{keywords}
(Ảnh: Shutterstock)

Shopee, đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, đã sa thải hàng loạt nhân sự tại Trung Quốc từ ngày 19/9. Trong một tuyên bố, Shopee cho biết động thái nhằm “tối ưu hóa hiệu quả vận hành” và sẽ hỗ trợ các đồng nghiệp bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển giao. Công ty không tiết lộ quy mô cắt giảm.

Một nguồn tin thân cận tiết lộ dưới 10% lao động mỗi bộ phận bị loại bỏ.

Đợt cắt giảm nhân sự mới nhất của Shopee là chủ đề nóng trên Maimai, mạng xã hội tuyển dụng tại Trung Quốc. Một người dùng tự nhận là nhân viên Shopee viết: “Vừa kết thúc cuộc họp nhóm với sếp. 7 phút. Thông báo sa thải”.

Bài viết thu hút hơn 400 bình luận và được đăng lại hơn 500 lần. Sau đó, người này tiết lộ dưới mục bình luận rằng một nhóm đã đuổi việc hơn 2/3 nhân viên.

Dù các công ty Đại lục thường “dán mác” sa thải như hình thức tái cơ cấu hay tối ưu hóa doanh nghiệp để tránh sự can thiệp từ chính phủ theo luật lao động, những báo cáo tài chính gần đây của các “ông lớn” công nghệ đã tiết lộ thực tế phũ phàng trong ngành.

Chẳng hạn, trong quý II, Tencent - một nhà đầu tư của Shopee - thu hẹp quy mô nhân sự lần đầu tiên kể từ năm 2014, sa thải gần 5.500 nhân viên. Trong cùng kỳ, nhà sản xuất smartphone Xiaomi cắt giảm hơn 900 nhân sự, tương đương gần 3%. Nhân sự Alibaba giảm hơn 9.200 trong quý.

Shopee gây chú ý tại Trung Quốc vào tháng trước khi một người chia sẻ đã bị hủy thư mời nhận việc sát nút, sau khi anh này đến Singapore. “Tôi vừa hạ cánh cùng vợ và chú chó của mình, vẫn đang ở sân bay thì được thông báo thư mời đã bị hủy”, anh viết trên WeChat.

Tại thời điểm đó, Sea – công ty mẹ Shopee – cho biết do các điều chỉnh trong kế hoạch tuyển dụng ở vài nhóm công nghệ, một số vị trí ở Shopee không còn nữa. Shopee cũng nói sẽ hỗ trợ người bị ảnh hưởng.

Theo Bloomberg và Reuters, Shopee còn dự định cắt giảm 3% nhân sự tại Indonesia, rút khỏi Argentina và đóng cửa hoạt động tại Chile, Colombia và Mexico.

Trong thông báo nội bộ, CEO Sea Forrest Li tuyên bố công ty sẽ cắt giảm các chi phí doanh nghiệp, trong khi đội ngũ quản lý cấp cao dừng nhận khoản thưởng bằng tiền mặt cho tới khi đạt mục tiêu tự chủ. Sea ghi nhận mức lỗ ròng 931,2 triệu USD trong quý II, cao hơn 42% so với dự đoán giữa bối cảnh thị trường ngày một khó khăn. Giá trị thị trường của tập đoàn đã giảm 170 tỷ USD từ khi lập đỉnh hồi tháng 10/2021.

Du Lam (Theo SCMP)

Shopee cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á?

Shopee cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á?

Theo DealStreetAsia, sàn thương mại điện tử Shopee thuộc tập đoàn Sea sẽ sa thải nhân sự tại nhiều thị trường nhằm xốc lại hoạt động kinh doanh.