Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN) tiếp tục diễn ra phiên trọng thể vào sáng nay, 16/8

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 (AI4VN) tiếp tục diễn ra sáng nay (16/8) phiên trọng thể với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng và các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước.

Phát biểu tại sự kiện Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi, nắm bắt xu hướng phát triển nói chung, Bộ KH&CN cũng có những tham mưu để phát triển công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ xác định công nghệ AI là sự đột phá, mũi nhọn cần được triển khai nghiên cứu.

Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho biết Bộ KHCN sẽ tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Ông Chu Ngọc Anh chia sẻ, Bộ KH&CN tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đồng thời, ông Chu Ngọc Anh cũng kì vọng, thông qua sự kiện có thể kết nối, trao đổi để trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thúc đẩy mối liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo trong nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát riển công nghệ.

Nhận định về cơ hội của Việt Nam trong phát triển AI, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ. Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và trí tuệ nhân tạo có bước phát triển mạnh mẽ, Chính phủ cũng xác định AI là công nghệ đột phá, mũi nhọn trong 4.0, cần thúc đẩy phát triển.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết Chính phủ đã xây dựng chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0, lấy ý kiến của Bộ kế hoạch đầu tư xác định AI là một trong những ngành công nghệ được ưu tiên và tập trung nhiều nhóm chính sách để ưu tiên phát triển. Trong đó nhân lực sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Đây là thời điểm mang tính lịch sử, buộc chúng ta phải hành động theo tinh thần bây giờ hoặc không bao giờ”, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo chia sẻ của người đứng đầu Bộ KH&ĐT hiện Bộ này đang có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có AI.

Cụ thể, Bộ đã khơi thông nguồn vốn cho AI qua các quỹ đầu tư trong nước quốc tế, như sự kiện Vietnam Venture Summit tháng 6 vừa qua, 18 quỹ đầu tư quốc tế và trong nước cam kết đầu tư 425 triệu USD cho startup Việt trong 3 năm tới.

Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực với sự kiện thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam (năm 2018) quy tụ các chuyên gia công nghệ và cộng đồng AI.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ mở rộng và phát triển mạng lưới tri thức AI người Việt tại một số quốc gia khác, cũng như thành lập quỹ nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đưa tri thức của người Việt đi ra thế giới.

Ngoài ra, cùng với các bộ, ngành khác hoàn chỉnh hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Đây được coi là mục tiêu quyết liệt với việc thành lập Trung tâm khởi mới sáng tạo quốc gia. Ông Nguyễn Trí Dũng cho biết hiện nay Bộ KH&ĐT  đang trình thủ tướng Chính phủ, xây dựng theo mô quốc tế với thể chế cạnh tranh vượt trội. Trung tâm dự kiến sẽ khởi công tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc vào cuối năm nay và đi vào hoạt động vào năm sau để có thể tạo ra đầy đủ hệ sinh thái hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo trong đó có trí tuệ nhân tạo.

Chương trình Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN) diễn ra tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội từ 15 - 16/8. Sự kiện được tổ chức bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa cùng báo điện tử VnExpress.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam có sự đồng hành của FPT, Viettel, VietinBank, VNPT, VIB, VinGroup, VNPost, BKAV. Ngoài ra, chương trình cũng nhận được sự phối hợp từ các đơn vị Five9, Misa, SmartOCR, dinogo, FastGo, Topica, Kambria, VietAI, BKHoldings, Netnam.