Shipper Sài Gòn vượt khó mưu sinh mùa dịch

Điều kiện hành nghề gắt gao hơn, đơn hàng không nhiều như trước nhưng nhiều tài xế công nghệ vẫn ra đường kiếm ăn.

Trong điều kiện phải đeo băng tay và bảng tên, đồng thời không được giao hàng liên quận, các shipper tại TP.HCM gặp một số khó khăn nhưng cũng tìm được cách giải quyết để tiếp tục hoạt động.

Shipper Sài Gòn vượt khó mưu sinh mùa dịch
Một tài xế công nghệ trên đường phố Sài Gòn giai đoạn hạn chế giao hàng liên quận. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong các hội nhóm của tài xế trên mạng xã hội, nóng nhất trong những ngày này vẫn là các quy định khi hành nghề giữa giai đoạn thành phố siết chặt hoạt động giao hàng.

Do quy định phải đeo bảng tên và băng tay, rất nhiều tài xế phải tìm điểm in ấn vì hầu hết các cửa hàng in phải đóng cửa phòng dịch. Do đó, họ thường chia sẻ nhau các điểm nhận in số lượng ít, đảm bảo giãn cách. Chưa kể, do không được di chuyển liên quận, mỗi địa bàn tài xế phải tìm được địa điểm nhận in bảng tên.

Theo tài xế Trần Kim…, anh in màu và ép nhựa thẻ đeo, cộng với băng đeo và giấy đi đường hết 110 ngàn đồng. Đối với một số tài xế, mức tiền này khá đắt, tương đương 3 cuốc chạy xe trung bình.

Dù phải tìm chỗ in khó khăn nhưng nhiều shipper vẫn hài lòng vì được ra đường hành nghề. Trong khi đó, một số khác không nhận được thông tin xác thực từ hãng nên chưa thể ra xe. Một tài xế tên Sam đăng trên nhóm của tài xế Gojek than thở chưa nhận được thẻ từ hãng, “đói chết tới nơi rồi”.

Trên thực tế, không phải shipper nào cũng được hãng cấp thông tin để hành nghề. Điều này do quy định từ hôm 26/7 của thành phố, cho phép shipper hoạt động để bảo đảm lưu thông hàng hoá nhưng các hãng phải giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 22/7 của Ban Thường vụ Thành uỷ. Điều này khiến không ít tài xế phải tạm ngưng hoạt động.

Bên cạnh đó, có tài xế lại gặp khó hơn đồng nghiệp vì mất chi phí xét nghiệm Covid-19. Theo anh Thai P, anh sống ở Bình Dương nên khi sang ship hàng ở TP Thủ Đức buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 mới có thể đi qua chốt kiểm dịch. Dù một số người khuyên giữ lại số tiền đó để… mua mì gói đủ ăn cả tháng nhưng anh vẫn dự định ra xe kiếm tiền.

Khi đã đáp ứng được các điều kiện hành nghề, nhiều tài xế lại vướng khó khăn do số lượng đơn hàng giảm so với trước. Tài xế Hung Tan… cho hay, tính đến 3 giờ chiều ngày 1/8 anh mới nhận 4 đơn hàng, với thu nhập hơn 84 ngàn đồng.

 

Dù thu nhập giảm sút, điều kiện hành nghề khó hơn song nhiều người vẫn cho rằng “ráng được xu nào hay xu nấy” trong bối cảnh mọi người đều lâm cảnh khó khăn.

Thành phố đã có quy định shipper chỉ được giao hàng trong địa bàn quận/huyện, trừ giao hàng thiết yếu đến khu phong toả, khu cách ly, cơ sở y tế, thu dung. Tuy nhiên, khá nhiều khách hàng lẫn một số tài xế không nắm được điều này.

Chị Oanh Hồ (Bình Thạnh) đặt mua thịt nhưng cửa hàng không giao liên quận. Chị nêu thắc mắc thì được chủ cửa hàng cho biết shipper không thể giao sang địa bàn khác. Shipper của cửa hàng này đã từng bị lập biên bản vi phạm.

Trong một nhóm tài xế công nghệ, có người cũng đăng tin tuyển shipper từ Gò Vấp đi Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình. Tuy vậy, rất nhiều người không nhận. Trong đó, tài xế Trần Bảo… “khoe” biên bản phạt vì hành nghề sai địa bàn đăng ký. “Ai nhận đơn vài chục ngàn thì nghĩ tới 2 triệu tiền phạt nha”, anh viết.  

Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp siết chặt, tuy vậy vẫn duy trì hoạt động của shipper công nghệ nhằm bảo đảm lưu thông hàng hoá. Trong bối cảnh việc hành nghề gặp khó khăn, cộng với nguy cơ nhiễm bệnh, một số tài xế chọn cách ở nhà chờ tình hình dịch bệnh xịu xuống. Song nhiều người khác vẫn phải ra đường kiếm ăn.

“Thời buổi này có việc làm là tốt rồi, hơn rất nhiều người mất việc, đói”, một tài xế là ông bố hai con nói với ICTnews.

Hải Đăng

Tài xế công nghệ: “Giờ được hỗ trợ 100 ngàn cũng quý”

Tài xế công nghệ: “Giờ được hỗ trợ 100 ngàn cũng quý”

Thu nhập bị ảnh hưởng do dịch bệnh, một số tài xế xe ôm công nghệ ở TP.HCM vui mừng khi có thể được thành phố hỗ trợ.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123