Vòng thi quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học dữ liệu ASEAN 2019 vừa diễn ra tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam.

Ba đội sinh viên RMIT Việt Nam thắng cuộc ở vòng thi quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học dữ liệu ASEAN 2019 đã vượt qua 41 đội đến từ 17 trường đại học trên khắp cả nước, nhờ lựa chọn chủ đề thích hợp và mang tính thời sự, những giải pháp được thể hiện trong bảng phác thảo, cũng như phần trình bày lưu loát và mạch lạc.

Trong đó, 2 sinh viên ngành Kinh doanh của RMIT Việt Nam là Vũ Hoàng Trung và Vũ Mạnh Hà từ đội AWM, đã giành giải Nhất với dự án nâng cao năng lực cho những dân tộc thiểu số ở các quốc gia ASEAN.

Trong thời gian tham gia chương trình trao đổi sinh viên ở Đại học RMIT tại Melbourne, 2 sinh viên Trung và Hà nhận thấy rằng phân tích dữ liệu ngày càng quan trọng, đóng vai trò như một lĩnh vực chuyên biệt và là một công cụ nghiên cứu kinh doanh.

“ASEANDSE đã cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để mở rộng kiến thức có được từ những môn học trong trường và quá trình tự học, được tiếp cận với phần mềm SAP, và biết xem việc cố vấn chính sách kinh tế cho ASEAN sẽ như thế nào”, sinh viên Vũ Hoàng Trung chia sẻ.

Bài trình bày của 2 sinh viên đã chỉ ra rằng giáo dục và đẩy mạnh giáo dục bằng công nghệ sẽ có thể là phương thức hỗ trợ thích hợp cải thiện kinh tế rất lớn cho nhóm các dân tộc thiểu số. “Với hy vọng hỗ trợ nhóm thiểu số khám phá hết tiềm năng của mình, chúng tôi đưa ra phân tích theo góc nhìn hoàn toàn mới nhằm kêu gọi các quốc gia hãy hỗ trợ những nhóm này phát triển”, Vũ Hoàng Trung nói.

Với việc giành giải Nhất vòng chung kết quốc gia, đội AWM sẽ tham gia vòng chung kết khu vực cuộc thi Khám phá Khoa học dữ liệu ASEAN 2019 được tổ chức vào tháng 10/2019 ở Thái Lan và sẽ tranh tài với các đội thắng cuộc đến từ 9 vòng thi quốc gia của các nước khác đã diễn ra trên toàn khu vực vào tháng 9 năm nay.

Giải Nhì vòng quốc gia đã thuộc về đội Passionnés gồm 2 sinh viên ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn RMIT Việt Nam là Nguyễn Quang Hồng Phúc và Lê Quang Kim Ngân, với dự án đối phó thảm họa cho các quốc gia khu vực ASEAN. Đội Data Miners gồm cựu sinh viên và sinh viên ngành Kinh doanh Trần Phương Thảo và Ngô Thị Minh Thư đã giành giải Ba với phần trình bày về chi phí phẫu thuật với giá cả phải chăng.

ASEANDSE là một chương trình khu vực do Quỹ ASEAN và Công ty SAP phối hợp thực hiện nhằm mục đích xúc tiến các hoạt động xã hội cho sinh viên đại học trong khu vực ASEAN. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, ASEANDSE đã hỗ trợ đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu cho hơn 9.000 sinh viên từ 230 trường đại học và cao đẳng trong khu vực.

Cuộc thi ASEANDSE năm nay đã thu hút sự tham dự của hơn 1.400 đội đến từ nhiều chuyên ngành như khoa học chính trị, kỹ thuật và kiến trúc, tăng gấp đôi so với năm 2018.

Bà Josephin Galla, Giám đốc điều hành SAP Việt Nam cho biết: “Thông qua việc hợp tác với Quỹ ASEAN, SAP hy vọng sẽ trang bị cho giới trẻ bộ kỹ năng số quan trọng, giúp các sinh viên bồi đắp cảm quan về tinh thần trách nhiệm qua việc dùng những kỹ năng này để giúp ích cho xã hội. Điều quan trọng là phải giáo dục thế hệ kế thừa khai thác tối đa tiềm năng của họ cho mục đích tốt đẹp.

Năm ngoái, 2 sinh viên RMIT Việt Nam Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng cũng được trao giải Ba vòng thi khu vực của cuộc thi ASEANDSE với dự án Chinh phục các làn sóng thương mại toàn cầu. Hai bạn đã phân tích những vấn đề liên quan đến thương mại do chênh lệch trong năng lực vận chuyển hàng hải giữa các quốc gia ASEAN.