Sếp FPT Software: Nếu trong 5 năm tới doanh nghiệp Việt Nam không chuyển đổi số, cơ hội sẽ biến mất

ictnews Theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc FPT Software, Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên khoảng 5 năm tới, nếu doanh nghiệp không ứng dụng công nghệ để thay đổi thì cơ hội sẽ biến mất.

Nhận định trên vừa được Phó Tổng Giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn đưa ra tại hội thảo giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trong ngành tài chính - akaFintech được tổ chức tại Hà Nội hôm nay, ngày 10/9/2019.

Sếp FPT Software: Trong 5 năm tới doanh nghiệp Việt Nam không thay đổi, cơ hội sẽ biến mất

Phó Tổng giám đốc FPT Software Nguyễn Khải Hoàn cho biết: "Trong 2 năm qua, chúng tôi đã tự kiểm định các nền tảng chuyển đổi số do doanh nghiệp phát triển trong chính công ty mình."

Cũng trong trao đổi với hơn 40 lãnh đạo cấp cao đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, CNTT… có mặt tại hội thảo, ông Nguyễn Khải Hoàn thông tin, theo báo cáo của PwC về “Công nghệ dịch vụ tài chính năm 2020 và xa hơn thế”, công nghệ AI, blockchain và tự động hóa sẽ là một trong những xu hướng chủ chốt làm thay đổi môi trường cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính thời gian tới.            

Việc ứng dụng các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các mô hình kinh doanh mới để bứt phá trên thị trường.

Ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc FPT Software nhận định, Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, có rất nhiều cơ hội được mở ra cũng như hàng loạt công ty nước ngoài tìm đến đầu tư. Tuy nhiên chỉ trong khoảng 5 năm tới, nếu doanh nghiệp Việt không thay đổi, bắt kịp sự phát triển thì cơ hội sẽ biến mất.

Chia sẻ về lý do FPT Software chuyển mạnh từ định hướng từ chỗ chủ yếu làm gia công phần mềm xuất khẩu sang tư vấn, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, ông Nguyễn Khải Hoàn cho hay: “Trong 20 năm qua, từ 13 người, đến nay chúng tôi đã có hơn 16.000 người trên 30 lãnh thổ khác nhau. Công việc vẫn đang rất tốt, doanh thu của đơn vị cũng đang tăng trưởng rất tốt. Mặc dù vậy, FPT Software vẫn quyết định phải làm những công việc mới hơn để có thể nắm bắt những cơ hội từ giai đoạn Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hiện nay”.

Sếp FPT Software: Trong 5 năm tới doanh nghiệp Việt Nam không thay đổi, cơ hội sẽ biến mất

Các đại biểu dự hội thảo trực tiếp trải nghiệm và tìm hiểu giải pháp eKYC – xác minh danh tính của khách hàng thông qua giấy tờ tùy thân do FPT phát triển.

Nhấn mạnh ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số chính là chìa khóa chìa khóa để giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi, phát triển, đại diện FPT Software cho biết, với kinh nghiệm trên 20 năm cung cấp dịch vụ phần mềm cho các tập đoàn lớn trên toàn cầu, FPT Software đang đi theo con đường mà công ty mình có kinh nghiệm và nhiều thế mạnh nhất. Đó là, là tập trung phát triển hệ sinh thái các nền tảng, giải pháp chuyển đổi số để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiêu biểu như các nền tảng akaChain, akBot.

 

Trong đó, akaChain - nền tảng công nghệ Blockchain, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ blockchain, giúp cho doanh nghiệp triển khai các mô hình kinh doanh mới một cách hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư ban đầu. Ví dụ phát triển các ứng dụng liên quan tới quản lý khách hàng thân thiết, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, thiết lập chuỗi thông tin liên kết trong chăm sóc sức khỏe…..

Với akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình toàn diện cho doanh nghiệp, đại diện FPT Software cho biết, việc áp dụng akaBot để tự động hóa nhiều hoạt động nghiệp vụ có thể giúp các doanh nghiệp tăng tốc độ xử lý công việc và giảm thiểu các sai sót thường mắc do con người.

Mới đây nhất, dựa trên nền tảng akaChain, FPT Software đang cùng Bảo Kim phát triển, triển khai dịch vụ iCredit – dịch vụ liên quan đến chấm điểm tín dụng khách hàng, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng hiểu khách hàng rõ hơn và đánh giá chính xác những rủi ro tiềm ẩn từ khách hàng cá nhân. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ Blockchain được ứng dụng để số hoá hoạt động xác thực thông tin khách hàng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.

Sếp FPT Software: Trong 5 năm tới doanh nghiệp Việt Nam không thay đổi, cơ hội sẽ biến mất

Bà Estele Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của hãng công nghệ ThinkPower chia sẻ câu chuyện thực tế triển khai ứng dụng FinTech tại Đài Loan.

