Bảo tàng nghệ thuật lớn thứ hai thế giới Hermitage ở Nga cho biết, sẽ hợp tác với chợ số NFT của sàn tiền ảo Binance để số hóa các tác phẩm của những danh họa như Leonardo da Vinci hay Vincent van Gogh.

NFT (non-fungible token) là định dạng duy nhất của một tài sản số được lưu trữ vĩnh viễn trên chuỗi khối (blockchain). 

Thông báo của Binance cho biết, sẽ mở bán đấu giá các tác phẩm này trên chợ NFT vào cuối tháng 8 và mọi người dùng đều có thể tham gia phiên đấu giá.

{keywords}
Bảo tàng Hermitage nằm ở St. Petersburg (Nga) hiện đang lưu giữ hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật. 

Các tác phẩm đem đấu giá đợt đầu gồm có bức Madonna Litta (năm 1490) của Da Vinci, Lilac Bush (năm 1889) của Van Gogh, Góc vườn ở Montgeron (năm 1877) của Claude Monet và Judith (năm 1504) của Giorgione.

Các tác phẩm này sẽ được tạo ra hai bản NFT, một đem bán đấu giá trên chợ Binance còn một bản được lưu trữ tại bảo tàng. Mỗi bản copy sẽ có chữ ký của Mikhail Piotrovsky, giám đốc bảo tàng Hermitage.

Giám đốc bảo tàng thông tin, sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quá trình số hóa các tác phẩm nghệ thuật như một cách để đảm bảo quyền sở hữu không thể chối bỏ của nhà sưu tập.

Được biết, doanh thu từ hoạt động bán đấu giá sẽ được chuyển lại cho bảo tàng Hermitage. Ngoài ra, bảo tàng cũng dự kiến mở một buổi triển lãm nghệ thuật NFT vào mùa thu năm nay. 

NFT đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều giới tham gia vào một thị trường đầy tiềm năng. Các thương hiệu lớn gần đây bắt đầu quan tâm tới NFT có thể kể đến Coca-Cola sắp bán bộ sưu tập số đầu tiên, Shopify cho phép người dùng bày bán các sản phẩm NFT.

Tác phẩm NFT đắt giá nhất được bán hiện thuộc về bức Everydays: The First 5000 Days được bán ở nhà bán đấu giá danh tiếng Christie’s với giá 69 triệu USD hồi tháng 3 năm nay. 

Phương Nguyễn (Theo CoinTelegraph)

Cơn sốt tác phẩm số NFT đã trở lại?

Cơn sốt tác phẩm số NFT đã trở lại?

Không còn là cuộc chơi của giới đầu tư tiền ảo, ngày càng có nhiều các nghệ sĩ bắt đầu dấn thân vào NFT với sự nở rộ của chợ số và các startup có liên quan.