Thông tư số 40 được Bộ Tài chính ban hành ngày 1/6/2021, hướng dẫn thuế Giá trị gia tăng, thuế Thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và có hiệu lực vào 1/8/2021. Bộ Tài chính biết, sau khi ban hành, có một số nội dung đã phát sinh vướng mắc nên cần thiết phải có sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và các đối tượng chịu tác động.

Theo bản dự thảo đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, đã có một số sửa đổi về quy định sàn giao dịch thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay người bán theo hướng nới lỏng các quy định, để tạo thuận lợi cho việc thực thi.

{keywords}
Các sàn thương mại điện tử có thể được lựa chọn kê khai hoặc cung cấp thông tin người bán. Ảnh minh họa: shopee

Theo đó, quy định mới nêu: Tổ chức là chủ sở hữu sản giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở uỷ quyền theo quy định của pháp luật dân sự.

Trước đó, Thông tư 40 quy định chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, các sàn giao dịch thương mại điện tử phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Bộ Tài chính cũng bổ sung thêm một số điểm mới so với quy định cũ. Cụ thể, trong trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử không thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo uỷ quyền của pháp luật dân sự, thì có trách nhiệm cung cấp thông tin của cá nhân kinh doanh thông qua sàn như: Họ tên người bán hàng; số định danh cá nhân/căn cước công dân; mã số thuế; địa chỉ; số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng qua sàn; tài khoản ngân hàng của người bán.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Hoặc theo từng lần phát sinh theo yêu cầu của cơ quan thuế, bằng phương thức điện tử theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, hoặc kết nối trực tiếp với cơ quan thuế nếu đáp ứng được các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật. 

Như vậy, nếu dự thảo được phê duyệt, các sàn thương mại điện tử có thể được lựa chọn việc kê khai, nộp thuế thay hoặc chỉ cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Về phía cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm xây dựng giải pháp, lộ trình cung cấp thông tin theo hình thức điện tử từ các Sàn giao dịch thương mại điện tử đến cơ quan thuế. Việc này nhằm mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý thuế theo rủi ro, đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử. 

Thông tư 40 ban hành 1/6 và có hiệu lực sau đó 2 tháng đã gây khá nhiều ý kiến trái chiều với quy định các sàn thương mại điện tử phải kê khai và nộp thuế thay cho các cá nhân bán hàng. Đại diện một số sàn giao dịch thương mại điện tử cho rằng, quy định này sẽ gây áp lực lớn và tăng thêm chi phí tuân thủ đối với các doanh nghiệp.

Một số sàn giao dịch thương mại điện tử chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua, giúp họ thực hiện giao dịch. Vì vậy, không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định. Ngoài ra, cũng còn có những lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin dữ liệu trong quá trình thực hiện kết nối.

Hồi tháng 7, Tổng cục Thuế đã lấy ý kiến các bước dự kiến triển khai lộ trình kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với các sàn giao dịch thương mại điện tử. Theo dự kiến tại thời điểm từ 1/10 đến trước 1/1/2022, Tổng cục Thuế và các sàn thương mại điện tử triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc cung cấp thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Đến đầu năm 2022, các sàn thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Duy Vũ

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Sàn thương mại điện tử phải chia sẻ thông tin người bán từ 1/1/2022

Dự kiến, các sàn thương mại điện tử thực hiện kết nối, cung cấp thông tin người bán cho cơ quan thuế từ ngày 1/1/2022. Từ 1/8, khi Thông tư 40 có hiệu lực, cơ quan thuế sẽ thực hiện công tác khảo sát, chuẩn bị kết nối dữ liệu.