{keywords}
Singapore sẽ cấp visa Tech.Pass cho 500 người. (Ảnh: Nikkei)

Hồ sơ đăng ký chương trình Tech.Pass mới của Singapore phải đáp ứng 2 trong 3 yêu cầu, trong đó có bằng chứng lương hàng tháng tối thiểu 20.000 SGD (15.145 USD, gần 350 triệu đồng) trong năm qua. Visa có thời hạn 2 năm.

Chính phủ Singapore mở đơn đăng ký cho 500 vị trí từ ngày 19/1. Những người được nhận visa có thể bao gồm các doanh nhân thành công, chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu.

Chủ sở hữu visa Tech.Pass có mức độ tự do cao hơn. Nếu người có visa lao động bình thường chỉ được làm cho một số nhà tuyển dụng nhất định, người có visa Tech.Pass có thể kinh doanh hoặc trở thành nhân viên, cố vấn cho nhiều công ty.

Singapore tìm kiếm chuyên môn kỹ thuật và năng lực mạng lưới ở các cá nhân này. Các dịch vụ hiện đại hay doanh nghiệp mới cuối cùng sẽ tạo ra vô số việc làm trong nước. Julian Artope, một người quốc tịch Đức vừa tới quốc đảo để khởi nghiệp, đánh giá Tech.Pass là sáng kiến tuyệt vời để thu hút các nhà sáng lập và bảo đảm Singapore có thể cạnh tranh trên sàn đấu nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu.

Các tân cử nhân của Singapore không thể đáp ứng đủ nhu cầu nhân tài công nghệ lớn ở đây. Giám đốc khu vực Đông Nam Á của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia cho rằng có sự thiếu hụt rõ ràng về nguồn nhân lực thông thạo về AI và các công nghệ tiên tiến khác.

Singapore hi vọng người giữ visa Tech.Pass sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động nội địa.

Trong khi đó, nước này thu hẹp cơ hội cho các lao động nước ngoài có trình độ thấp hơn. Tuần trước, chính phủ thông báo giảm hạn mức visa trong lĩnh vực sản xuất. Hiện tại, doanh nghiệp được phép thu hút 20% nhân viên từ chương trình visa S Pass dành cho lao động bậc trung. Tuy nhiên, từ tháng 1/2022, tỉ lệ giảm còn 18% và từ tháng 1/2023 là 15%.

Bảo vệ việc làm trong bối cảnh suy thoái kinh tế do dịch Covid-19 là chủ đề nóng trong cuộc tổng tuyển cử tại Singapore tháng 7/2020. Năm nay, dường như các quan chức đang tìm cách giữ chân nhân tài, những người sẽ đưa đất nước vào thời kỳ kỹ thuật số hậu Covid. Theo Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing, sức cạnh tranh của họ đến từ khả năng tập hợp nhân tài từ khắp thế giới.

Du Lam (Theo Nikkei)

Người Singapore lo lắng về quyền riêng tư trong chương trình học trực tuyến

Người Singapore lo lắng về quyền riêng tư trong chương trình học trực tuyến

Theo quy định của chương trình học trực tuyến ở Singapore, máy tính của học sinh phải cài đặt các phần mềm quản lý thiết bị. Phần mềm quản lý này cho phép giáo viên xem và điều khiển màn hình của học sinh từ xa.