ở Trung Quốc sẽ phải tăng thêm vốn tự có. Luật này sẽ ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của Ant, với các nền tảng cho vay trực tuyến như Huabei và Jiebei.

Hôm thứ Tư, Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) khẳng định rằng những thay đổi luật mới có thể có tác động lớn đến cấu trúc kinh doanh và lợi nhuận của Ant; đồng thời cho rằng việc đình chỉ vụ IPO của Ant là quyết định có trách nhiệm đối với cả nhà đầu tư và thị trường.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay: “Việc đình chỉ là quyết định nhằm bảo vệ sự ổn định của thị trường vốn và bảo vệ quyền, lợi ích của nhà đầu tư”.

{keywords}
Trung Quốc vừa bất ngờ đình chỉ vụ IPO kỷ lục trị giá 37 tỷ USD của Ant Group.

Iris Tan, chuyên gia cấp cao của công ty tài chính Morningstar thì cho rằng cơ quan quản lý đang hướng tới việc cân bằng cuộc chơi cho các công ty fintech và tổ chức tài chính truyền thống.

Mặt khác, giới quan sát nhận định, những lời chỉ trích công khai của Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, vào tháng trước về các quy định tài chính “gây cản trở sự đổi mới” đã đưa ông vào thế đối đầu với cơ quan quản lý ở Trung Quốc.

Dù thế nào, quyết định đình chỉ IPO cũng tác động không nhỏ đến Jack Ma. Giá trị tài sản của Jack Ma đáng ra đã tăng gần gấp đôi lên 59 tỷ USD, dựa trên định giá cổ phiếu Ant sau khi IPO. Nhưng thay vào đó, tài sản của ông đã giảm 3 tỷ USD do biến động giá cổ phiếu Alibaba.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian tạm ngừng IPO của Ant có thể kéo dài bao lâu. Ant cho biết trong thông cáo đưa ra hôm thứ Tư rằng họ sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ với cơ quan quản lý và sàn chứng khoán Hong Kong cũng như Thượng Hải.

Nhiều chuyên gia dự đoán, Ant cuối cùng vẫn sẽ lên được sàn chứng khoán, chỉ có điều quy mô và triển vọng tăng trưởng bị giảm bớt.

“Hoạt động kinh doanh của Ant có thể bị hạn chế bởi các quy định tài chính mới. Do đó, giá IPO nhiều khả năng bị hạ xuống”, Andrew Collier, Giám đốc quản lý của Công ty nghiên cứu Orient Capital Research dự báo.

Anh Hào (Theo Reuters)

Ant Group hoãn IPO sau khi Trung Quốc triệu tập lãnh đạo

Ant Group hoãn IPO sau khi Trung Quốc triệu tập lãnh đạo

Hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải thông báo công ty fintech Ant Group sẽ hoãn IPO. Bộ ba lãnh đạo, bao gồm Jack Ma, đã bị nhà chức trách Trung Quốc triệu tập trước đó.