Mới đây, YouTube đã có động thái cập nhật hệ thống cho mạng xã hội chia sẻ video của mình, với mục đích hướng dến việc bảo vệ đối tượng người dùng nhỏ tuổi và gia đình. Đây được coi là những thay đổi tích cực và bức thiết, nhất là sau hàng loạt scandal lớn nhỏ về các hình thức video độc hại dành cho trẻ em bị phát tán và a dua trục lợi bất chính.

Sau scandal Momo quái dị và SpiderMan phản cảm, YouTube vừa mạnh tay đánh toàn bộ nội dung trẻ em - Ảnh 1.

Trong một blog thông báo mới nhất của mình, YouTube cũng nhắc lại rằng họ đã giới hạn độ tuổi tham gia xem video lên mức 13. Bất kỳ ai được phát hiện dưới 13 tuổi sẽ ngay lập tức bị khóa tài khoản, thay vào đó sẽ phải sử dụng YouTube Kids hoặc không có quyền truy cập và sử dụng các tính năng thông thường. Trong quý đầu năm 2019, hơn 800.000 video độc hại cũng đã được YouTube sàng lọc và ra quét để xóa bỏ vì vi phạm luật lệ nội dung.

Dưới đây là 3 thay đổi mới nhất của YouTube ưu tiên đối tượng nhỏ tuổi, đặc biệt cần lưu ý cho cả các nhà sáng tạo nội dung và làm video:

- Hạn chế các tính năng về livestream cho trẻ em: Một vài chính sách mới đã được sửa đổi và thêm vào để có thể cấm hoàn toàn một đối tượng nhỏ tuổi chủ động thực hiện livestream, trừ khi bên cạnh có người lớn giám sát kèm. Nếu bất kỳ kênh nào đăng tải livestream có nhân vật chính là trẻ nhỏ trong khi không lộ mặt người lớn giám sát, quyền livestream về sau sẽ bị gỡ bỏ đối với kênh đó. Tất nhiên, hệ thống trí tuệ nhân tạo thông minh cũng sẽ được cải tiến để nhanh chóng rà soát nhiều hơn các video vi phạm trên cộng đồng.

- Ngăn chặn comment tiêu cực, lăng mạ trên video cho trẻ em: Các comment sai lệch so với định hướng tiêu chuẩn cộng đồng sẽ bị xóa thẳng tay. YouTube khẳng định họ đã cải thiện công cụ rà quét nội dung để hoạt động với năng suất gấp 2 lần trước đây.

- Giảm đề xuất cho video nội dung trẻ em: YouTube không muốn việc ưu tiên đề xuất trở thành tay sai bất đắc dĩ cho những nội dung tiêu cực vô tình bị bỏ sót, chưa kịp quét và xóa hết. Vì vậy, họ muốn ngăn chặn rủi ro này ngay từ ban đầu, kể cả khi phải chấp nhận khiến các nhà làm nội dung trẻ em bị thiệt thòi đi đôi chút.

Sau scandal Momo quái dị và SpiderMan phản cảm, YouTube vừa mạnh tay đánh toàn bộ nội dung trẻ em - Ảnh 2.

Momo và trò thử thách quái đản đã khiến biết bao em nhỏ phát sợ.

Với những quyết định này, YouTube hẳn đã hành động nghiêm túc sau những vụ việc dấy lên đáng báo động trong năm vừa qua như video giả danh nhân vật Elsa, Spider-Man rồi lồng nội dung khiêu dâm, phản cảm, hoặc như hình tượng Peppa Pig, Momo và trò chơi quái dị khiến cộng đồng phải rùng mình, ảnh hưởng đến nhiều trẻ em trên thế giới.