Bộ sản phẩm Portal của Facebook. Ảnh: Internet

Theo The Information, Facebook đang phát triển hệ điều hành riêng nhằm loại bỏ sự lệ thuộc vào Android. Một trong những người đứng đầu dự án không ai khác là Mark Lucovsky, cựu nhân viên Microsoft, đồng tác giả nền tảng Windows NT.

Ficus Kirkpatrick, một trong những người phụ trách AR và VR của Facebook, đã trả lời The Verge về “Facebook OS”. Dù không thừa nhận dự án, ông nói đây là một khả năng và Facebook sẽ được hưởng lợi từ việc giải phóng khỏi Android.

Thông tin của The Information cho thấy dường như Facebook sẽ tiếp cận theo hướng “khu vườn khép kín” của Apple đối với phần cứng hiện tại và tương lai. Như vậy, mạng xã hội muốn kiểm soát toàn bộ hệ sinh thái, từ thiết kế phần cứng tới con chip điều khiển và hệ điều hành.

Tuy nhiên, Facebook lại nổi tiếng là thương hiệu không đáng tin, vì vậy rất khó để yêu cầu mọi người cam kết hoàn toàn với Facebook và Facebook OS khi mua phần cứng từ hãng. Một người có thể mua Oculus nhưng khi nó được “điều khiển bằng Facebook OS”, họ sẽ lưỡng lự.

Dù sao đi nữa, có vẻ Facebook vô cùng nghiêm túc với tham vọng phần cứng. Cùng với Portal và Oculus, công ty được đồn đang phát triển kính AR để người dùng điều khiển bằng suy nghĩ  và trợ lý giọng nói cho màn hình/loa thông minh.