Sản phẩm “Make in Vietnam” đang nằm đâu trên đường đua công nghệ Việt?

Với 68.17 triệu người dùng Internet - chiếm 70% tổng dân số, Việt Nam đang là mảnh đất rất màu mỡ cho thị trường công nghệ số. 

Đó cũng là lý do vì sao các ông lớn công nghệ trên thế giới đang không ngừng đánh chiếm ồ ạt, mang đến mối đe dọa không nhỏ cho các sản phẩm “nội binh”.

Cuộc chiến không cân sức ngay trên sân nhà

Nếu nhìn vào 3 lĩnh vực công nghệ đang hoạt động sôi động nhất những năm trở lại đây - bao gồm Mạng xã hội, Thương mại điện tử và Trình duyệt công nghệ, dễ thấy những nền tảng phổ biến nhất hiện đều là những ngoại binh sừng sỏ như Facebook, Tiktok, Google, Shopee, Lazada… Sự đầu tư bài bản, nguồn lực lớn mạnh của các doanh nghiệp tỉ đô này đang gây sức ép không hề nhỏ lên các startup trong nước. Hàng trăm cái tên đã phải dừng bước ngay trên sân nhà vì không đủ nhân lực, vật lực cạnh tranh lại. Điển hình như ứng dụng Umbala hay Muvik từng nổi một thời cũng phải chịu thất bại đau đớn trước TikTok.

Những cái tên doanh nghiệp lớn nổi bật hơn trong nước như Cốc Cốc, Tiki, Momo… cũng không khỏi loay hoay. Trên địa hạt Thương Mại Điện Tử, mặc dù đứng thứ 2 về thị phần người dùng ứng dụng điện thoại với 10,2%, Tiki vẫn lỗ nặng tới 1.200 tỷ đồng chỉ trong vòng 3 năm. Rõ ràng, việc đương đầu với các ông lớn đòi hỏi startup Việt sự đầu tư rất mạnh về nhân lực và vật lực, cùng những nước đi được tính toán kỹ lưỡng - nếu không muốn “sai một ly, đi một dặm”.

Sản phẩm “Make in Vietnam” đang nằm đâu trên đường đua công nghệ Việt?
Ngay cả những startup công nghệ Việt nổi bật nhất vẫn chưa thoát khỏi cảnh lỗ (Nguồn: CafeF Data)

Niềm tự hào: sản phẩm của người Việt - cho người Việt!

Không quá khi nói Cốc Cốc hiện là cái tên tiêu biểu cho niềm tự hào sản phẩm “Make in Vietnam”. Không chỉ vượt qua những khó khăn trong quá trình đưa sản phẩm đến với người dùng, trình duyệt công nghệ này còn liên tục đạt được những thành tích ấn tượng trước các đối thủ sừng sỏ.

Vào thời điểm ra mắt, Cốc Cốc gần như không nhận được sự tin tưởng của giới chuyên môn. Sự lớn mạnh của Google Chrome, FireFox hay Microsoft Internet Explorer khiến mọi người cho rằng giấc mơ trình duyệt Việt thật điên rồ! Nhưng không như dự đoán, Cốc Cốc đã lọt top 5 trình duyệt máy tính phổ biến nhất tại Việt nam chỉ sau 2 tháng ra mắt và sau đó nhanh chóng vượt lên top 2, duy trì thị phần đáng kể tới thời điểm hiện tại. “Nội binh” này còn vượt mặt UC Browser để đặt chân vào top 4 trình duyệt di động phổ biến tại Việt Nam với hơn 13 triệu lượt tải. Xét về mảng công cụ tìm kiếm tại Việt Nam, Cốc Cốc hiện chỉ xếp sau Google với hơn 6,5% thị phần - tương đương thị phần của Bing (Microsoft) tại Mỹ.

 
Sản phẩm “Make in Vietnam” đang nằm đâu trên đường đua công nghệ Việt?
Thị phần Cốc Cốc Search tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm, đạt 6.5% vào tháng 8/2020

Thực tế, không nhiều cái tên trên thế giới có thể nắm giữ thành tích tương tự khi đứng trước Google. Hiện chỉ 4-5 quốc gia có sản phẩm nội địa đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Google ở mảng trình duyệt và công cụ tìm kiếm và Cốc Cốc của Việt Nam là một trong số những cái tên hiếm hoi đó.

