Năm học 2021 - 2022 được cho là một năm nhiều thách thức của ngành giáo dục khi 2/3 thời gia  diễn ra trực tuyến. Học sinh bị hạn chế nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm, học tập do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong bối cảnh đó, “Đấu trường Toán học” - sân chơi giải Toán trên Internet miễn phí được phối hợp tổ chức bởi Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu và các Sở, Phòng Giáo dục, đã thu hút được sự tham gia của hơn 5 triệu học sinh.

{keywords}
Trong năm học 2021 - 2022, “Đấu trường Toán học” đã thu hút sự tham gia của hơn 5 triệu học sinh.

Với lộ trình thi đấu thường kéo tài từ 12 - 15 tuần, nội dung thi bám sát chương trình sách giáo khoa, sân chơi tạo cơ hội cho học sinh củng cố hệ thống kiến thức, khơi nguồn cảm hứng học môn Toán, duy trì nề nếp học.

Học sinh Nguyễn Thế Nam, trường THCS Thanh Đa (Hà Nội) chia sẻ, thông qua “Đấu trường Toán học”, em có cơ hội tiếp cận, luyện tập nhiều dạng bài, rèn luyện được khả năng tư duy nhanh và phản xạ.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu, điểm thu hút của sân chơi là lồng ghép kiến thức trong mô hình game, có bảng xếp hạng và phần thưởng, kích thích tâm lý cạnh tranh của học sinh. Sau mỗi trận đấu, AI của hệ thống chỉ ra các chủ điểm kiến thức mạnh, yếu giúp các em thuận lợi trong việc bổ sung kiến thức.

Nhìn lại đợt cao điểm giãn cách cuối năm học 2020 - 2021, khi lần đầu tiên việc kiểm tra, đánh giá học kỳ 2 diễn ra trực tuyến, những lợi ích mà sân chơi này mang lại cho các nhà trường được bộc lộ. Việc toàn bộ học sinh đã có tài khoản định danh và quen thuộc với cách thi đấu, học tập trên nền tảng VioEdu giúp các nhà trường chủ động và nhanh chóng ổn định trước sự thay đổi phương thức dạy học, kiểm tra.

Thống kê của Ban tổ chức cho thấy, trong năm học 2021 - 2022, hầu hết các đơn vị triển khai sân chơi ở mùa 1 đã tiếp tục phát động cuộc thi mùa 2, ghi nhận số lượng học sinh tham gia tăng từ 30 - 50% so với năm đầu tiên tổ chức, như Sở GD&ĐT TP.HCM (22 quận/huyện/thành phố Thủ Đức), Hà Nội (25/29 quận/huyện), Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…

{keywords}
Đại diện các trường Tiểu học tại TP.HCM nhận giải Trường học VioEdu xuất sắc năm học 2021 - 2022.

Sức hút của sân chơi trực tuyến này còn lan tỏa tới các những học sinh ở các tỉnh, thành xa xôi như: Lạng Sơn, Lào Cai, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Long An, Lâm Đồng, Đắk Lắk… Đáng chú ý, Nghệ An và TP.HCM là những địa phương có số lượng học sinh tham gia đông nhất, với gần 200.000 em mỗi tuần.

Trong trạng thái bình thường mới, vai trò của sân chơi “Đấu trường Toán học” không chỉ giúp duy trì hứng thú khám phá kiến thức, trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết của thời đại số, mà còn góp phần giúp nhà trường đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng dạy, học.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, “Đấu trường Toán học” sẽ tiếp tục được nhân rộng, phủ khắp các tỉnh, thành cả nước trong năm học tới, giúp học sinh mọi vùng miền đều có cơ hội tiếp cận nguồn học liệu chất lượng và phương pháp học tập 4.0.

Vân Anh

Học sinh TP.HCM thể hiện ấn tượng tại sân chơi trực tuyến Đấu trường Toán học VioEdu

Học sinh TP.HCM thể hiện ấn tượng tại sân chơi trực tuyến Đấu trường Toán học VioEdu

19 đội vào vòng chung kết Đấu trường toán học VioEdu TP.HCM đã khiến người xem ồ lên thích thú trước những phần thể hiện ấn tượng. Dự kiến, ngày 24/5, kết quả đánh giá các bài dự thi sẽ được Ban tổ chức công bố.