Ngày 5/9, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần thương mại Bitdeal Việt Nam đã chính thức ra mắt ứng dụng Bitdeal tại thị trường trong nước.

Đây là ứng dụng giúp cho người dùng tìm các mặt hàng khuyến mãi, giảm giá của các dịch vụ như ăn uống, ngủ nghỉ, mua sắm…xung quanh mình, để từ đó có các lựa chọn về tiêu dùng. Cụ thể, khi mở ứng dụng Bitdeal lên, một hệ thống bản đồ các cửa hàng giảm giá sẽ hiện lên xung quanh vị trí người dùng đang đứng, từ đó thấy deal nào hấp dẫn muốn mua người dùng sẽ di chuyển đến cửa hàng đó.

Thực tế, Bitdeal nó khá giống với mô hình coupon và voucher nở rộng tại thị trường Việt Nam vào năm 2012, chỉ khác thay vì hoạt động trên phiên bản web thì nó là một ứng dụng thương mại điện tử. Người dùng sẽ tiện lợi hơn khi mua sắm các mặt hàng khuyến mãi, đồng thời nó có tính bảo mật cao khi được lập trình bằng công nghệ bảo mật Blockchain.

Tại buổi ra mắt, ông Nguyễn Thái Hòa, Giám đốc Bitdeal Việt Nam cho biết, công ty Bitdeal Việt Nam là công ty được nhượng quyền từ Bitdeal UK và hoạt động theo mô hình này nhưng hoàn toàn độc lập với các công ty khác trên thế giới. Điều đáng chú ý là khi sử dụng Bitdeal ông Hòa cho biết, người dùng phải đóng phí 100USD (hơn 2,2 triệu đồng) mới sử dụng được ứng dụng. 50% số tiền trên được tính là phí quản trị và vận hành của công ty, người dùng chỉ mất 1 lần, 50% còn lại sẽ được chuyển thành “Deal” để người dùng sử dụng mua sắm và nếu dùng hết có thể nạp thêm vào.

Ngoài ra, khi người dùng giới thiệu một khách hàng kinh doanh trên Bitdeal, với mỗi deal khách hàng bán ra người giới thiệu sẽ được 1-2% giá trị deal và chuyển vào tài khoản cho người dùng sử dụng. Một điều đáng chú ý là khi mua một khuyến mãi của cửa hàng nào đó, nếu người dùng chưa sử dụng thì với ứng dụng này nó cũng sẽ chuyển thành “Deal” như trên để người dùng sử dụng mua sản phẩm khác.

Khi phóng viên ICTnews đặt câu hỏi liệu số tiền được chuyển thành “Deal” ở trên và sử dụng nó để giao dịch có phải là tiền “ảo” hay không, ông Hòa khẳng định hoàn toàn không có đơn vị nào gọi là tiền ảo trong Bitdeal, nó bản chất chỉ là một “Deal” xây dựng trên công nghệ bình thường như các coupon khác và nó không phải là tiền. Công ty luôn luôn có một hợp đồng để thanh khoản coupon này ra tiền cho doanh nghiệp và Bitdeal hoạt động hoàn toàn theo pháp luật của Việt Nam.

Một vấn đề nữa là tiền người dùng khi nạp vào có được đảm bảo hay không, ông Hòa cho biết, khi tiền nạp vào sẽ có hợp đồng điện tử để đảm bảo cho khách hàng và nó tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Các đối tác doanh nghiệp cũng bắt buộc phải có hợp đồng giấy đầy đủ mới được bán hàng trên Bitdeal.

Do đang là tháng "cô hồn" nên ông Hòa cho biết hiện Bitdeal vẫn chưa hoạt động chính thức tại thị trường trong nước, ứng dụng sẽ đi vào hoạt động khi hết tháng. Tuy nhiên, với hàng loạt các dịch vụ thương mại điện tử đầy rẫy các mặt hàng khuyến mãi được đăng bán miễn phí như hiện nay, việc bỏ ra một mức phí như trên để sử dụng ứng dụng này người dùng có lẽ cần cân nhắc lựa chọn của mình.