Thành công của Cốc Cốc đến từ rất nhiều yếu tố: sự tập trung, nền tảng nghiên cứu kỹ lưỡng, hỗ trợ lớn từ các nhà đầu tư, và hơn hết là sự kiên trì. Rút ra bài học từ sự lụi tàn của rất nhiều sản phẩm công nghệ Việt trước đây, Cốc Cốc xác định cho mình hướng đi khác biệt: tập trung triển khai những tính năng “dành riêng cho người Việt” như: tải file tốc độ cao, tự động thêm dấu tiếng Việt, kiểm tra chính tả, tin tức tổng hợp theo sở thích, lọc quảng cáo gây phiền nhiễu, gói cước ưu đãi dành riêng cho người dùng trình duyệt trên điện thoại,…

Về hành trình đáng nhớ của mình, bà Đào Thu Phương - Phó Tổng Giám đốc Cốc Cốc chia sẻ: “Khi mới thành lập, Cốc Cốc cũng như các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam phải chịu vô vàn sức ép: từ sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp nước ngoài, từ xu hướng công nghệ luôn cập nhật, từ nhân lực, nguồn vốn… Điều căn bản là phải hiểu được thế mạnh của bản thân mình, hiểu được thị trường và kiên trì theo đuổi con đường đó”.

Sản phẩm “Make in Vietnam” đang nằm đâu trên đường đua công nghệ Việt?
Để đến được hôm nay, những “nội binh” như Cốc Cốc đã trải qua hành trình vô cùng bền bỉ

Nếu ví công nghệ số là một con dao, thì có lẽ người Việt mới chỉ nắm đằng lưỡi - thậm chí là một phần của lưỡi dao. Chính sự can đảm của những cái tên như Cốc Cốc đã – đang từng ngày góp phần thay đổi cuộc chơi công nghệ này! Hành trình phía trước vẫn còn rất dài, nhưng chắc chắn niềm tin vào những sản phẩm “Make in Vietnam” của các doanh nghiệp công nghệ Việt không phải là mơ ước xa vời.

Phương Dung

 
List comment
 
ICAEW hợp tác với Đại học Bách khoa TP.HCM nâng chất lượng đào tạo nhân lực
icon

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) vừa ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của trường.

 
Google tung Sound Notifications, hỗ trợ người dùng khiếm thính nhận biết âm thanh xung quanh
icon

Với tính năng Sound Notifications, người dùng Android bị điếc hoặc khiếm thính hoàn toàn có thể nắm bắt được những thông tin về các âm thanh quan trọng, ví dụ tiếng gõ cửa, báo cháy,… đang diễn ra xung quanh họ.

 
Các bộ, tỉnh phải hoàn thành nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP trong tháng 10
icon

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

 
Google có thể phải bán trình duyệt Chrome
icon

Các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch kiềm chế sức mạnh của Google trước khi nộp đơn kiện công ty với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh.

 
MobiFone được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020
icon

Lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, nhà mạng MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020 với những đóng góp và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và chuyển đổi số.

 
 
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số
icon

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

Hưng Vlog xin lỗi vì làm video phản cảm
icon

Trong bài đăng mới nhất trên kênh YouTube, Hưng Vlog nói buồn và áp lực khi thành tâm điểm chỉ trích, xin lỗi mọi người và hứa sẽ thay đổi trong tương lai.

Thiếu niên đăng video đánh mẹ lên TikTok, khiến dân mạng phẫn nộ
icon

Một thiếu niên người Singapore đã khiến cư dân mạng phẫn nộ sau khi đăng tải một đoạn video lên TikTok, trong đó cho thấy thiếu niên này đã to tiếng quát mắng và thậm chí đánh cả mẹ của mình.

Từ dịch vụ chia sẻ video miễn phí, YouTube sắp thành 'trung tâm mua sắm'
icon

Bán hàng là một trong nhiều chiến lược mà YouTube đang theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo nội dung, bên cạnh quảng cáo.

Ghé thăm Apple Store độc nhất vô nhị trên thế giới: Không những bán iPhone mà còn bán cả quần áo trẻ em và mũ lưỡi trai
icon

Đây là những món đồ đặc biệt chỉ được bán tại Apple Store gần trụ sở chính của Apple tại Cupertino, California, Mỹ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123