{keywords}
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong (trái) và CEO Intel Pate Gelsinger

Ngày 31/5, Samsung cho biết, Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong và CEO Intel Pate Gelsinger đã có cuộc gặp mặt. Cuộc gặp của hai người đồng cấp hãng chip số 1 và số 2 thế giới tính theo doanh thu được tổ chức nhân chuyến thăm của ông Gelsinger đến Seoul. Ông đã bay tới Hàn Quốc sau khi tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022 tại Davos, Thụy Sỹ. Năm 2021, Samsung ghi nhận doanh thu bán dẫn đạt 82,3 tỷ USD, cao hơn 79 tỷ USD của Intel.

Cùng tham gia cuộc họp còn có các lãnh đạo khác của Samsung, bao gồm đồng TGĐ Kyung Kye Hyun, người phụ trách bộ phận chip và Roh Tae Moon, Giám đốc bộ phận di động Samsung, cũng như các quan chức cấp cao khác đại diện cho mỗi mảng kinh doanh chip, từ memory chip đến bộ xử lý, gia công.

Một năm trước, Intel tuyên bố quay trở lại lĩnh vực gia công chip mà TSMC của Đài Loan và Samsung Electronics đang dẫn đầu. Intel đã rút khỏi thị trường này từ năm 2018. Từ năm 2021 tới nay, Intel đổ hàng chục tỷ USD để lấy lại vị thế trên thị trường chip, trong đó có khoản đầu tư 3 tỷ USD mới nhất nhằm mở rộng nhà máy chip tại Oregon.

Samsung nổi tiếng với việc sản xuất các chip logic mỏng hơn và hiện đại hơn so với Intel. “Ông lớn” công nghệ Mỹ vẫn đang tìm cách đạt được tiến trình 10nm, trong khi Samsung và TSMC khẳng định đã thành công.

Dù là đối thủ, Samsung và Intel cũng là đối tác. Mô-đun memory chip của Samsung và bộ xử lý của Intel thường đặt chung trên một bo mạch chủ. Tính tương thích giữa memory chip và bộ xử lý vô cùng quan trọng, nhất là khi Samsung đang muốn tạo đột phá trong tiêu chuẩn memory chip.

Ông Gelsinger được cho là sẽ ghé thăm các nước châu Á khác như Đài Loan, quê hương của nhà thầu sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC.

Du Lam (Theo Korea Herald)

Đã đến lúc Samsung trang bị chip cao cấp cho điện thoại tầm trung

Đã đến lúc Samsung trang bị chip cao cấp cho điện thoại tầm trung

Samsung nên học tập Apple, Google để trang bị những con chip hiện đại cho smartphone tầm trung của mình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.