Thông tin từ Gojek cho biết, đến thời điểm hiện tại 30/9, khoảng 80% đối tác tài xế của hãng đã đủ điều kiện hoạt động tại TP.HCM. Số này đang tham gia lưu thông hàng hoá, tăng gần gấp đôi so với tuần trước.

{keywords}
Các shipper chờ giao hàng trước một con hẻm tại TP.HCM trong giai đoạn giãn cách nghiêm ngặt. (Ảnh: Hải Đăng)

Tính tới hiện tại, để lưu thông trên đường, các shipper tại TPHCM vẫn cần thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 và có kết quả âm tính. 

Ngoài ra, có thêm những yêu cầu bắt buộc như tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, trang bị đầy đủ bộ nhận diện shipper, nằm trong danh sách đã được đăng ký với Sở Công Thương, v.v.. 

Hãng cho biết nếu như cách đây một tuần, cứ 100 lần khách hàng đặt hàng chỉ có 6-10 lần tìm được tài xế, thì đến ngày hôm qua, tỷ lệ đơn hàng tìm được tài xế xấp xỉ 80%. Hàng trăm nghìn đơn hàng đã được các tài xế hoàn thành trong 1 tuần qua. 

Một phần nguyên nhân khiến shipper tăng lên là do tài xế được hãng tổ chức nhận bộ xét nghiệm nhanh tại 36 địa điểm rải đều trên khắp thành phố giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. 

Trong đó thời gian xếp hàng và tiến hành lấy mẫu rút ngắn từ vài tiếng đồng hồ xuống còn tối đa 30 phút, chưa kể thời gian đi lại giảm đi đáng kể do tài xế được bố trí địa điểm xét nghiệm gần nhà. Nhờ vậy, tài xế có nhiều thời gian để nhận đơn hơn. 

Do lượng cung đối tác tài xế tăng lên nên giá dịch vụ đã được duy trì bình ổn hơn trong tuần vừa qua.

Trước ngày 24/9, việc lấy mẫu xét nghiệm đối với shipper được tiến hành tại các điểm y tế lưu động. Tuy nhiên lượng tài xế công nghệ ngày càng gia tăng khiến các cơ sở y tế quá tải, dẫn đến tình trạng ùn ứ dễ lây lan bệnh dịch.

Ngay sau đó, thành phố chấn chỉnh bằng việc cho các doanh nghiệp tự phát bộ xét nghiệm nhanh cho shipper để tài xế tự xét nghiệm. Doanh nghiệp như Grab, Gojek đã áp dụng công nghệ để điều phối bộ kit test nhanh đến tài xế, giúp tiết kiệm thời gian và không tụ tập.

Gojek cho biết, đang đợi các văn bản và hướng dẫn chính thức của cơ quan chức năng để chốt phương án hoạt động sau ngày 1/10.

Hải Đăng

Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper

Các doanh nghiệp phát kit xét nghiệm miễn phí cho shipper

Các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 được Sở Công Thương gửi xuống doanh nghiệp, doanh nghiệp cấp phát miễn phí cho shipper.