“Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Khoa học công nghệ (KHCN)” là phần thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN và các bộ, ngành phối hợp tổ chức từ năm 1999 nhằm tuyên dương những nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong một số lĩnh vực KHCN đặc thù, góp phần đào tạo nguồn cán bộ nữ trẻ, có chất lượng phục vụ phát triển đất nước.

Năm 2021, chương trình đã được Trung ương Đoàn phát động tới 113 trường đại học, học viện trên toàn quốc có các ngành đào tạo thuộc 4 lĩnh vực xét chọn phần thưởng gồm CNTT, điện, điện tử và cơ khí. Sau 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 101 hồ sơ đăng ký trên hệ thống.

Sau khi rà soát, có 93 hồ sơ đủ điều kiện tham gia xét chọn phần thưởng năm 2021 của 34 trường đại học, học viện. Theo đó, CNTT có 52 hồ sơ, điện tử có 19 hồ sơ, lĩnh vực điện có 9 hồ sơ và 13 hồ sơ lĩnh vực cơ khí.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn phần thưởng “Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN” năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng so năm 2020. Ngoài thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên, có nhiều ứng viên là sinh viên giỏi, xuất sắc, có bài báo đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI; nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường có tính thực tế cao; đạt giải cao các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi lập trình trong nước và quốc tế...

Cùng với đó, hầu hết các ứng viên đều là những đoàn viên, hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia hoạt động cộng đồng và nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp.

{keywords}
Danh sách 20 nữ sinh nhận phần thưởng “Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN” năm 2021.

Ngày 13/12, Trung ương Đoàn đã công bố danh sách 20 nữ sinh xuất sắc sẽ được trao tặng phần thưởng “Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN” năm 2021. Trong đó, lĩnh vực CNTT 12 nữ sinh; lĩnh vực điện có 2 nữ sinh; điện tử và cơ khí đều có 3 nữ sinh/ lĩnh vực.

Lễ trao phần thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN” năm 2021 sẽ được tổ chức vào sáng ngày 19/12 tại Đại học Xây dựng, được phát sóng trực tiếp trên page Cổng thông tin Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và page Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ.

Theo danh sách mới được Trung ương Đoàn công bố, nữ sinh Đào Hoàng Mai, sinh năm 1999, hiện là sinh viên lớp D17HTTT2, khoa CNTT, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là 1 trong 12 nữ sinh tiêu biểu của lĩnh vực CNTT.

{keywords}
Nữ sinh Đào Hoàng Mai cùng đội thi PTIT tại cuộc thi lập trình xe tự hành Cuộc đua số.

Nữ sinh PTIT Đào Hoàng Mai sở hữu bảng thành tích học tập, nghiên cứu và công tác Đoàn ấn tượng, với điểm trung bình tích lũy (GPA) là 3,76/4; Học bổng ERASMUS+ FOR STUDY (extra UE) Program của Liên minh châu Âu cho dự án trao đổi học thuật 1 kỳ (học kỳ 2 năm học 2018-2019) tại Đại học Tổng hợp Palermo, Italy; học bổng của PTIT dành cho sinh viên có điểm đầu vào xuất sắc trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017; đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc trong 4 học kỳ, học bổng khuyến học cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong 7 học kỳ, từ năm 2017 đến năm 2020.

Đào Hoàng Mai còn đạt giải Ba giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” của Bộ GD&ĐT năm 2020, học bổng Panasonic Scholarship cho Sinh viên đại học xuất sắc năm 2020; Vô địch cuộc thi “Lập trình xe tự lái - Digital Race PTIT” năm 2020; Vô địch cuộc thi Lập trình sinh viên ICPR Hackathon năm 2019; giải Khuyến khích cuộc thi Lập trình theo chuẩn quốc tế ACM/ICPC PTIT năm 2018; giải Tiềm năng dành cho đội có 3 thành viên ít tuổi nhất đạt được thứ hạng cao nhất cuộc thi Lập trình theo chuẩn quốc tế ACM/ICPC PTIT năm 2018.

Đặc biệt, bên cạnh các đề tài nghiên cứu được đánh giá xuất sắc cấp khoa, nữ sinh PTIT Đào Hoàng Mai còn có các công trình nghiên cứu và ấn phẩm học thuật đã được chấp thuận tại các hội nghị và tạp chí quốc tế.

Đào Hoàng Mai cũng tham gia tích cực trong các hoạt động đoàn thể, với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Đoàn TNCS Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nhiệm kì 2019 – 2022; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ IT PTIT, Câu lạc bộ học thuật trực thuộc Khoa CNTT 1 nhiệm kì 2019-2020; Ban tổ chức cuộc thi Lập trình Sinh viên và An toàn Thông tin CodeBattle năm 2020; Ban tổ chức cuộc thi Lập trình Sinh viên CODE King PTIT năm 2020...

Vân Anh

Sinh viên PTIT có thêm phòng lab viễn thông phục vụ học tập gắn kết thực tiễn

Sinh viên PTIT có thêm phòng lab viễn thông phục vụ học tập gắn kết thực tiễn

Hệ thống phòng lab viễn thông viễn thông mô phỏng toàn bộ hoạt động vận hành Internet và các dịch vụ gia tăng của doanh nghiệp do FPT Telecom tài trợ, vừa chính thức khai trương tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT).