Sếp Viettel Media: Các mạng xã hội Việt Nam trước giờ thất bại vì đều làm giống Facebook, Google

ictnews Theo đại diện Viettel Media, Mocha xác định là một mạng xã hội chuyên biệt nhắm đến giới trẻ, với lợi thế về viễn thông và nội dung Việt. Bởi vì, chỉ khi phát triển thị trường ngách, nhắm đến một khách hàng riêng thì mới cạnh tranh được với Facebook, Google.

Tập trung chủ yếu khách hàng trẻ với hơn 7 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng

Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media, đơn vị phát triển Mocha cho biết, mạng xã hội Mocha đang trong quá trình trở thành một siêu ứng dụng (super app), với rất nhiều kho nội dung từ video, phim, tin tức cho đến trò chơi, tương tác... nhằm phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, ứng dụng Mocha Viettel có mức tăng trưởng người dùng lên tới 58% và đạt hơn 7 triệu người sử dụng thường xuyên hàng tháng. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi Mocha ra đời, trong đó đối tượng nhắm đến là khách hàng trẻ từ 13 - 25 tuổi.

Mocha đạt được kết quả tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất phát từ việc ứng dụng của Viettel đã có thay đổi lớn trong hướng đi cho sản phẩm. Trước đó, Mocha khởi đầu là một công cụ giao tiếp cạnh tranh với nhiều ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí khác trên thị trường, với tính năng đặc biệt là người dùng có thể nhắn tin và gọi điện miễn phí cho thuê bao di động thông thường. Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2018, Mocha đã có sự nâng cấp lớn, với tầm nhìn phát triển thành một siêu ứng dụng chuyên cung cấp các dịch vụ giải trí đa dạng cho người dùng dưới hình thức một mạng xã hội dành cho giới trẻ.

Để tạo lợi thế cạnh tranh, Viettel Media đang đầu tư sản xuất các nội dung web drama cho đối tượng khách hàng trẻ trên Mocha.

Gọi và nhắn tin miễn phí trước đây là chức năng chủ chốt của Mocha giờ chỉ là một phần trong những tiện ích của siêu ứng dụng này. Giờ đây, Mocha được định hướng trở thành trung tâm của hệ sinh thái dành cho giới trẻ, là điểm đến cho các nhu cầu như nghe nhạc, xem phim, video, đọc tin tức, chơi game… và kết nối với nhiều ứng dụng khác của Viettel như ViettelPay, MyViettel, MyGo...

So sánh với các mạng xã hội được xây dựng bởi doanh nghiệp trong nước thì Mocha có kho nội dung lớn và đa dạng nhất, bao gồm 10.000 giờ phim (Mỹ, Hàn, Trung Quốc, Việt Nam,…), hơn 1 triệu bài hát, 2 triệu video, tổng hợp 100 đầu báo trên toàn quốc,… Ngoài ra, Viettel Media còn sản xuất các nội dung web drama cho đối tượng học sinh sinh viên, mỗi phim khoảng 20 tập với thời lượng từ 15 - 20 phút. Mỗi tập phim có khoảng từ 700.000 – 800.000 lượt xem, với hàng chục nghìn lượt thích và bình luận, đây là con số đáng kể với một mạng xã hội tập trung vào đối tượng khách hàng chuyên biệt như Mocha.

Về kế hoạch sắp tới, ông Hải khẳng định, Viettel sẽ tiếp tục đầu tư lớn cho Mocha , đặc biệt về mặt công nghệ và nội dung. Mocha đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ có 20 triệu người dùng thường xuyên, phủ kín tập khách hàng trẻ ở Việt Nam từ thành thị cho đến nông thôn. Sau đó, Mocha mới mở rộng sang những đối tượng khách hàng khác. "Viettel xác định sẽ đi từng bước một, không cạnh tranh trực diện với Facebook và YouTube", ông Hải nhấn mạnh.

 

Nếu mạng xã hội Việt làm giống Facebook, Google rồi đánh bại họ là điều không thể!

Theo ông Hải, nếu các mạng xã hội Việt Nam làm giống Facebook, Google rồi muốn đánh bại họ là điều không thể, bởi vì chúng ta có lợi thế về mặt nội dung bản địa nhưng lại thua họ về công nghệ và nền tảng (platform). "Mạng xã hội Việt Nam muốn cạnh tranh với Facebook, Google cần khai thác những mảng thị trường ngách, chuyên biệt để có thể tạo ra những sự khác biệt", ông Hải nói.

Cụ thể, các công ty công nghệ Việt Nam cần có một mạng xã hội khác, một ý tưởng khác, một làn sóng khác giống như một mạng xã hội chuyên biệt nhắm đến một tập khách hàng riêng hay một mạng xã hội phổ biến nhưng đánh vào một nhu cầu khác của con người. Các mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm Việt Nam không thể tồn tại được vì làm giống Facebook, Google. Ngay cà trên thế giới, Google đã thất bại hoàn toàn trong lĩnh vực mạng xã hội như Google+ vì làm giống Facebook.

"Nếu muốn đánh bại Facebook, phải có một mạng xã hội với mô hình mới hoàn toàn, đủ sức phá huỷ mô hình cũ. Điều đó đòi hỏi sự sáng tạo và đột phá, giống như việc Facebook thay thế và đánh bại Myspace", ông Hải nhấn mạnh.  

Gọi và nhắn tin miễn phí trước đây là chức năng chủ chốt của Mocha, giờ chỉ là một phần trong những tiện ích của siêu ứng dụng này.

Chính vì thế, ngay từ đầu, Viettel Media định vị Mocha là một mạng xã hội chuyên biệt nhắm đến lớp khách hàng trẻ với lợi thế về viễn thông của nhà mạng, nội dung tốt có bản quyền để liên kết với các sản phẩm, dịch vụ khác thành một hệ sinh thái hay một siêu ứng dụng. Lý giải về định hướng trên, ông Hải cho biết, siêu ứng dụng là một xu hướng lớn trong một vài năm trở lại đây nhằm tạo ra nhiều tiện ích trong một ứng dụng để phục vụ nhu cầu đa dạng cho người dùng, cũng giúp các dịch vụ giữ chân được khách hàng lâu hơn với hệ sinh thái của mình.

Trong tổng thể chiến lược kiến tạo xã hội số của Tập đoàn Viettel, Mocha định hướng trở thành một công cụ quan trọng trong việc phân phối nội dung số, một trong 4 trụ cột số của Viettel (nội dung số, giải pháp số, thương mại số và tài chính số).

 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123