Sau khi công bố kết quả kinh doanh sơ bộ, cổ phiếu Samsung - công ty sản xuất memory chip và smartphone lớn nhất thế giới - đã tăng 3,2%, cao hơn mức tăng 1,8% trên toàn thị trường. Cổ phiếu của các hãng chip khác như SK Hynix và TSMC cũng tăng.

Cụ thể, Samsung ghi nhận lợi nhuận hoạt động 14 nghìn tỷ won (10,7 tỷ USD), tăng 11% so với 12,57 nghìn tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu quý II tăng 21% lên 77 nghìn tỷ won.

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

Park Sung Soon, nhà phân tích của hãng đầu tư và chứng khoán Cape, dự đoán các nhà sản xuất memory chip sẽ dự trữ hàng tồn kho trong năm nay, duy trì nguồn cung ở mức thận trọng và tăng cường giao hàng khi giá bật trở lại và nhu cầu hồi phục vào năm sau.

Giá của chip DRAM dùng trong các thiết bị và máy chủ giảm khoảng 12% trong tháng trước so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu từ TrendForce. Giá chip NAND Flash, dùng để lưu trữ dữ liệu, cũng dự kiến giảm 5% trong quý III so với quý trước đó.

Lạm phát tăng cùng với lo ngại suy thoái tại các thị trường lớn, cuộc chiến Nga – Ukraine và phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc khiến cho doanh số smartphone chậm lại và chip máy chủ thành điểm sáng duy nhất. Lợi nhuận của Samsung được bảo vệ khi các hãng công nghệ lớn như Amazon, Microsoft, Google và Meta tiếp tục mua chip nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây. Nhờ nhu cầu máy chủ mạnh mẽ, Foxconn – nhà thầu sản xuất iPhone và các đồ điện tử khác – nâng triển vọng cả năm và lạc quan về quý hiện tại.

Theo Counterpoint Research, ước tính số lô hàng smartphone của Samsung trong quý II là 62 đến 64 triệu máy, thấp hơn 5 đến 8% so với dự báo. Trong quý đầu năm, Samsung xuất xưởng 74 triệu smartphone. Jene Park, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, chỉ ra đây là xu hướng chung của các hãng smartphone khác, tuy mức độ khác nhau. Đặc biệt, nhu cầu đối với điện thoại thấp cấp và trung cấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Du Lam (Theo Reuters)

Quảng cáo sai sự thật, Samsung bị phạt gần 10 triệu USD

Quảng cáo sai sự thật, Samsung bị phạt gần 10 triệu USD

Một tòa án Australia yêu cầu Samsung Australia nộp phạt 14 triệu AUD (9,65 triệu USD) vì 9 quảng cáo gây hiểu nhầm về tính năng chống nước trên smartphone.