Đây là làn sóng phản đối lại công nghệ nhận diện khuôn mặt đang gia tăng ở thành phố này. Công nghệ đã được ứng dụng sâu vào các sân bay, cửa hàng, sân vận động, giao thông, camera giám sát gia đình, giám sát công cộng…

Theo AP, các cơ quan chính phủ Mỹ đã sử dụng công nghệ này hơn một thập kỷ nay để quét dữ liệu về những kẻ tình nghi và ngăn chặn gian lận danh tính. Nhưng những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các công cụ hình ảnh máy tính phức tạp, làm cho cảnh sát dễ dàng hơn trong việc tìm ra trẻ em bị thất lạc hoặc nhận diện người biểu tình trong một đám đông đang di chuyển, hay cho phép các nhà bán lẻ phân tích biểu hiện thái độ của người mua hàng khi họ đi xem các kệ hàng.

nhận dạng khuôn mặt

Những nỗ lực ngăn cản sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt đến từ các nhóm luật pháp và cả ngành công nghệ, mặc dù các lực lượng này còn lâu lắm mới hợp được thành một khối thống nhất. Như Microsoft trong khi phản đối một lệnh cấm ngay lập tức, thì cũng vẫn thúc giục các nhà làm luật đưa ra các giới hạn đối với công nghệ này, cảnh báo rằng nếu không kiểm soát nó có thể dẫn đến một tình trạng như đã được mô tả trong tiểu thuyết "1984" của nhà văn George Orwell.

"Nhận diện khuôn mặt là một trong những công nghệ mà mọi người sẽ hiểu nó đáng sợ thế nào", Alvaro Bedoya, giám đốc Trung tâm Công nghệ và quyền riêng tư của Đại học Georgetown nói, "Nó không giống như cookies trên trình duyệt. Có điều gì đó về công nghệ này thực sự làm cho người ta phải dựng tóc gáy".

Không có các quy định hạn chế lực lượng thực thi pháp luật sử dụng công nghệ này, những người hoài nghi lo ngại một ngày nào đó người dân sẽ không thể đi dạo công viên, đến siêu thị hoặc đến trường mà không bị nhận diện và theo dõi.

Thực tế, một lượng lớn cửa hàng lớn trên khắp nước Mỹ đang thử các camera có nhận diện khuôn mặt có thể đoán độ tuổi, giới tính hay thái độ của khách hàng khi họ đi ngang qua với mục tiêu hiển thị quảng cáo mục tiêu theo thời gian thực trên các màn hình trong siêu thị.

Nếu San Francisco áp dụng lệnh cấm, thì các thành phốkhác, các bang khác hay thậm chí là quốc hội có thể theo sau, và các nhà làm luật từ cả hai đảng sẽ tìm cách hạn chế sự theo dõi của chính phủ và các tổ chức khác với hy vọng ngăn cản cách doanh nghiệp phân tích khuôn mặt, cảm xúc và dáng đi của một công dân không thuộc diện bị nghi ngờ.

Cơ quan lập pháp California đang cân nhắc đề xuất cấm sử dụng công nghệ nhận diện ID khuôn mặt trên camera đeo trên người (body camera).

Một dự luật của lưỡng đảng tại Thượng viện Hoa Kỳ sẽ miễn cho các ứng dụng của cảnh sát nhưng đặt ra giới hạn với các doanh nghiệp phân tích khuôn mặt người mà không có sự đồng ý của họ.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt hiện vẫn chưa hoàn hảo. Các nghiên cứu cho thấy tỉ lệ lỗi trong các hệ thống phân tích khuôn mặt do Amazon, IBM và Microsoft phát triển cao hơn đối với phụ nữ da sẫm màu, tỉ lệ nhận diện khuôn mặt người da trắng ít hơn. Ngay cả công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác tuyệt đối thì nó cũng đặt ra những mối đe doạ đối với các quyền công dân, đặc biệt ở một thành phố có bề dày lịch sử vềbiểu tình phản đối và bày tỏ quan điểm.

Minh Hà