{keywords}
Các sàn TMĐT tiếp tục chạy đua giảm giá sản phẩm dịp 11.11 năm nay

Năm nay, Shopee và Lazada là hai sàn TMĐT chạy chiến dịch khuyến mại sớm nhất với nhiều chương trình tập trung vào những phân khúc khách hàng khác nhau. Trong khi Shopee chạy tới 15 banner quảng cáo đa dạng trên trang chủ thì Lazada cũng không kém cạnh với 11 banner khuyến mại giảm giá sốc.

Cụ thể, Shopee tập trung quảng cáo vào yếu tố miễn phí vận chuyển và đơn hàng đồng giá trên các sản phẩm hướng đến nhóm đối tượng khách hàng là những bà nội trợ, nhân viên văn phòng. Trong khi đó, Lazada đi theo hướng hợp tác với các thương hiệu điện thoại, smart TV để giảm giá sản phẩm điện tử điện lạnh cao cấp.

Hai sàn TMĐT khác là Tiki và Sendo cũng có những chiến dịch khác nhau dù quảng cáo chương trình siêu sale 11/11 muộn hơn so với đối thủ. Với Tiki, sàn này chạy chương trình 11/11 không quá ồ ạt mà tập trung vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ TikiNow (giao trong 2 giờ) và TikiPro (hẹn giờ giao lắp hàng cồng kềnh) hướng đến đối tượng khách hàng ở những đô thị lớn. 

Cuối cùng là sàn Sendo chạy rất mạnh đợt này với 18 banner quảng cáo đủ các mặt hàng từ mì gói đến điện thoại, xe máy. Đối tượng khách hàng chính vẫn nằm ở khu vực ngoại thành với mục tiêu là đẩy nhanh số lượng gian hàng để tiếp cận nhiều người hơn nữa. 

Về từng thương hiệu và ngành hàng cụ thể, có thể thấy mặt hàng công nghệ như thiết bị di động và điện máy (tivi, tủ lạnh, máy giặt) chiếm tần suất xuất hiện khá cao trên các trang TMĐT. Trong đó, Samsung vẫn là thương hiệu xuất hiện nhiều nhất, theo sau là Apple, Xiaomi, LG. Ở nhóm ngành hàng tiêu dùng, P&G, Unilever vẫn là những cái tên cạnh tranh khốc liệt nhất ở các dòng sản phẩm thiết yếu như dầu gội, bột giặt, nước rửa chén bát…

{keywords}
Xe máy được bán trên trang TMĐT là điều không còn quá xa lạ với nhiều người.

Đặc biệt, xuất hiện khá nhiều mẫu xe máy giảm giá (chưa kể xe điện) được bán trên các sàn TMĐT. Trên thực tế, người mua vẫn phải đến đại lý ủy nhiệm làm thủ tục và nhận xe cũng như nộp các khoản phí khác. Vì thế, người tiêu dùng trước khi chọn mua nên tìm hiểu rõ đời xe, màu sắc, phiên bản (có phanh đĩa, smartkey hay không) và đại lý cung cấp để xác định rõ liệu giá bán có giảm hay không.

Tương tự với các mẫu tivi giảm giá, người tiêu dùng cần chú ý đến mã hiệu sản phẩm để xác định năm sản xuất, từ đó mới biết được mẫu mã này có thực sự giảm giá ngày 11/11 hay đã được nhà sản xuất giảm từ trước đó. 

{keywords}
iPhone 12 series sẽ là mặt hàng được săn đón nhiều nếu mức giá giảm hấp dẫn so với các cửa hàng phân phối chính hãng khác của Apple ở Việt Nam

Hấp dẫn nhất đợt này có lẽ là các mẫu iPhone 12 series cho đặt trước trên các sàn TMĐT với giá giảm sốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng chỉ biết được chính xác giá bán và số lượng đặt mua cho phép khi chương trình này mở vào đúng 0h ngày 11/11. Dự kiến, iPhone 12 series chỉ có thể đến tay người tiêu dùng Việt Nam kể từ ngày 27/11 với giá bán giữa hàng xách tay và chính hãng (mã VN/A) không chênh lệch quá nhiều. Đây là cơ hội để cho các sàn TMĐT cạnh tranh với những cửa hàng phân phối chính hãng khác của Apple ở Việt Nam.

Nhìn chung, đợt sale 11/11 trên các sàn TMĐT tập trung nhiều vào miễn phí vận chuyển và tặng voucher (hay coupon). Người tiêu dùng muốn mua được sản phẩm giá tốt nên chú ý đến các loại mã giảm giá này và điều kiện áp dụng cụ thể, đặc biệt là với các khuyến mại áp dụng cho thanh toán lần đầu qua ví điện tử. 

Phương Nguyễn

Sàn TMĐT chạy quảng cáo ồ ạt cho ngày lễ mua sắm 11/11

Sàn TMĐT chạy quảng cáo ồ ạt cho ngày lễ mua sắm 11/11

Dù vẫn còn sớm, các sàn thương mại điện tử đã ồ ạt chạy nhiều chiến dịch quảng cáo cho ngày lễ mua sắm được xem là lớn nhất trong năm 11/11.