Đó là vì các công cụ chống virus dù hiệu quả trong việc phòng chống các nguy cơ tấn công đã được biết trước hoặc các mô hình tấn công độc hại, lại hoàn toàn bị động trước những kỹ thuật tấn công mới ngày càng phức tạp hơn của tin tặc.

EDR - Xu hướng đảm bảo an ninh mạng cao cấp nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam

Chính vì vậy, nhiều năm gần đây, ngành công nghiệp bảo mật trên thế giới đã bắt đầu chuyển sang giải pháp bảo mật thế hệ mới: giải pháp EDR (viết tắt của Endpoint Detection & Response, nghĩa là phát hiện và ngăn chặn các nguy cơ tấn công hệ thống ngay từ điểm cuối – các máy tính tiếp xúc đầu tiên với những cuộc tấn công mạng).

Khác với cách thức bảo vệ thụ động của phần mềm Anti-virus, giải pháp EDR giống như một loạt các camera an ninh mạng đặt trên mỗi máy tính điểm cuối, để thu thập toàn bộ dữ liệu về các sự kiện xảy ra trên những thiết bị này. Sau đó chúng sẽ được tập hợp tại một cơ sở dữ liệu chung, và được phân tích dưới con mắt của các chuyên gia an ninh mạng, nhằm phát hiện sớm, điều tra và loại bỏ các mối nguy đối với hệ thống mạng.

Mặc dù giải pháp này đã được sử dụng tương đối rộng rãi trên thị trường thế giới, chúng vẫn chỉ hiện diện khá hiếm hoi trên thị trường bảo mật Việt Nam. Một phần lý do của điều này nằm chính ở ý thức bảo mật của người dùng tại thị trường Việt Nam vẫn chưa cao, cũng như chưa nhận thức được những hiểm họa từ các cuộc tấn công bảo mật công nghệ mới hiện nay. Hơn thế nữa, một lý do chính khác khiến cho giải pháp bảo mật cao cấp này chưa phổ biến là do sản phẩm của các hãng nước ngoài khá đắt đỏ.

Những ưu điểm khiến một sản phẩm Việt cạnh tranh sòng phẳng với thế giới

Tuy vậy, tại Việt Nam, giải pháp EDR (VCS-aJiant) của công ty An ninh mạng Viettel(hay Viettel Cyber Security – VCS) lại tỏ ra hiệu quả nhất trong việc đảm bảo an toàn thông tin mạng cho doanh nghiệp. Đó là vì không chỉ được nghiên cứu và phát triển dựa trên chuẩn công nghệ EDR hiện đại nhất thế giới, VCS-aJiant còn có những lợi thế hơn so với giải pháp của các công ty nước ngoài ở những tiêu chí sau:

  • Chi phí dễ tiếp cận hơn

Giữa thị trường giải pháp bảo mật Việt Nam đang có sự góp mặt của rất nhiều công ty khác nhau, nhưng Viettel Cyber Security vẫn nổi bật lên trong số đó khi là một trong số ít công ty đi tiên phong trong việc tự nghiên cứu và phát triển giải pháp bảo mật với chất lượng tương đương thế giới, giúp giải pháp của VCS có chi phí hợp lý hơn so với các giải pháp từ các hãng lớn trên thế giới. 

  • Nhiều kinh nghiệm thực chiến tại Việt Nam

Một ưu thế khác của VCS-aJiant nằm ở kinh nghiệm xử lý các vấn đề bảo mật đặc thù cho người dùng Việt Nam, vốn có được sau nhiều năm “thực chiến” trên hạ tầng công nghệ thông tin của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) trong nước và 10 thị trường khác nhau trên thế giới.

Thay vì kỹ thuật tấn công cũ bằng việc phát tán virus/ mã độc, điểm nguy hiểm của các cuộc tấn công mạng nâng cao (cuộc tấn công mạng có chủ đích - APT) là việc tin tặc sẽ lợi dụng những sơ hở của các hệ thống thông tin để khai thác lỗ hổng đó, có thể qua thói quen truy cập Internet đến website độc hại của người dùng, phát tán mã độc qua file dữ liệu thông thường, v.v…Do vậy, nếu thiếu kinh nghiệm thực tế tại thị trường,các giải pháp EDR đắt tiền trên thế giới cũng sẽ khó phát huy hiệu quả trong việc phát hiện và ngăn chặn các mối đe doạ tấn công.

  • Sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hệ sinh thái Viettel

Uu điểm nổi trội nhất của VCS-aJiant khiến giải pháp này trở nên khác biệt hẳn so với những giải pháp bảo mật khác trên thị trường là nó nằm trong một hệ sinh thái sản phẩm của VCS, thay vì chỉ là một giải pháp bảo mật đơn lẻ.

Nằm trong hệ sinh thái các sản phẩm an toàn thông tin của VCS không những càng giúp VCS-aJiant thu thập thêm tri thức, kinh nghiệm để đối phó với các kỹ thuật tấn công mạng mới – những tài sản đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực an ninh mạng, mà còn trang bị cho doanh nghiệp “tấm lá chắn” kiên cố cùng đội ngũ nhân sự luôn sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu xử lý sự cổ.

Hơn nữa, là một nhà mạng cung cấp dịch vụ (ISP), Viettel có thể theo dõi xuất phát điểm của các cuộc tấn công mạng, cũng như mô hình tấn công mới, giúp củng cố thêm khả năng nhận diện và phát hiện sớm các cuộc kỹ thuật tấn công mới của tin tặc.

Với những ưu điểm trên, VCS-aJiant là sản phẩm đầu tiên đạt yêu cầu kỹ thuật theo chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng nhằm cải thiện chỉ số xếp hạng của Việt Nam về năng lực phòng chống phần mềm độc hại

Với giải pháp VCS-aJiant, công ty An ninh mạng Viettel thực sự đang tạo nên một “tấm lá chắn kiên cố” giúp doanh nghiệp và tổ chức Việt phản ứng tốt hơn trước các mối nguy hiểm trên không gian mạng.