Ngày 3/8, Xiaoi Robot (Công ty TNHH Công nghệ Mạng thông minh Zhizhen) đã chính thức đệ đơn lên Tòa án Nhân dân Thượng Hải, yêu cầu ngăn chặn vi phạm bằng sáng chế của Siri (trợ lý thông minh), yêu cầu Apple dừng sản xuất, sử dụng, buôn bán và nhập khẩu các sản phẩm vi phạm bằng sáng chế phát minh số hiệu ZL200410053749.9. Đồng thời, hãng này cũng yêu cầu bồi thường với số tiền lên đến 10 tỷ NDT (khoảng 1,5 tỷ USD).

{keywords}
Xiaoi Robot có thể suy nghĩ như con người (Ảnh minh họa)

Zhizhen Intelligence cho biết, Xiaoi Robot là chủ sở hữu (tại Trung Quốc) của bằng sáng chế ZL200410053749.9 (một hệ thống robot trò chuyện), có hiệu lực từ năm 2004 và được ủy quyền vào năm 2009.

Bằng sáng chế này là một trong những bằng sáng chế cơ bản của robot thông minh, có thể tương tác giữa người và máy tính. Nó có quyền sở hữu trí tuệ hoàn toàn độc lập. Có thể ra lệnh cho robot hoàn thành các nhiệm vụ hoặc thực hiện các cuộc hội thoại.

Năm 2011, Apple lần đầu tiên ra mắt Siri, một dịch vụ trợ lý cá nhân thông minh, trên iPhone4S. Sau đó, Siri đã được trang bị trong toàn bộ các dòng sản phẩm như iPhone, iPad, iTouch, MacBook, HomePod… và trở thành sản phẩm tương tác giữa người dùng với thiết bị của Apple.

Sau khi thẩm định tư pháp, giải pháp kỹ thuật Siri bị đánh giá thuộc phạm vi bảo vệ của bằng sáng chế nói trên. Hiện Cơ quan điều tra đang thụ lý hồ sơ và xác định vị phạm cụ thể theo thủ tục tố tụng.

Liên quan đến vụ việc, Viên Huy, người sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaoi Robot, cho biết: “Là một người hành nghề công nghệ, tôi rất tôn trọng Apple. Các sản phẩm và dịch vụ của họ đã mang lại nhiều giá trị và trải nghiệm cho thế giới. Mọi sản phẩm của Apple đều được trả tiền. Đến lượt mình, Apple cũng phải tôn trọng và nếu họ sử dụng bằng sáng chế của chúng tôi, họ cũng cần phải trả một khoản phí hợp lý”.

Điệp Lưu (Theo Sina)

Thoát vụ 15 tỷ USD, Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD

Thoát vụ 15 tỷ USD, Apple đối mặt án phạt 26 tỷ USD

Apple vừa thoát án phạt khoản 15 tỷ USD tiền thuế ở Ireland. Tuy nhiên, Táo khuyết dường như chưa có thời gian để ăn mừng thì tin xấu lại ập đến.