Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có cuộc làm việc vào chiều 24/3 về một số nội dung hỗ trợ triển khai dạy học trực tuyến, qua truyền hình trong thời điểm dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết với phương châm “học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn”, thời gian qua ngành giáo dục đã tích cực triển khai việc dạy học trực tuyến, qua truyền hình cho cấp học phổ thông và đại học.

Sẽ miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, qua truyền hình trong đợt dịch Covid-19
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Để việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình đạt hiệu quả, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng interrnet có chính sách miễn phí dịch vụ internet cho học sinh, giáo viên sử dụng các hệ thống dạy học trực tuyến trong mùa dịch.

Hiện nay có 14 đài truyền hình trong cả nước đang tham gia phát sóng dạy học trên truyền hình. Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo thêm các đài truyền hình tham gia phát sóng dạy học, tăng thời lượng phát sóng cũng như chia sẻ nội dung, tiếp sóng các bài giảng qua các kênh truyền hình.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Bộ TT&TT xem xét hỗ trợ miễn phí hạ tầng công nghệ thông tin cho các trường đại học, cho các vùng khó khăn. Việc này nhằm khắc phục thực trạng nhiều trường đại học quả tải về hạ tầng công nghệ thông tin khi đào tạo trực tuyến cho số lượng lớn sinh viên; việc truy cập internet của một số giáo viên, học sinh triển khai dạy học trực tuyến ở những vùng khó khăn còn hạn chế.

“Dịch bệnh đặt ra thách thức nhưng cũng là cơ hội để ngành giáo dục đổi mới phương thức dạy học, tăng cường áp dụng công nghệ trong dạy và học. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin của ngành, trong đó có vấn đề số hóa, xây dựng kho học liệu, triển khai tốt đề án về công nghệ thông tin của toàn ngành trong giai đoạn tới. Sự hỗ trợ của Bộ Tt&TT là rất cần thiết cho ngành giáo dục không chỉ trong giai đoạn hiện nay mà cả lâu dài” - Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Bộ TT&TT  tài trợ dịch vụ đầu số nhắn tin để có thể nhắn tới số điện thoại ở các mạng di dộng phổ biến phục vụ thông tin chỉ đạo điều hành của Bộ trong mùa dịch Covid-19 như cung cấp thông tin y tế, thông tin về dạy học trực tuyến cho học sinh, sinh viên, giáo viên...

Sẽ miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, qua truyền hình trong đợt dịch Covid-19
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc.

Thống nhất với các đề nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ để đồng hành với ngành giáo dục trong giai đoạn trước mắt. Trong đó có việc miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong thời điểm dịch bệnh. Đồng thời, xem xét để có những hỗ trợ lâu dài cho ngành giáo dục.

Dự kiến, Bộ TT&TT và Bộ GD-ĐT sẽ ký cam kết cụ thể cho những hỗ trợ này vào ngày 26/3.