Khởi động từ tháng 3/2021, “Sáng kiến Công nghệ TechGenius” là cuộc thi được Đại học RMIT tổ chức cho các học sinh trung học phổ thông (THPT) có đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật và công nghệ và có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Cuộc thi khuyến khích học sinh THPT sử dụng các giải pháp công nghệ hoặc kỹ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn và gần gũi với các em trong cuộc sống như môi trường, sức khỏe hay giáo dục trực tuyến.

Một trong những dự án sáng tạo thuộc 76 bài dự thi được chọn vào vòng bán kết là ý tưởng túi khí bảo vệ thông minh cho mũ bảo hiểm với khả năng dự đoán và hạn chế tai nạn, rủi ro khi tham gia giao thông, thực hiện bởi đội “The Invincibles”.

Học sinh Cao Đức Anh đến từ trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), thành viên nhóm “The Invincibles” cho biết ý tưởng túi khí bảo vệ thông minh cho mũ bảo hiểm có khả năng dự đoán và hạn chế tai nạn, rủi ro khi tham gia giao thông. 

“Lấy cảm hứng từ nhiều hệ thống an toàn trên ô tô, nghiên cứu của nhóm nhằm tạo ra một nguyên mẫu mũ túi khí bảo vệ cho mũ bảo hiểm. Sử dụng các thuật toán học máy tiên tiến và các loại cảm biến khác nhau làm đầu dữ liệu để xác định, dự đoán tai nạn giao thông sắp xảy ra, từ đó kích hoạt cơ chế làm phồng túi khí để giảm lực tác động cũng như gửi vị trí GPS khi nạn nhân gặp bất động đến SOS”, Cao Đức Anh chia sẻ.

{keywords}
Lớp học chuyên đề về kỹ thuật: Một số thao tác trong qui trình dựng thiết kế 3D cho sản phẩm.

Các đội thi vào vòng bán kết “Sáng kiến Công nghệ TechGenius” được tham gia các lớp học chuyên đề trực tuyến do chính các chuyên gia và giảng viên thuộc Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ Đại học RMIT hướng dẫn. Từ đó, các thí sinh sẽ hoàn thiện ý tưởng và cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.

Một số lớp học chuyên đề tiêu biểu đã được tổ chức thành công có thể kể đến như: Quy trình làm web và tạo ứng dụng trên mobile, Thiết kế - mô phỏng bộ điều khiển và tạo hình 3D sản phẩm, Cách trình bày và giới thiệu dự án trên nền tảng trực tuyến, giải đáp thắc mắc cho các đội trước khi vào vòng bán kết.

Ngoài tổng cơ cấu giải thưởng hấp dẫn lên đến 170 triệu đồng, các đội chiến thắng còn có cơ hội tham gia Triển lãm các dự án dành của sinh viên Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ của Đại học RMIT trong tương lai.

Vòng bán kết cuộc thi “Sáng kiến Công nghệ TechGenius” dự kiến diễn ra trực tuyến vào ngày 28/11. Top 10 đội xuất sắc nhất sẽ tiếp tục tranh tài tại Vòng chung kết dự kiến diễn ra vào ngày 5/12.  

Vân Anh

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.