Huawei vừa chính thức giới thiệu hệ điều hành Harmony OS cách đây không lâu, nhưng rõ ràng tham vọng của hãng với hệ điều hành này là không hề nhỏ. Có thông tin cho biết nhà sản xuất Trung Quốc sẽ ra mắt smartphone chạy hệ điều hành do hãng tự phát triển vào cuối năm nay, nếu lệnh cấm của chính phủ Mỹ không được gỡ bỏ. 

Gần đây nhất, hãng điện thoại Trung Quốc đã ra mắt dòng flagship mới nhất Mate 30 với AOSP (Dự án mã nguồn mở Android), nhưng chiếc điện thoại này không được hỗ trợ Google Play Service.

Dù khi ra mắt, Huawei cho biết Harmony OS bước đầu chỉ tập trung vào các thiết bị tiêu dùng như TV, trong vài năm nữa mới tiến đến máy tính và smartphone, tuy nhiên, CEO và nhà sáng lập Huawei là ông Nhậm Chính Phi đang rất tự tin vào hệ điều hành này. Mới đây, ông cho biết Harmony OS có thể cạnh tranh với iOS trong vòng 2-3 năm nữa.

Ông Nhậm Chính Phi trả lời phỏng vấn của tạp chí Fortune

Cụ thể, ông Nhậm đã đưa ra một tuyên bố táo bạo trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, cho rằng HarmonyOS, sẽ có thể cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu như Apple, trong vòng 2-3 năm tới.

“Tôi nghĩ rằng sẽ mất ít hơn 2 đến 3 năm. Vì tôi là một phần trong ban lãnh đạo của công ty, tôi cần cẩn trọng hơn khi thảo luận về các mốc thời gian. Nếu không, tôi có thể sẽ gây áp lực quá lớn cho nhân viên của Huawei”.

Tuy nhiên, ông vẫn hy vọng tiếp tục được làm việc với Google và đưa Harmony OS lên smartphone chỉ là phương án cuối cùng:

“Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tiếp tục sử dụng hệ điều hành của Google và vẫn giữ mối quan hệ hợp tác tốt với Google. Chúng tôi cần phải tiếp tục cải tiến phần mềm và có phần còn yếu trong mảng kiến trúc phần mềm".

Ngoài ra, ông Nhậm cũng phản ánh một thực tế là Huawei đang giảm 10 tỷ USD doanh thu trong bán hàng bởi các sản phẩm smartphone của hãng không thể truy cập vào các dịch vụ của Google. Ngay sau đó, công ty đã công bố tổng doanh thu là 401,3 tỷ nhân dân tệ (58,3 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2019, cao hơn 23,2% so với năm trước.

Nhìn chung, Huawei có vẻ rất tự tin về hệ điều hành tự phát triển của mình. Mặc dù họ hoàn toàn có đủ nguồn lực để thực hiện lời hứa, tuy nhiên cuộc hành trình không hề dễ dàng và chúng ta phải chờ xem tương lai của Huawei sẽ ra sao.