Hơn 200 tình nguyện viên người Việt góp sức chống dịch bằng công nghệ

Nền tảng kết nối theo yêu cầu “Giúp tôi!” vừa được Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia chính thức ra mắt.

Hiện nay, cả nước phải gồng mình chống chọi với số ca lây nhiễm dịch ngày càng tăng, vượt quá 10.000 ca mỗi ngày. Theo thống kê, các ca nặng chiếm khoảng 20% tổng số F0 và số bệnh nhân nhẹ/không triệu chứng chiếm khoảng 80% trên tổng số F0.

Nhu cầu được cần được tư vấn y tế và sức khỏe tâm lý đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với những người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là tư vấn hỗ trợ về chuyên khoa cho các đối tượng như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mãn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền...

{keywords}

Với mục đích dùng công nghệ hỗ trợ giảm tải cho đội ngũ cán bộ y tế đang ngày đêm chống dịch, nền tảng “Giúp tôi!” đã gấp rút được xây dựng và ra đời sau 2 tuần bởi hơn 200 tình nguyện viên người Việt trên khắp thế giới. Đây là nền tảng phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí.

{keywords}

Thông qua nền tảng này, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có nhu cầu tư vấn sẽ được kết nối với các y, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý là tình nguyện viên tư vấn để được hỗ trợ trực tiếp, thông qua hình thức nhắn tin (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call).

Theo đó, chỉ cần 15 phút và với chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, một tình nguyện viện có thể kết nối và tư vấn cho một người dân cần giúp đỡ. Thông tin cá nhân, chi tiết nội dung trao đổi giữa các tình nguyện viên tư vấn và người dân được bảo mật theo quy định của pháp luật.

Người dân trên toàn quốc có thể dễ dàng sử dụng “Giúp tôi!”

Ứng dụng “Giúp tôi!” được thiết kế đơn giản theo tiêu chí “Nhanh chóng kết nối - Dễ dàng trao đổi - Mọi lúc mọi nơi”. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng miễn phí tại App Store hoặc Google Play để nhận được trợ giúp trực tiếp từ các tình nguyện viên tư vấn của dự án theo đúng chuyên môn và phù hợp yêu cầu.

{keywords}
Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đánh giá cao dự án "Giúp tôi!".

Ứng dụng “Giúp tôi!” đang tập trung kết nối và hỗ trợ tư vấn cho 3 nhóm người dùng, bao gồm: Nhóm người bệnh liên quan đến Covid-19, F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (chiếm 80% tổng số F0 hiện tại) và Fx đang cách ly tại nhà; Nhóm không mắc Covid-19 nhưng cần tư vấn sức khỏe, hỗ trợ chuyên khoa thường xuyên như thai phụ, trẻ em, người già có bệnh mạn tính, người khuyết tật, người có bệnh nền...; Nhóm người dân cần hỗ trợ về vấn đề tâm lý do ảnh hưởng của dịch.

Theo chia sẻ của đại diện dự án, “Giúp tôi!” có sự ủng hộ của nhiều y bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia tâm lý trên toàn quốc với vai trò tình nguyện viên tư vấn. Nhiều bệnh viện thậm chí đã huy động số lượng lớn y bác sĩ và nhân viên y tế tham gia. Đơn cử như bệnh viện 199 Bộ Công an đã có hơn 300 y, bác sĩ, nhân viên y tế trở thành tình nguyện viên tư vấn của “Giúp tôi!”.

{keywords}

Hiện tại, dự án “Giúp tôi!” tích cực kết nối thêm đội ngũ các y bác sĩ chuyên khoa từ các bệnh viện, cơ sở y tế ở nhiều tỉnh thành cùng tham gia, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người dân không thể đến bệnh viện, phòng khám do tình trạng quá tải hoặc nằm trong khu vực phong tỏa.

Ngoài ra, “Giúp tôi!” cũng kết nối các F0 đã khỏi bệnh, đặc biệt là các F0, Fx là nhân viên y tế đang bị cách ly để tham gia tư vấn, hỗ trợ cho các F0 và F1 khác, thông qua chính trải nghiệm thực tế và kiến thức của họ, tạo nên cộng đồng các F0 giúp đỡ, chia sẻ cho F0.

Ngoài ra, đội ngũ “Giúp tôi!” còn đang làm việc khẩn trương để cho ra mắt những tính năng hỗ trợ khác cho người dân trong vùng dịch như kết nối về nhu yếu phẩm, trợ giúp giáo dục, việc làm…

{keywords}

Theo kế hoạch, vào 20h ngày 28/8, Trung tâm công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia sẽ tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Nền tảng Giúp Tôi! công nghệ kết nối nhu cầu trong thời dịch Covid-19” nhằm giúp cho mọi người có thể hiểu rõ hơn về nền tảng công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch này.

2 cách để nhận tư vấn từ các tình nguyện viên qua nền tảng “Giúp tôi!”:

-Tư vấn trực tiếp qua tin nhắn (chat) hay cuộc gọi hình ảnh (video call) với các tình nguyện viên tư vấn. Người dùng chỉ cần mô tả vấn đề cần trợ giúp, bấm nút gửi yêu cầu và hệ thống sẽ kết nối với tình nguyện viên phù hợp nhất. Mỗi phiên tư vấn trực tiếp kéo dài 15 phút, trừ khi tình nguyện viên quyết định kéo dài thời gian.

- Hỏi & Đáp: Trong trường hợp không quá khẩn cấp, người dùng có thể gửi các câu hỏi lên hệ thống để các tình nguyện viên tư vấn có thể trả lời sau. Việc này giúp giảm tải cho hệ thống và các tình nguyện viên khi có quá nhiều cuộc gọi kết nối cùng lúc và các câu hỏi có thể đề cập cùng một vấn đề. Tính năng “Hỏi & Đáp” cũng giúp tận dụng tối đa thời gian rảnh của các tình nguyện viên. Bất kỳ khi nào có thời gian, họ có thể truy cập vào hệ thống để trả lời câu hỏi đã được gửi nhằm hỗ trợ thông tin tốt nhất cho người dân, đặc biệt là người trong vùng ảnh hưởng nặng của dịch bệnh.

Vân Anh

Bộ TT&TT bảo trợ dự án “Giúp tôi!”, kết nối và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19

Bộ TT&TT bảo trợ dự án “Giúp tôi!”, kết nối và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19

Đồng ý bảo trợ “Giúp tôi!”, dự án kết nối và giúp đỡ miễn phí người dân chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, Bộ TT&TT cũng đã giao Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia tiếp nhận dự án này là một thành viên mới của Trung tâm.