PGS.TS Vũ Văn San, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát biểu tại hội nghị.

Là hoạt động thường niên của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - PTIT, hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học đến nay đã trở thành diễn đàn khoa học công nghệ thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo sinh viên Học viện. Đây là hoạt động hữu ích cho sinh viên, không chỉ giúp sinh viên có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy khoa học, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học, mà còn là những trải nghiệm hoàn hảo giúp sinh viên tiếp xúc với những vẫn đề thực tiễn, dùng kiến thức của bản thân áp dụng vào thực tế nghiên cứu để có kinh nghiệm phục vụ công tác sau khi ra trường.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Vũ Văn San, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTIT nhận định, chủ đề “Sinh viên PTIT với kỷ nguyên IoT” của hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm nay là một chủ đề nóng trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, không chỉ đề cập, trao đổi đến những ứng dụng của CNTT trong ngành TT&TT mà trong tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế – xã hội.

“Tôi mong rằng các em sinh viên Học viện tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học để đạt được những kết quả tốt hơn trong học tập và nghiên cứu”, ông San chia sẻ.

Đại diện lãnh đạo Học viện trao thưởng cho các tập thể, sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học và trong các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc.

Theo báo cáo của Học viện, trong những năm qua, công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện đã ngày càng đi vào nề nếp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, trở thành một trong những thế mạnh, niềm tự hào của Học viện.

Trong đó, năm học 2018 – 2019, đã có hàng trăm sinh viên tham gia thực hiện 138 đề tài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên đã bao quát được các chuyên ngành đào tạo của Học viện. Nhiều đề tài đã thể hiện được sự độc đáo của các vấn đề nghiên cứu, tính thực tiễn cao, nội dung nghiên cứu phong phú, phương pháp nghiên cứu hợp lý, trình bày khoa học và nghiêm túc.

Đặc biệt, chất lượng các đề tài nghiên cứu, các công trình khoa học của sinh viên ngày được nâng cao, năm học 2018 - 2019, trong số 5 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học của Học viện tham gia xét tặng Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học của Bộ GD&ĐT, có 3 đề tài đạt giải với 1 giải Nhì, 2 giải Ba.

Học viện cũng cho biết thêm, hiện nay, một số sinh viên của trường đã cùng với các giảng viên tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học các cấp, chủ động trực tiếp tiến hành nghiên cứu độc lập tại các phòng thí nghiệm Điện tử, CNTT và Viễn thông trong Học viện.

Trong khuôn khổ hội nghị, cùng với triển lãm, giới thiệu một số sản phẩm nghiên cứu khoa học tiêu biểu của sinh viên Học viện, các đơn vị, doanh nghiệp đối tác của nhà trường đã có tham luận về khoa học công nghệ như: “Công nghệ NB-IoT và triển vọng nghiên cứu, ứng dụng” của Tổng công ty mạng lưới Viettel; “Một số kiến trúc tham chiếu và giao thức kết nối trong M2M/IoT” của Đại học Bách khoa Hà Nội; “Nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ IoT” của VNPT Technology.

Ngoài ra, cũng tại Hội nghị, Học viện đã phát động cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp P-startup 2019” và trao thưởng cho các tập thể, sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học và trong các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc.