{keywords}
Robot Matradee. (Ảnh: Richtech Robotics)

Ana Ortiz, Giám đốc nhà hàng Sugar Mediterranean Bistro cho biết, họ chật vật khi tìm nhân viên, giống như mọi doanh nghiệp khác hiện nay. “Tôi không có đủ nhân viên phục vụ bàn”, bà nói.

Nhà hàng đang sử dụng robot có tên Matradee của Richtech Robotics. Nó có khả năng mở cửa nhà bếp, chuyển đồ ăn từ bếp ra bàn của khách. Matradee trang bị công nghệ LiDAR cùng vài công nghệ khác để di chuyển và phát hiện môi trường xung quanh trong vòng 6m.

Robot có thể phục vụ tối đa 4 khay thức ăn cho thực khách. Không chỉ có vậy, nó tự động đưa bát đĩa bẩn vào máy rửa bát. Tuy không thể hội thoại với khách, robot vẫn dùng được vài câu đơn giản, chẳng hạn, “Xin mời dùng đồ ăn, tôi phải quay lại làm việc đây”.

Theo bà Ortiz, robot không có mục đích thay thế con người. Nhà hàng đã đưa ra mức lương hấp dẫn và giờ làm linh hoạt nhưng không có ứng viên. Bà cho biết không ai muốn đến xin việc, không ai muốn đi làm, vì vậy robot hữu ích trong thời buổi khan hiếm lao động.

Nước Mỹ đang trong giai đoạn khủng hoảng lao động trầm trọng, khiến một số doanh nghiệp phải rút ngắn giờ hoạt động, cắt giảm sản xuất, tăng giá. Chẳng hạn, chủ cửa hàng pizza Manville tại New Jersey chia sẻ, ông phải tăng giá cánh gà thêm 50%.

Ngành công nghiệp khách sạn, giải trí dường như bị ảnh hưởng nặng nhất do tình trạng này. Khoảng 75% các nhà hàng nói rằng, họ không thể tìm được nhân viên. Một số phải tạm thời đóng cửa do thiếu người.

Du Lam (Theo BI)

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Robot tham gia chống dịch Covid-19 tại Ấn Độ

Hàng nghìn bệnh viện tại Ấn Độ bắt đầu sử dụng robot để bệnh nhân liên lạc với người thân và hỗ trợ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch.