Siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên nhận được phần thưởng là tiền mã hóa vào hôm chủ nhật vừa qua. Ngay trước trận gặp CLB Benevento, siêu sao người Bồ Đào Nha đã được trao tặng 770 JUV, đồng tiền ảo chính thức của CLB Juventus.

JUV là fan token trên nền tảng blockchain Chiliz, vốn cũng là nơi đang vận hành các đồng tiền ảo của 24 CLB bóng đá khác như Barcelona, Manchester City hay Paris Saint-Germain... Bản thân nền tảng Chiliz cũng có tiền ảo riêng là CHZ dùng để quy đổi ra fan token. Chẳng hạn, 50 CHZ sẽ đổi được 1 CITY, là token của CLB Manchester City vừa ra mắt hôm 19/3 vừa qua.

{keywords}
Ronaldo được tặng tiền mã hóa trước trận đấu giữa Juventus vs Benevento.

Trong khi đó, tỷ giá hiện tại của JUV là 1 đổi 28 CHZ, tương đương 15 USD. Như vậy, 770 JUV mà Ronaldo nắm giữ hiện có giá khoảng 11.550 USD. Tất nhiên, cựu cầu thủ của Man Utd có lẽ chỉ giữ lại những đồng tiền ảo này cho vui mà thôi khi mức lương của anh ở "Bà đầm già thành Turin" đang là 31 triệu Euro mỗi mùa (36 triệu USD). 

Với trữ lượng 20 triệu đồng JUV, hiện đã khai thác được 1,3 triệu đồng, vậy có lý do gì để người ta tặng ngôi sao 36 tuổi chỉ vỏn vẹn 770 đồng? Đây chính là tổng số bàn thắng mà Ronaldo ghi được trong suốt sự nghiệp của mình tính đến thời điểm trao tặng. Cùng thời điểm đó, cựu cầu thủ Real nhận được chiếc áo đấu kỷ niệm G.O.A.T 770 (Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, 770 bàn thắng). 

{keywords}
JUV fan token chỉ là một trong số những đồng tiền ảo dành cho các CLB bóng đá.

Đáng tiếc là ở trận đấu sau đó, Juventus đã phải nhận thất bại với tỷ số 0-1 trước đội bóng đang xếp thứ 16 ở Serie A, Benevento. Trong đó, Ronaldo và HLV trưởng Pirlo nhận chỉ trích nặng nề từ người hâm mộ.

Theo Chiliz, fan token sẽ được dùng để người sở hữu thực hiện quyền bỏ phiếu cho CLB, các phần thưởng VIP, được công nhận là fan cứng, tham gia trò chơi, diễn đàn và chương trình tài trợ khác. Hiện đồng CHZ có giá trị 0,55 USD, vốn hóa là 3 tỷ USD, theo CoinMarketCap. 

Phương Nguyễn

Tiền ảo ADA lại khiến người Việt một phen thót tim

Tiền ảo ADA lại khiến người Việt một phen thót tim

Nhiều người Việt đổ xô đầu tư vào đồng ADA dù không hiểu công nghệ đằng sau đồng tiền ảo này là gì.