Ông Jeong Sam Yong, Tổng giám đốc Samsung SDS Việt Nam cho rằng, nhà máy thông minh phải có khả năng lấy thông tin dữ liệu từ khâu đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm và phân tích dữ liệu đó tự động, đồng thời đưa ra giải pháp thông minh cho khối sản xuất.

Ngày 23/8/2019, CMC TS và Samsung SDS Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo về số hóa các nhà máy trong cách mạng 4.0. Sự kiện này có nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp lớn của Việt Nam tham gia.

Trong bài trình bày của mình tại sự kiện, ông Jeong Sam Yong, Tổng giám đốc Samsung SDS Việt Nam đã đưa ra xu thế nhà máy thông minh ở quốc tế và Việt Nam. Ông Jeong Sam Yong cho rằng, nhà máy thông minh phải có khả năng lấy thông tin dữ liệu từ khâu đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm và phân tích dữ liệu đó tự động, đồng thời đưa ra giải pháp thông minh cho khối sản xuất. Samsung đã áp dụng giải pháp này cho các nhà máy tại Việt Nam và Hàn Quốc. Các khâu của nhà máy được tự động hóa và sử dụng các camera để tự động nhận dạng các lỗi.

Ông Jeong Sam Yong còn cho biết, 1 nhà máy thông minh Mes Alphal của Samsung SDS có thể phân tích và theo dõi được lịch sử quy trình sản xuất sản phẩm, từ đó đưa ra các giải pháp thông minh và đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. Giải pháp này phải kiểm tra, quản lý, phân tích được từ nguồn nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất cho đến đầu ra sản phẩm và đưa ra báo cáo cuối cùng cho người quản lý. Ví dụ giải pháp này có thể kiểm tra nguồn vật liệu mà các đối tác khác cung cấp vào dây chuyền sản xuất có tỷ lệ bị lỗi là bao nhiêu để báo cáo cho người quản lý, lúc đó họ phải làm việc với đối tác về các vật liệu có tỷ lệ lỗi này để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường. Không dừng lại ở đó, giải pháp này còn có khả năng quản lý tình trạng thiết bị trong dây chuyền của nhà máy, phân tích KPI cho các lao động. Các giải pháp cho nhà máy thông minh có thể cung cấp cho người quản lý đầy đủ thông tin theo thời gian thực, trên nhiều thiết bị đầu cuối và cả trên di động. Các nhà máy sản xuất công nghiệp chỉ cần đưa ra yêu cầu của mình thi CMC TS và Samsung SDS Việt Nam sẽ tư vấn cho họ giải pháp phù hợp nhất để triển khai nhà máy thông minh.

Đại diện Samsung SDS cho hay, khi sản phẩm đưa ra thị trường gặp phải các vấn đề về lỗi thì người quản lý có thể quay lại kiểm tra toàn bộ quy trình sản xuất đến khâu phân phối của sản phẩm để phát hiện sản phẩm bị lỗi ở khâu nào để có biện pháp khắc phục.

Cũng tại sự kiện này, ông Prasad Kale, đại diện HP chia sẻ, triển khai nhà máy thông minh là xu hướng mạnh mẽ hiện nay. Các doanh nghiệp đang có xu hướng tăng tốc cho việc chuyển đổi số cho các nhà máy. Điều quan trọng nhất của nhà máy thông minh là khả năng phân tích dữ liệu đưa ra dự báo về thiết bị, khả năng sản xuất, hàng hóa, thị trường cho người quản lý. 

Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng giám đốc CMC TS cho biết, Samsung SDS và CMC TS sẽ đóng gói giải pháp cho nhà máy thông minh để các doanh nghiệp dễ triển khai nhất dựa trên nhu cầu của mình mà không phải lập trình thêm.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng giám đốc CMC TS cho biết, mỗi doanh nghiệp cần một giải pháp cho nhà máy thông minh khác nhau. Samsung SDS và CMC TS sẽ đóng gói giải pháp cho nhà máy thông minh để các doanh nghiệp dễ triển khai nhất dựa trên nhu cầu của mình mà không phải lập trình thêm. Để triển khai giải pháp cho nhà máy thông minh không cần quá nhiều tiền, mức thấp nhất ban đầu là 3 tỷ đồng đã có thể triển khai được, nhưng đem lại hiệu quả rất lớn đối với doanh nghiệp.4.0. Samsung SDS và CMC TS có đủ các giải pháp cho nhà máy thông minh từ quy mô doanh nghiệp nhỏ, vừa và cả doanh nghiệp lớn với thời gian trung bình để triển khai từ 3 đến 6 tháng.

Tại sự kiện, Samsung SDS và CMC TS đã trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp công nghiệp liên quan đến vấn đề triển khai nhà máy thông minh với giải pháp Mes Alphal.