CEO VinTech City Trương Lý Hoàng Phi

VinTech City và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn Thông vừa tổ chức hội thảo "Nguồn nhân lực công nghệ và thương mại hóa sản phẩm công nghệ". Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà sáng chế, doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ và các chuyên gia công nghệ.

Bên cạnh các hỗ trợ về nguồn vốn và chính sách, vấn đề được các nhà sáng chế và khởi nghiệp quan tâm đó là quá trình hoàn thiện sản xuất và thương mại hóa sản phẩm sau một thời gian nghiên cứu.

Giải đáp vấn đề này, Tổng Giám đốc VinTech City Trương Lý Hoàng Phi đã giới thiệu Quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund.

“VinTech Fund hướng đến các dự án đã có những phiên bản sản phẩm mẫu đầu tiên. Chúng tôi tài trợ để có thể tạo ra các sản phẩm có thể thương mại hóa trong một quãng thời gian tương đối ngắn”, bà Trương Lý Hoàng Phi cho biết.

Cùng thảo luận vấn đề tạo ra sản phẩm “Make in VietNam", khi trả lời câu hỏi: “Nguồn nhân lực Việt Nam đã đủ năng lực để tạo ra sản phẩm chưa?”, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch HĐQT Đại học trực tuyến FUNiX cho biết: “Sản phẩm phải bắt nguồn từ vấn đề của thị trường. Tôi cho rằng vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp phải đó là chưa biết giải quyết vấn đề cụ thể gì. Đó cũng chính là cái thiếu nhất của “Make in VietNam” hiện nay. Nếu đặt ra được vấn đề đúng, rõ ràng, với năng lực hiện có của cán bộ công nghệ Việt Nam hoàn toàn có thể làm được”, ông Nam chia sẻ.

Theo lãnh đạo VinTech City, trong năm 2019, Quỹ VinTech Fund dự kiến tài trợ 15 đề tài nghiên cứu ứng dụng, với số tiền lên đến 10 tỷ đồng/đề tài, góp phần tạo ra chất xúc tác cho các sản phẩm KHCN “Make in VietNam".

Bà Phi cho rằng quá trình thương mại hóa sản phẩm là điều quan trọng nhất ngoài nguồn vốn đầu tư cho nghiên cứu. "Giai đoạn thương mại hóa là một trong những giai đoạn mà VinTech có thể đóng góp nhiều nhất vì chúng tôi có hệ sinh thái để có thể giúp cho các sản phẩm ra thị trường".

Trong giai đoạn đầu, VinTech City hỗ trợ cho các sản phẩm có nhiều điều kiện để ra thị trường ngay để có thể cung cấp các sản phẩm tốt hơn. Đây chính là hỗ trợ của Vintech bên cạnh vấn đề kinh phí.

"Khi đầu vào tốt sẽ cho sản phẩm đầu ra tốt. Tham vọng của chúng tôi là hỗ trợ toàn diện cho các startup công nghệ như mô hình của thung lũng Silicon. Vintech City là một đơn vị khởi nghiệp trong tập đoàn và chúng tôi đang đi từng bước nhỏ để biết phải hỗ trợ những điều gì cho các startup công nghệ tại Việt Nam", bà Trương Lý Hoàng Phi nói.