Tại bệnh viện Alexandra, một con robot có thiết kế khá đẹp mắt lặng lẽ chạy qua các sảnh trong khi làm nhiệm vụ lau sàn. Được đặt tên là “Ella”, nó có nhiệm vụ dọn sách đường đi và sẽ dừng lại khi có ai đó đi từ phía đối diện.

Ella có khả năng “lách” qua những bệnh nhân đang đứng nói chuyện ngoài hành lang, không quên nói “Làm ơn”. Nhờ đó, nó trở nên nổi tiếng tại bệnh viện. Thậm chí, vài bệnh nhân còn vẫn tay với Ella.

Ella là tác phẩm của LionsBot International, startup thành lập năm 2018. Công ty đã triển khai 40 thành viên trong gia đình LeoBot tại những địa điểm như siêu thị, trung tâm thương mại. Theo John Chan, Phó Chủ tịch công ty, nhu cầu của các công ty vệ sinh, chủ tòa nhà tăng gấp đôi từ tháng 2 năm nay.

Singapore nổi tiếng với các biện pháp nghiêm khắc để giữ gìn vệ sinh môi trường, chẳng hạn phạt nặng người vứt rác bừa bãi hay khác nhổ nơi công cộng. Đại dịch Covid-19 càng khiến nhu cầu dọn dẹp trở nên cấp thiết hơn. Người phát ngôn của nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh UEMS Solutiosn cho biết khối lượng công việc các nhân viên đã tăng gấp 4 tới 5 lần.

Trước đây, công việc thường do lao động nước ngoài thu nhập thấp đảm nhận. Tuy nhiên, do các nước trong khu vực và trên toàn cầu đều đóng cửa biên giới và nhiều người hồi hương, việc đảm bảo đủ nhân công trở thành một thách thức, buộc các công ty vệ sinh phải tìm đến robot.

Song, sự hỗ trợ này không hề rẻ. Một robot như Ella có giá ít nhất 46.000 USD. Dù vậy, sẽ có nhiều doanh nghiệp cân nhắc việc sử dụng robot hơn do chính phủ đang chuẩn bị sửa đổi luật vào cuối năm nay, thắt chặt các tiêu chuẩn vệ sinh. Singapore không có ý định nhượng bộ ngay cả sau khi dịch bệnh giảm nhẹ. Vì vậy, sớm thôi, robot dọn dẹp có thể được nhìn thấy khắp nơi tại quốc đảo sư tử này để bảo đảm mọi nơi đều sạch sẽ.