Quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT | Sinh viên FPT giải bài toán quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT

Nhóm sinh viên FPT Edu, tác giả của ứng dụng quản lý đặt phòng trên nền tảng IoT

Hệ thống quản lý phòng thông minh cũng là đồ án tốt nghiệp của nhóm 5 sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm thuộc ngành CNTT của Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu Quách Hoành Sơn, Cù Xuân Bách, Ngô Văn Quân, Nguyễn Quang Kiên và Đỗ Văn Thông. Đây là một trong những đồ án được Hội đồng phản biện đồ án tốt nghiệp kỳ Summer 2019 tại FPT Edu đánh giá cao và kỳ vọng sẽ được sinh viên nhanh chóng hoàn thiện để ứng dụng vào thực tế trong thời gian tới.

Quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT | Sinh viên FPT giải bài toán quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT

Nhóm sinh viên FPT Edu bảo vệ đồ án trước Hội đồng phản biện.

Chia sẻ về lý do lựa chọn xây dựng hệ thống quản lý phòng thông minh, nhóm sinh viên FPT Edu cho biết, hiện nay, vấn đề về quản lý tài sản, không gian thuê tại các tòa nhà văn phòng hay trong các trường học vẫn là một vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu. Làm sao để bảo quản được đồ đạc, trang thiết bị trong phòng, làm sao để sắp xếp lịch “book” phòng một cách hợp lý luôn là vấn đề của không chỉ người quản lý mà cả người sử dụng.

Người quản lý các không gian thuê thường sử dụng các phương thức truyền thống, đơn giản như ghi chép lại bằng tay hay đôi khi còn không có sự ghi chú. Vì thế, thường xuyên xảy ra các trường hợp như trùng lịch đặt phòng, thiếu các trang thiết bị đã yêu cầu hoặc không kịp thời khắc phục các vấn đề về cơ sở vật chất...

Nhận thấy vấn đề đó, ứng dụng của các sinh viên FPT Edu đã được ra đời. Hệ thống này cho phép người quản lý có thể điều khiển, theo dõi các thiết bị trong phòng học, phòng họp; quản lý lịch đặt phòng. Đặc biệt, IoT được nhóm ứng dụng một cách sáng tạo vào việc xây dựng hệ thống. “IoT bản chất là sự gắn kết. Bài toán nhóm em đặt ra đã giải quyết được một phần sự gắn kết đó”, sinh viên Cù Xuân Bách, thành viên nhóm xây dựng hệ thống quản lý phòng thông minh cho biết.

Nhóm sinh viên đưa ra phương pháp quản lý và liên lạc giữa các phòng trong hệ thống. Theo đó, với một thiết bị điều khiển, người dùng có thể quản lý các thiết bị điện như điều hòa, tủ lạnh, ti vi... từ xa. Nhóm cũng cho biết thêm, trong tương lai, thiết bị này sẽ được cải tiến trở thành một ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng tính tiện lợi.

Mỗi người dùng sẽ được cấp một tài khoản riêng. Các hoạt động đặt phòng, yêu cầu các trang thiết bị đi kèm đều sẽ được thực hiện trên hệ thống. Nhờ đó, người sử dụng sẽ tránh được việc đặt phòng trùng, lẫn lịch với các đối tượng khác và các trang thiết bị cũng sẽ được chuẩn bị đầy đủ trước khi sử dụng. Đặc biệt, chỉ khi đăng ký trước về thời gian mong muốn cũng như những yêu cầu khác thì người sử dụng mới được cấp quyền để điều khiển và làm chủ hoàn toàn không gian thuê.

Nhờ những tính năng trên, người dùng có thể dễ dàng kiểm soát, truy xuất được các thông tin về tình trạng cơ sở vật chất, từ đó, giảm thiểu được các thiệt hại như mất mát, hư hỏng phòng ốc, trùng lịch đặt phòng...

Quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT | Sinh viên FPT giải bài toán quản lý không gian cho thuê bằng ứng dụng IoT

Giao diện ứng dụng hệ thống quản lý phòng thông minh khi đưa vào chạy thực tế.

Ứng dụng này rất phù hợp khi đưa vào sử dụng tại các trường học, khách sạn, giúp việc quản lý trở nên khoa học, thuận tiện hơn.

Hệ thống quản lý phòng thông minh được đánh giá là bước khởi đầu cho mô hình kinh tế chia sẻ ứng dụng công nghệ tương đối thông minh của các sinh viên năm cuối FPT Edu. Thành viên Cù Xuân Bách cho biết: “Sản phẩm nhận được sự đánh giá khá tích cực từ những người trải nghiệm. Hiện nay, nhóm đã nhận được một số đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp kinh doanh không gian cho thuê, khách sạn tại Việt Nam”.

Sau khi bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp, nhóm sinh viên FPT Edu dự định tiếp tục phát triển và hoàn thiện ứng dụng này để thương mại hóa mạnh mẽ sản phẩm nhằm nhân rộng mô hình này trên thị trường.