Bộ Y tế ngày 8/11 vừa qua đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương quán triệt quy trình phối hợp ngành Y tế, ngành Công an xác minh thông tin công dân được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Triển khai kết luận đã được 3 Bộ: Y tế, TT&TT, Công an thống nhất tại hội nghị trực tuyến ngày 16/10, thời gian vừa qua, các Bộ đã liên tục có hướng dẫn các địa phương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xác minh, chuẩn hóa thông tin, khắc phục tình trạng thiếu, sai thông tin tiêm chủng của người dân.

Trong đó, riêng với Bộ Y tế, ngoài nội dung hướng dẫn người dân cung cấp, cập nhật thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đến nay Bộ này đã ra 3 quy trình nhằm triển khai hoạt động đồng bộ, xác thực thông tin người dân trên nền tảng với CSDL quốc gia về dân cư, kết hợp với công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng.

Các quy trình đã được Bộ Y tế lần lượt hướng dẫn gồm có: Quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gồm 4 bước với cả địa phương và cơ sở tổ chức tiêm chủng; Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 (gọi tắt là Nền tảng); mới nhất là Quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên Nền tảng.

{keywords}
Tính đến ngày 9/11, tỷ lệ mũi tiêm được cập nhật trên Nền tảng đã chiếm trên 97,5 tổng số mũi tiêm thực tế.

Theo Quy trình mới ban hành, trên cơ sở thông tin phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan đến việc cấp chứng nhận tiêm chủng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, các cơ quan quản lý y tế (Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã) và các cơ sở tiêm chủng sẽ truy cập Nền tảng để rà soát, phản hồi và cập nhật bổ sung thông tin chứng nhận tiêm cho người dân.

Cụ thể, các cơ quan quản lý y tế và cơ sở tiêm chủng thực hiện rà soát và cập nhật kết quả xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng Covid-19 của người dân trong vòng 48 giờ, kể từ khi hệ thống ghi nhận thông tin phản ánh của người dân.

Trường hợp phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 không có thông tin chính xác về điểm tiêm chủng, hệ thống sẽ lưu dữ liệu phản ánh trên Cổng thông tin, định kỳ hàng ngày các cơ quan quản lý y tế sẽ chủ động phân công cán bộ tiếp nhận và trực tiếp xử lý tại địa chỉ tiemchungcovid19.gov.vn/login theo tài khoản được cấp để duyệt thông tin phản ánh.

Trong Quy trình mới hướng dẫn, Bộ Y tế cũng phân loại cụ thể các trường hợp với cách thức xử lý tương ứng. Đơn cử như, trường hợp thông tin phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 có đầy đủ thông tin chi tiết về điểm tiêm chủng và thông tin các mũi tiêm, dữ liệu sẽ được đẩy thẳng về Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng tại địa chỉ tiemchungcovid19.moh.gov.vn. Các cơ sở tiêm chủng sẽ tiếp nhận và xử lý phản ánh thông tin chứng nhận tiêm chủng của người dân tại địa chỉ tiemchungcovid19.moh.gov.vn theo tài khoản được cấp để duyệt thông tin phản ánh.

Chuẩn hóa việc tiếp nhận, xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng

Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên Nền tảng đã được Bộ Y tế chuẩn hóa với 2 bước. Trong đó ở bước 2, cơ sở y tế tiến hành xác minh thông tin người tiêm, đối chiếu với thông tin trên file đính kèm. Kết quả trả về sẽ thuộc 3 nhóm kết quả gồm nhóm đối tượng được xét duyệt, nhóm đối tượng sẽ được xử lý sau và nhóm đối tượng bị từ chối.

Bộ Y tế lưu ý thêm, trường hợp còn sai sót, yêu cầu bổ sung hoặc từ chối duyệt phản ánh, người dân có thể tra cứu thông tin kết quả trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 và nhận thông báo đề nghị người dân quay lại cơ sở tiêm để phản ánh và được cập nhật lại thông tin chính xác.

Trong văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy trình xử lý phản ánh của người dân trên Nền tảng, Bộ Y tế trân trọng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an địa phương trong việc tiếp nhận thông tin và phối hợp với chính quyền địa phương, ngành Y tế để triển khai các hoạt động xác minh thông tin công dân theo quy trình hướng dẫn tại công văn 9438/BYT-CNTT ngày 5/11/2021 phục vụ việc xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng của người dân.

Với Bộ TT&TT, Bộ Y tế đề nghị cơ quan này chủ trì, tổ chức các hình thức truyền thông để người dân hiểu và phối hợp xác minh thông tin công dân theo quy trình. Nghiên cứu áp dụng nhắn tin cho những người đã tiêm 2 mũi kiểm tra thông tin công dân bắt buộc trong kết quả tiêm chủng của mình, người đi tiêm mũi 2 chủ động cung cấp thông tin công dân bắt buộc để cơ sở tiêm chủng thực hiện cập nhật thông tin kết quả tiêm.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc xử lý phản ánh thông tin tiêm chủng Covid-19 đảm bảo tiến độ và lợi ích của người dân; chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương triển khai việc tiếp nhận và xác minh thông tin đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn.

Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và y tế bộ, ngành cùng các cơ sở tiêm chủng (nhà nước và tư nhân) cần rà soát lại toàn bộ hồ sơ đã tiêm đang quản lý; xử lý phản ánh theo quy trình mới ban hành. 

Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 đã được vận hành ngày 10/7, cùng thời điểm chính thức phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Nền tảng quản lý gồm 4 thành phần chính: Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn; Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; và ứng dụng “Số sức khỏe điện tử”. Việc sử dụng Nền tảng nhằm công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia Chiến dịch.

Sau 4 tháng triển khai, đến nay ngành Y tế đã tổ chức tiêm được gần 90 triệu mũi tiêm. Tuy nhiên, nhiều người dân dù đã được tiêm nhưng còn thiếu, không có hoặc sai thông tin về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, ảnh hưởng đến việc xác định thông tin về tiêm chủng cho công dân.

Vân Anh

Phản ánh thông tin tiêm chủng bị sai, thiếu qua Cổng thông tin tiemchungcovid19.gov.vn

Phản ánh thông tin tiêm chủng bị sai, thiếu qua Cổng thông tin tiemchungcovid19.gov.vn

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, trường hợp không thấy dữ liệu tiêm hoặc dữ liệu tiêm chưa đúng so với thực tế, người dân cần phản ánh thông tin lên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc liên hệ với cơ sở tiêm chủng gần nhất.