Ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook Châu Á Thái Bình Dương cho biết, Facebook tôn trọng truyền thống và tập quán của nước sở tại và không cho phép nội dung bạo lực trên nền tảng của mình.

Ngày 18/6/2019, ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook Châu Á Thái Bình Dương đã có buổi gặp gỡ với truyền thông Việt Nam để chia sẻ về bộ tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook.

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng. Các quy tắc này được tạo ra nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh, nơi mọi người cảm thấy tự do và an toàn để thể hiện bản thân, được cân nhắc với 3 nguyên tắc cốt lõi: An toàn, Tiếng nói, Công bằng.

“Chúng tôi muốn Facebook trở thành một môi trường lành mạnh, nơi mọi người có thể thoải mái thể hiện mình, kết nối với nhau và với những vấn đề mà họ quan tâm. Chúng tôi hiểu rằng mọi người sẽ chỉ làm như vậy nếu họ cảm thấy an toàn và không bị đe dọa bởi bất kỳ mối nguy hại nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng nên Tiêu chuẩn cộng đồng chi tiết với sự đóng góp từ các chuyên gia trên khắp thế giới để vạch rõ giới hạn chính xác cho những nội dung độc hại trên nền tảng của mình. Chúng tôi liên tục điều chỉnh chính sách để phù hợp với sự phát triển không ngừng của văn hóa và ngôn ngữ, đồng thời cũng giúp đảm bảo rằng chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giữ an toàn cho cộng đồng người dùng của chúng tôi ở Việt Nam và trên toàn thế giới”, ông Simon Harari nói.

Ông Simon Harari còn cho biết, năm ngoái Facebook đã công bố một phiên bản Tiêu chuẩn Cộng đồng chi tiết hơn vì ba lý do chính: Làm rõ rằng chúng tôi tuyệt đối không cho phép nội dung xấu độc xuất hiện trên nền tảng, như ngôn ngữ kịch động thù địch, nội dung cực đoan hoặc mang tính xúc phạm; Chỉ ra những giới hạn với các vấn đề phức tạp gây tranh cãi; Bắt đầu các cuộc đối thoại về Tiêu chuẩn cộng đồng và khuyến khích những phản hồi. Bên cạnh đó, Facebook cũng xem xét đến quyền “kháng nghị” của người dùng nếu họ không đồng ý với quyết định gỡ bỏ nội dung bài đăng.

Facebook đã xử lý hàng loạt tài khoản vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng

Tại buổi làm việc này, truyền thông Việt Nam đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề Facebook ứng xử như thế nào đối những kênh “giang hồ online” đã bị Youtube gỡ bởi có nội dung bạo lực. Cụ thể kênh Youtube "tháng kiếm tiền trăm", xếp thứ 57 Việt Nam, với 400 video, 2 triệu subscribers của Ngô Bá Khá (Khá Bảnh) đã bị Youtube xóa trắng. Trong đó, hầu hết video của Khá Bảnh liên quan đến nội dung mang tính chất giang hồ, nhắc đến đánh bạc, sử dụng ma túy và chưa kể nói tục chửi bậy, nhưng sau đó đã được đăng tải trên Facebook. Tương tự như vậy, YouTube đã hạ kênh YouTube của “Thánh chửi” Dương Minh Tuyền do vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của YouTube về bạo lực, nhưng sau đó nhiều video cũng đã được đăng tải lại trên Facebook. Trả lời truyền thông Việt Nam về vấn đề này, ông Simon Harari cho biết ông chưa thể bình luận chi tiết về những video của những kênh này được đăng tải trên Facebook. Tuy nhiên, Facebook có chủ động sử dụng công nghệ để phát hiện video vi phạm chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook. Facebook đã gỡ bỏ 33,6 triệu nội dung bạo theo công nghệ chủ động, trong đó có rất nhiều video.

“Chúng tôi không cho phép nội dung bạo lực trên nền tảng của mình. Facebook tôn trọng truyền thống và tập quán của nước sở tại. Facebook áp dụng chính sách chung thân với người nào vi phạm chính sách của Facebook, những người đó không được phép sử dụng Facebook vĩnh viễn” ông Simon Harari nói.