Siêu máy tính Summit của IBM

Summit và Sierra, hai siêu máy tính do IBM chế tạo, giúp Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu, tiếp đến là hai máy tính của Trung Quốc có tên Sunway TaihuLight và Tianhe-2A. Frontera của Đại học Texas là cái tên mới xuất hiện trong 10 siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Năng lực sản xuất siêu máy tính hiện đại là thước đo sức mạnh kỹ thuật quan trọng của bất kỳ quốc gia nào do chúng được triển khai rộng rãi trong các nhiệm vụ như dự báo thời tiết, mô phỏng dòng hải lưu, công nghệ năng lượng, giả lập các vụ nổ hạt nhân. Nhu cầu đối với siêu máy tính trong ứng dụng thương mại cũng đang tăng bởi các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc dự kiến đầu tư hàng tỷ USD nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng siêu máy tính hòng đoạt lại vị trí số 1. Trước đó, Mỹ đã vượt mặt Trung Quốc vào năm 2018, chấm dứt thành tích thống trị 5 năm liên tiếp của đất nước tỷ dân.

Nếu mọi việc theo đúng tiến độ, siêu máy tính Shuguang mới của Trung Quốc có thể nhanh hơn 50% so với Summit, giúp Trung Quốc lên ngôi trong bảng xếp hạng năm nay. Danh sách 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới được công bố mỗi năm hai lần, vào tháng 6 và tháng 11.