Lễ ra mắt Phòng nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu đa phương tiện tại PTIT được tổ chức ngày 27/5 theo hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động hợp tác giữa Học viện và tập đoàn Naver của Hàn Quốc.

Sự kiện cũng ghi dấu việc PTIT chính thức tham gia chương trình “Vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu” được Naver triển khai từ tháng 10/2019 đến nay.

{keywords}
Phòng nghiên cứu quốc tế về AI và dữ liệu đa phương tiện tại PTIT chính thức ra mắt ngày 27/5.

Hai đơn vị tin tưởng rằng những dự án nghiên cứu đầu tiên đang được đội ngũ chuyên gia công nghệ PTIT phối hợp với các trưởng nhóm của Naver Labs châu Âu thực hiện sẽ hỗ trợ tiến trình chuyển đổi số ở Việt Nam, đồng thời góp phần đưa đất nước hơn 96 triệu dân trở thành nhân tố toàn cầu về AI vào đầu thập kỷ tới.

Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng nhận định, hợp tác nghiên cứu đào tạo AI và dữ liệu đa phương tiện giữa tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc Naver với PTIT - đơn vị đào tạo thuộc Bộ TT&TT là một bước tiến quan trọng, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 của Việt Nam.

“Phòng nghiên cứu cần đưa các chương trình học về AI đến từng địa phương, đặc biệt thúc đẩy quá trình số hóa đến các sở, ban, ngành ở mỗi tỉnh, thành”, ông Nguyễn Minh Hồng nêu ý kiến.

Tham dự sự kiện trực tuyến từ Hàn Quốc, ông Choi In Hyuk, Tổng giám đốc điều hành Naver cho biết, lựa chọn hợp tác với PTIT, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT Việt Nam là một bước đi quan trọng của Naver trong việc xây dựng vành đai nghiên cứu và phát triển AI toàn cầu.

Kỳ vọng vào sự phát triển của phòng nghiên cứu, Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam Trần Đức Lai và Chủ tịch Hội đồng PTIT Từ Minh Phương đều tin tưởng rằng đây sẽ là một trung tâm nghiên cứu, đào tạo AI hàng đầu tại Việt Nam.

“Cùng với những hoạt động nghiên cứu đang diễn ra tại PTIT, sự hợp tác và chia sẻ tri thức về AI từ Naver sẽ góp phần không nhỏ trong việc xây dựng “quốc gia số thu nhỏ” của Học viện”, Giám đốc PTIT Vũ Văn San nhấn mạnh.

Theo đại diện Naver Việt Nam, Naver sẽ hỗ trợ tối đa trong việc chia sẻ dữ liệu về AI với PTIT, để các chuyên gia, học viên của trường có thể sáng tạo nên các sản phẩm nổi trội và mang tính thực tiễn cao.

{keywords}
Phòng nghiên cứu quốc tế về AI và dữ liệu đa phương tiện được ra mắt sẽ mở ra chuỗi dự án hợp tác giữa Naver và PTIT thời gian tới.

Để vận hành phòng nghiên cứu quốc tế, PTIT và Naver đã cử Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Cường và ông Park Dong Jin làm đồng Trưởng Lab, ông Vũ Hữu Tiến là Phó Trưởng Lab.

Có sự tham gia nghiên cứu của các chuyên gia đầu ngành, phòng nghiên cứu về AI và dữ liệu đa phương tiện tại PTIT sẽ triển khai các hoạt động chính như: tổ chức các khóa học về Embedded, IoT, AI, Big Data, Blockchain, Data cho sinh viên; tổ chức chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên; chuyển giao và áp dụng các công nghệ, sản phẩm dịch vụ thế mạnh của Naver; phát triển giáo trình mới và các chương trình đào tạo quốc tế; cấp học bổng cho sinh viên xuất sắc trong lĩnh vực AI của PTIT; tiến hành các dự án đồng nghiên cứu giữa Naver và PTIT…

Trước đó, vào ngày 31/3, Trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI, kết quả hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Naver đã được ra mắt. Trung tâm xác định sẽ tập trung triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra công nghệ lõi “Make in Vietnam”, đồng thời chú trọng đến phát triển ứng dụng AI trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

Vân Anh

PTIT trở thành đối tác thứ hai của Naver về nghiên cứu, đào tạo AI tại Việt Nam

PTIT trở thành đối tác thứ hai của Naver về nghiên cứu, đào tạo AI tại Việt Nam

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) sẽ tham gia triển khai các hoạt động nghiên cứu, đào tạo trong chương trình “Vành đai nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu” của tập đoàn công nghệ Hàn Quốc Naver.