Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ hai theo giờ Mỹ, giá cổ phiếu GameStop đã đi xuống, chỉ còn 225 USD so với 325 USD khi đóng phiên hôm thứ sáu tuần trước. Kết quả này là hoàn toàn trái ngược với những gì mà cộng đồng Reddit kỳ vọng khi sẽ đẩy giá cổ phiếu GameStop lên tới mặt trăng.

Một phần nguyên do rất lớn có trách nhiệm của Robinhood, nền tảng giao dịch chứng khoán trực tuyến thông qua ứng dụng trên Android và iOS. Tuy nhiên, nền tảng này đã giới hạn số lượng cổ phiếu được phép mua và sở hữu (tối đa 5) ở một số nhóm cổ phiếu nhất định như GameStop, Nokia, BlackBerry hay AMC. Điều này khiến cho Robinhood phải nhận hơn 100.000 đánh giá 1* trên Play Store hôm thứ tư tuần trước, dù sau đó đã được Google ra tay ‘cứu’ bằng cách gỡ hết các đánh giá xấu.

{keywords}
Robinhood dính bão đánh giá 1* vì hạn chế mua cổ phiếu GameStop.

Đến thứ hai vừa rồi (01/02), rào cản này được nâng lên 20 cổ phiếu nhưng chừng đó không thể kéo được đà đi xuống của cổ phiếu GameStop. Robinhood ngay lập tức phải hứng chịu tiếp 310.000 đánh giá 1*. Khi này, Google đã không còn có bất cứ can thiệp nào.

CEO Vlad Tenev của Robinhood sau đó đã phải lên tiếng phân trần rằng, không phải công ty của anh muốn ngăn chặn người dùng mua cổ phiếu GameStop. Lý do là bởi, các công ty như Robinhood không thực sự khớp lệnh mua bán cổ phiếu ngay lập tức trên sàn chứng khoán, mà phải thông qua các trung tâm thanh toán bù trừ (clearing house). Các trung tâm trung gian này yêu cầu một khoản ứng trước nhất định với lệnh mua và phải đưa cổ phiếu thật với lệnh bán.

Ban đầu khi chưa có gì đột biến, số tiền ứng trước không cao và Robinhood có thể xoay sở được, nhưng khi vụ cổ phiếu GameStop nổ ra, các trung tâm này yêu cầu số tiền cọc cực lớn lên tới 3 tỷ USD. Điều này khiến các công ty công nghệ như Robinhood gặp khó trong vấn đề xoay sở dòng tiền khi giao dịch bùng nổ, do họ miễn phí hoa hồng trong mọi giao dịch trên nền tảng của mình và chỉ thu tiền từ việc bán dữ liệu người dùng. 

{keywords}
Cổ phiếu GameStop đang tiếp tục đà giảm khi không thể mua bởi các nhà đầu tư nghiệp dư

Cuối cùng, Robinhood không có cách nào khác ngoài việc giới hạn những cổ phiếu như GameStop và phải tìm cách kêu gọi đầu tư. Robinhood đã xoay sở vay thêm của ngân hàng 1 tỷ USD hôm 29/01, bên cạnh khoản tài trợ 3,4 tỷ USD nhận được từ vòng gọi vốn tiếp theo hôm 01/02. 

Với tiền tươi được bơm vào, Robinhood kỳ vọng sẽ ngăn được sự tức giận của các nhà đầu tư nghiệp dư trên Reddit vốn đang sốt ruột khi cổ phiếu GameStop tiếp tục tụt giá ở phiên giao dịch sáng thứ ba (02/02), hiện chỉ còn 90 USD/cổ phiếu.

Phương Nguyễn

GameStop có cơ hội hồi sinh sau “bong bóng” cổ phiếu?

GameStop có cơ hội hồi sinh sau “bong bóng” cổ phiếu?

GameStop có nền tảng trong mảng thu đổi game cũ, hơn nữa các cửa hàng băng đĩa của hãng vẫn tạo cảm giác hoài niệm. Cộng thêm sự đầu tư bài bản của RC Ventures, GameStop sẽ hồi sinh sau vụ tăng giá cổ phiếu bất thường?