{keywords}
Cộng đồng mạng nước ngoài lại bị mắc lừa lan truyền câu chuyện giả.

Những ngày qua, cộng đồng Facebook khu vực Tây Ban Nha lan truyền thông tin về một người phụ nữ bí ẩn có nickname Selene Delgado Lopez. Theo đó, mọi người sẽ tự tìm thấy tên người phụ nữ này trong danh sách bạn bè dù trước đó không hề kết bạn với bà ta, đồng thời cũng không thể hủy kết bạn mà chỉ có thể chặn (block).

Trên Facebook cá nhân của người này, hiện có gần 30.000 lượt chia sẻ ảnh đại diện mà chủ yếu trong số đó là những dòng trạng thái đầy hoang mang của người dùng. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ các dòng bình luận, người ta sẽ nhận ra đây chỉ là trò lừa của dân mạng. 

Bà Selene Delgado Lopez không hề kết bạn với ai cả. Nút kết bạn với nick này không tồn tại đơn giản vì người sở hữu nick đó thiết lập chế độ chỉ cho phép kết bạn với bạn của bạn. Nhiều người đang lan truyền tin tức giả này chỉ để chơi khăm người khác mà thôi. 

Trò lừa đã lan đến cả khu vực Mỹ Latinh, trong cộng đồng nói tiếng Anh và lan truyền trên cả TikTok. Tại Việt Nam, hiện chưa ghi nhận cộng đồng lớn nào dính trò lừa này nhưng có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Cộng đồng mạng Việt Nam hẳn đã quá quen chia sẻ những trò lừa như tặng ôtô, xe máy hay mới đây là trò lừa ‘tôi không đồng ý cho Facebook chia sẻ ảnh hoặc tin’.

{keywords}
Hình ảnh thực sự của người phụ nữ mất tích tên Selene Delgado Lopez.

Nếu vẫn còn thắc mắc về Selene Delgado Lopez là ai thì đây là một vài thông tin ít ỏi cho bạn. Đây là một người phụ nữ Mexico mất tích cách đây 30 năm trước và thường xuất hiện trong bản tin ‘Nhắn tìm người thân’ của đài truyền hình địa phương. Điều này khiến cho bà trở thành nạn nhân của truyền thuyết đô thị và thuyết âm mưu vốn dĩ khá phổ biến ở phương Tây. 

Đầu năm nay, kênh Canal 5 của Mexico thường đăng một video kỳ quái lên Twitter vào lúc 3 giờ sáng rồi lại xóa đi sau vài giờ. Đây là một chiến dịch marketing của đài này để thu hút người xem nhưng nhanh chóng được cộng đồng mạng gán cho sự mất tích bí ẩn của bà Selene Delgado Lopez.

Sau đó, các mạng xã hội như Facebook hay Instagram bắt đầu xuất hiện một nick có tên Selene Delgado Lopez với bức ảnh của một người phụ nữ trung niên tóc ngắn nhưng không có vẻ gì giống với người phụ nữ mất tích kia. Phần còn lại là sự lan truyền tin giả và trò lừa này trên các mạng xã hội. 

Phương Nguyễn (Tổng hợp)

Facebook 'cài' thêm điều khoản để toàn quyền xóa dữ liệu người dùng

Facebook 'cài' thêm điều khoản để toàn quyền xóa dữ liệu người dùng

Trong lúc trend đổi Avatar đang nổi lên, Facebook đã âm thầm ra thông báo về việc cập nhật thêm điều khoản sử dụng dịch vụ mới, hiệu lực từ 01/10