Đây là thông tin được ông Tô Hồng Nam chia sẻ tại sự kiện "Ngày hội công nghệ giáo dục 2021 - Tương lai giáo dục hậu Covid” do Microsoft Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. 

80% học sinh Việt Nam học tập trực tuyến

Công nghệ đang được áp dụng rộng rãi trong các hoạt động giáo dục và đào tạo trên toàn cầu theo những cách sáng tạo trong suốt hai năm đại dịch Covid-19 để duy trì việc dạy và học.

Một nghiên cứu của The Economist Intelligent Unit cho thấy 85% nhà giáo cho rằng đại dịch đã thúc đẩy tiến trình số hóa giáo dục trước 10 năm và 93% học sinh tin rằng giáo dục trực tuyến sẽ tốt cho việc học tập. 

{keywords}
 80% học sinh học tập trực tuyến trong 2 năm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng.

Theo ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT, đại dịch Covid-19 có thể coi là cú huých với các trường học để tăng tốc tiến trình chuyển đổi số ngành GD&ĐT. Trong 2 năm qua, ngành đã ghi nhận tỷ lệ học sinh học trực tuyến đạt 80% trên cả nước. Năng lực số của đội ngũ giáo viên gia tăng đáng kể thông qua việc sử dụng thành thạo, hiệu quả và sáng tạo các giải pháp công nghệ phục vụ giảng dạy.

“Nhiều trường học đã sớm đầu tư một hệ sinh thái số từ việc dạy và học trực tuyến đến hệ thống quản trị không giấy tờ và tổ chức bài bản các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ nhân viên và thầy cô”, ông Nam nói.

Sẽ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số các cơ sở giáo dục và đào tạo

Trước xu thế chuyển đổi số đang diễn ra, Chính phủ và Bộ GD&ĐT đã đặt mục tiêu giáo dục phải đi tiên phong. Theo đó, ứng dụng công nghệ phải mang lại hiệu quả, nâng cao năng suất cho giảng dạy và học tập, tránh sa đà vào việc trình diễn công nghệ mà không thiết thực. Các doanh nghiệp phải tư vấn một cách công tâm và trung thực cho nhà trường, kể cả những điểm yếu và hạn chế nếu có trong mỗi giải pháp công nghệ.

Theo chia sẻ của ông Tô Hồng Nam, năm 2022, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng một số chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số ngành giáo dục. Trong đó, sẽ ban hành Bộ tiêu chí, chỉ số đánh giá chuyển đổi số các cơ sở GD&ĐT để các trường có một lộ trình chuyển đổi bài bản và khoa học.

Bộ GD&ĐT cũng phối hợp với Bộ TT&TT ban hành chuẩn dữ liệu số, học liệu số nhằm đảm bảo dữ liệu số của ngành giáo dục có sự liên thông và kết nối với dữ liệu quốc gia. Đồng thời, rà soát và nghiên cứu kỹ những giải pháp công nghệ thông tin để các trường có thể tham chiếu, lựa chọn tùy theo điều kiện cơ sở mà vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn thông tin mạng. 

Ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc Kinh doanh, Microsoft Việt Nam cho hay: Tương lai của giáo dục là học tập kết hợp (hybrid learning). Microsoft đã xây dựng Khung chuyển đổi số giáo dục thông qua 4 trụ cột chính là: Lãnh đạo và chính sách; Dạy và học; Môi trường thông minh; Sự thành công của học sinh và nhà trường.

"Chuyển đổi số giáo dục không chỉ là việc có thể tổ chức giảng dạy và học tập từ bất kỳ đâu mà quan trọng hơn là việc cá nhân hóa trải nghiệm, tạo ra các phương pháp tương tác mới có khả năng tiếp cận và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người", ông Thắng nói.

Tại sự kiện, bên cạnh những nền tảng và công cụ thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục từ Microsoft, các nhà quản lý và lãnh đạo các trường còn được lắng nghe chia sẻ và tham gia tọa đàm về xu hướng giáo dục số, sự sẵn sàng của học sinh và giáo viên trong giáo dục số; các giải pháp và thiết bị tăng cường sự sáng tạo trong học tập từ xa của ASUS Việt Nam, Lenovo Việt Nam, Edmicro... Từ đó, có thể tìm được lời giải toàn diện cho tương lai của giáo dục hậu Covid.

Duy Vũ

 

Cục An toàn thông tin hướng dẫn học trực tuyến an toàn với Zoom, Teams, Trans, Jitsi

Cục An toàn thông tin hướng dẫn học trực tuyến an toàn với Zoom, Teams, Trans, Jitsi

Một nội dung trọng tâm trong phiên bản 1 của cẩm nang “Hướng dẫn sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy và học trực tuyến” là phần hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy, học trực tuyến Zoom, Microsoft Teams, Google Meet, Trans, Zavi, Jitsi.