Cũng tại hội thảo, chia sẻ tại câu chuyện thực tế triển khai Fintech tại Đài Loan, bà Estele Gonzalez, Giám đốc Marketing toàn cầu của hãng công nghệ ThinkPower (Đài Loan) cho biết,  lĩnh vực Fintech (công nghệ tài chính) tại nền kinh tế này xuất hiện từ sớm, tuy nhiên tốc độ phát triển  chậm so với tiềm năng là do 3 nguyên nhân chính gồm: hạn chế về mặt pháp lý, các ngân hàng ngại chia sẻ dữ liệu; độ sẵn sàng của các bên tham gia về chia sẻ dữ liệu; và hạn chế về mặt kỹ thuật, không biết triển khai công nghệ gì?

Đề cập đến vấn đề chia sẻ dữ liệu giữa các ngân hàng, bà Estele Gonzalez cho hay, Đài Loan không có luật bắt buộc các ngân hàng phải chia sẻ dữ liệu, tuy nhiên cũng đã đưa ra những chính sách khuyến khích. Kết quả là hiện đã có 24 ngân hàng ở Đài Loan đã kết nối chia sẻ, trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy Fintech phát triển. Trong đó có 3 ngân hàng số đồng ý kết nối API để lấy dữ liệu. Ngoài ra, Đài Loan cũng đã có ứng dụng Money Booth tích hợp 27 ngân hàng khác nhau, những người dùng ứng dụng Money Booth này có thể sử dụng dữ liệu ở 27 ngân hàng.

“Để chia sẻ dữ liệu thì các ngân hàng cần có cách an toàn nhất, với mục tiêu này, các ngân hàng sẽ tích hợp các platform có khả năng phân quyền truy cập các vùng dữ liệu”, bà Estele Gonzalez nhấn mạnh.

Đại diện ThinkPower cho biết thêm, hãng công nghệ này đang làm cùng FPT về ngân hàng mở sử dụng công nghệ để kết nối các bên liên quan như chatbot, blockchain cho giao dịch an toàn.  Cùng với đó, ThinkPower và FPT cũng đang cùng xây dựng hệ thống tích điểm thưởng cho tập đoàn tài chính lớn của Đài Loan. Giai đoạn đầu tiên là tích điểm nội bộ cho nhân viên của công ty. Giai đoạn 2 sẽ sử dụng điểm này với các đơn vị thành viên trong tập đoàn này và giai đoạn 3 là sử dụng điểm này với bên thứ 3.

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Thiếu niên bán thận mua iPhone 4 năm 2011 giờ phải nằm liệt giường
icon

Một thiếu niên người Trung Quốc đã bán đi một quả thận của mình cách đây 9 năm để có tiền mua iPhone và iPad, giờ đây đã phải nằm liệt giường vì quyết định sai lầm trong quá khứ của bản thân.

 
Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép
icon

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

 
Postmart, Voso giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ
icon

Cùng là các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính thiết lập, Postmart và Voso đều đang dành nhiều ưu đãi để hỗ trợ người dân nông thôn nâng cao giá trị sản phẩm  qua việc chủ động ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

 
Tiếp nối chương trình vì miền Trung, Điện Máy Xanh mang ‘Tết sớm’ đến trẻ em hở hàm ếch
icon

Cùng thời điểm tiếp sức đồng bào 4 tỉnh miền Trung tái thiết cuộc sống sau lũ, Điện Máy Xanh tiếp tục mang Tết đến sớm cho các trẻ dị tật sứt môi, hở hàm ếch thông qua chương trình Phẫu thuật Nụ cười.

 
 
Sàn TMĐT lại ‘rục rịch’ chiến dịch mới sau ngày siêu sale 11/11
icon

Sau ngày độc thân mua sắm lớn nhất trong năm 11/11, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lại bắt tay vào cuộc chiến mới.

Ba MXH đang nhăm nhe vị trí của Facebook
icon

Ngoài TikTok, Facebook còn đối mặt với cạnh tranh lớn từ các tên tuổi mạng xã hội mới nổi như Parler, Discord.  

Tiềm năng của tổng đài chăm sóc khách hàng– các Call Center tại Việt Nam
icon

Được mệnh danh là nền công nghiệp ánh dương của Phillipines, đã thay đổi bộ mặt của đất nước ngàn đảo, tổng đài chăm sóc khách hàng liệu có tiềm năng toả sáng tại Việt Nam?

Máy tính chip Apple có thể phá vỡ khuôn mẫu PC truyền thống?
icon

Apple cũng không phải là người tiên phong trong việc thay đổi kiến ​​trúc PC, nhưng tính đến hiện tại, họ là người duy nhất có thể thành công.

Chặn dòng tiền các kênh YouTube có nội dung nhảm nhí
icon

Đây là yêu cầu của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) nhằm bảo vệ người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, và cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung có uy tín tại Việt Nam.   

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123